Suy buồng trứng là gì? Các nguyên nhân dẫn đến suy buồng trứng

Thứ Tư, 06/02/2019 07:27 AM (GMT+7)

Liên quan đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ có nhiều bệnh liên quan, có ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Một trong những bệnh mà nhiều chị em phụ nữ mắc phải đó là bệnh suy buồng trứng (lão hóa buồng trứng). Bạn đã biết gì về bệnh suy buồng trứng?

Empty

1. Suy buồng trứng là gì? Dấu hiệu thường gặp

Người phụ nữ được chẩn đoán là suy buồng trứng khi buồng trứng mất đi chức năng bình thường khi chưa bước vào giai đoạn mãn kinh. Khi buồng trứng bị suy yếu thì không rụng trứng thường xuyên và có nguy cơ dẫn đến vô sinh nếu không có phương pháp điều trị kịp thời.

Dấu hiệu thường gặp của bệnh suy buồng trứng

  • Kinh nguyệt không đều hoặc bị mất kinh(vô kinh)
  • Bốc hỏa, nóng trong, đổ mồ hôi nhiều nhất là về đêm
  • Âm đạo khô
  • Giảm ham muốn
  • Cơ thể mệt mỏi, khó chịu

2. Nguyên nhân suy buồng trứng ở phụ nữ

Suy buồng trứng cũng là một trong những bệnh liên quan về đường sinh sản của phụ nữ. Có nhiều nguyên nhân khiến cho buồng trứng suy nhưng trong đó có 2 nhóm nguyên nhân chính, là nguyên nhân tự phát và nguyên nhân chủ quan.

2.1. Nguyên nhân tự phát

Empty

Do rối loạn kinh nguyệtDo thay đổi nội tiết tố trong cơ thể khiến cho chị em phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt rồi dẫn đến mất kinh hoàn toàn cũng là nguyên nhân bị suy buồng trứng sớm. Khi kinh nguyệt không đều, bị rối loạn thì lượng hormone estrogen cũng bị thay đổi theo dễ dẫn đến nguy cơ lão hóa buồng trứng.

2.2. Nguyên nhân chủ quan

Trong nhóm nguyên nhân này thì có nhiều yếu tố cấu thành

Do nạo phá thai nhiềuNạo phá thai không những ảnh hưởng đến tử cung, làm thành tử cung mỏng dần mà còn gây nên tình trạng rối loạn chức năng của buồng trứng, khiến cho buồng trứng không thể sản sinh ra trứng bình thường. Nếu phụ nữ phá thai nhiều lần có khả năng bị viêm nhiễm buồng trứng, có thể phải cắt một hoặc cả hai bên buồng trứng, lão hóa buồng trứng và dẫn đến vô sinh.

Nhiễm trùng đường sinh sảnCó nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng nhiễm trùng đường sinh sản như không giữ gìn vùng kín sạch, quan hệ tình dục không lành mạnh an toàn, bị lây nhiễm các bệnh xã hội...Khi tình tràng nhiễm trùng đường sinh sản lan rộng, ảnh hưởng đến buồng trứng sẽ làm cho chức năng của buồng trứng suy giảm và gây nên suy buồng trứng.

Do kích trứngĐây là biện pháp kích thích buồng trứng tạo ra nhiều nang noãn giúp cho quá trình thụ thai đạt tỷ lệ cao, dễ mang thai. Nhưng kích trứng quá nhiều sẽ khiến cho các nang noãn buồng trứng phát triển nhiều gây ứ dịch trong bụng ảnh hưởng đến các cơ quan bên trong. Có thể gây biến chứng xoắn buồng trứng (buồng trứng quá to), chảy máu buồng trứng…phải tiến hành cắt bỏ, dẫn đến vô sinh.

3. Ảnh hưởng của bệnh suy buồng trứng

Khi bị mắc bất kỳ bệnh nào đều khiến cho cuộc sống của chị em phụ nữ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất là trong cuộc sống vợ chồng. Bệnh suy buồng trứng có thể gây nên những ảnh hưởng:

  • Ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt vợ chồng do phụ nữ không còn cảm giác ham muốn, đau rát khi quan hệ và không đạt được khoái cảm.
  • Ngăn cản quá trình sinh sản, chức năng làm mẹ của chị em do trứng không còn khả năng sinh sản và phóng noãn để gặp tinh trùng thụ tinh.
  • Mất tự tin vào bản thân, tâm lý tự tin, mặc cảm

Như vậy bệnh suy buồng trứng là bệnh ảnh hưởng đến sự sinh sản và đời sống của vợ chồng. Chị em phụ nữ hãy thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe để mang lại một cuộc sống hạnh phúc cho gia đình. Hãy làm chủ cuộc sống của mình chị em nhé.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...