Suy giảm estrogen - Nguyên nhân và cách khắc phục

Thứ Hai, 28/10/2019 11:18 PM (GMT+7)

Tình trạng suy giảm estrogen xảy ra khá phổ biến và ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của chị em phụ nữ. Vậy đâu là nguyên nhân suy giảm estrogen và khắc phục tình trạng này như thế nào?

Estrogen là gì?

Estrogen là một hormone giới tính, đặc trưng cho tính nữ ở phái đẹp:

chịu trách nhiệm cho sự phát triển sinh lý tuổi dậy thìkiểm soát sự phát triển của niêm mạc tử cung trong chu kỳ kinh nguyệt và khi bắt đầu mang thaiphát triển ngực ở tuổi dậy thìđiều chỉnh trọng lượng cơ thể, chuyển hóa glucose và độ nhạy insulinCác triệu chứng suy giảm estrogenCác bé gái chưa dậy thì và phụ nữ thời kỳ mãn kinh thường đối mặt với tình trạng estrogen thấp. Tuy nhiên, tình trạng này có thể xảy ra ở bất kỳ chị em nào, bất kỳ thời điểm nào.

Các dấu hiệu suy giảm nội tiết tố estrogen phổ biến:

- Mệt mỏi

- Khó tập trung

- Lo lắng, phiền muộn

- Đau đầu, đau nửa đầu

- Vú mềm

- Đau khớp

- Nóng bừng, bốc hỏa, đổ mồ hôi

- Giảm ham muốn

- Khô rát âm đạo, đau rát khi quan hệ

Nếu không được cải thiện, điều trị kịp thời, estrogen thấp có thể dẫn tới vô sinh ở phụ nữ.

Nguyên nhân gây suy giảm estrogen

Estrogen chủ yếu được sản xuất trong buồng trứng. Bất cứ điều gì ảnh hưởng đến buồng trứng sẽ ảnh hưởng đến sản xuất estrogen.

Phụ nữ trẻ có thể gặp mức estrogen thấp do: tập thể dục quá sức, rối loạn ăn uống, chẳng hạn như chán ăn, tuyến yên hoạt động kém, suy buồng trứng, Hội chứng Turner, bệnh nhân mãn tính.

Ở phụ nữ trên 40 tuổi, estrogen thấp có thể là dấu hiệu của thời kỳ mãn kinh. Thời gian chuyển tiếp được tính là tiền mãn kinh. Trong giai đoạn tiền mãn kinh, buồng trứng của bạn vẫn sản xuất estrogen, sản xuất chậm cho tới khi bạn đến tuổi mãn kinh và dừng lại.

Các yếu tố nguy cơ đối với estrogen thấp:

- Tuổi tác - buồng trứng của bạn sản xuất estrogen giảm đi theo thời gian

- Tiền sử gia đình về các vấn đề nội tiết tố, chẳng hạn như u nang buồng trứng

- Rối loạn ăn uống

- Vận động quá mức

- Các vấn đề về tuyến yên

estrogen

Cải thiện tình trạng estrogen thấp như thế nào?

Liệu pháp estrogenPhụ nữ trong độ tuổi từ 25- 50 bị thiếu estrogen thường được kê đơn liều cao estrogen. Điều này có thể làm giảm nguy cơ mất xương, bệnh tim mạch và mất cân bằng nội tiết.

Liều thực tế sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng và phương pháp áp dụng.

Liệu pháp này có thể dùng qua đường miệng, âm đạo, hoặc tiêm.

Trong một số trường hợp, điều trị lâu dài có thể cần thiết ngay cả khi nồng độ estrogen của bạn đã trở lại bình thường. Liệu pháp estrogen dài hạn chủ yếu được khuyên dùng cho những phụ nữ tiền mãn kinh, đã cắt bỏ tử cung. Trong tất cả những trường hợp khác, liệu pháp estrogen chỉ được khuyến cáo tham khảo hoặc sử dụng trong 1-2 năm bởi có thể tăng nguy cơ mắc ung thư.

Liệu pháp thay thế hormone HRT

HRT được sử dụng để tăng mức độ hormone tự nhiên của cơ thể bạn. Bác sĩ có thể đề nghị HRT nếu bạn sắp đến tuổi mãn kinh. Mãn kinh khiến nồng độ estrogen và progesterone của bạn giảm đáng kể, HRT có thể giúp cân bằng lại.

Liệu pháp này được thực hiện bằng đường miếng dán da, đường miệng, tiêm hoặc âm đạo.Phương pháp điều trị HRT có thể được điều chỉnh về liều lượng, thời gian và sự kết hợp của các hormone.Phụ nữ mãn kinh khi trải qua HRT có thể gây tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, quá trình đông máu, đột quỵ và ung thư vú. Bởi những tác dụng phụ nghiêm trọng mà HRT có thể gây ra mà các chuyên gia y tế khuyên bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng và tham khảo bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện.

Bổ sung estrogen tự nhiên

Việc bổ sung estrogen tự nhiên được các chuyên gia cho là phương pháp chi phí thấp, tiện lợi và an toàn. Bạn có thể bổ sung estrogen từ những nguồn dinh dưỡng hàng ngày nạp vào cơ thể, trong từng bữa ăn, thức uống giàu estrogen.

estrogen 2

Duy nhất hạn chế của việc bổ sung chay này là nếu bạn quá tham lam mà dồn quá nhiều thực phẩm giàu estrogen dẫn tới thừa thì lại khiến cơ thể gặp một số vấn đề. Do vậy, bạn nên bổ sung một cách có điều độ. Bạn cũng có thể tham khảo các thực phẩm bảo vệ sức khỏe có nguồn gốc tự nhiên và được sản xuất bởi nhà sản xuất uy tín. Việc bổ sung này được cho là hiệu quả bởi chiết xuất được những tinh chất quý và có định lượng, liều dùng cụ thể, chuẩn khoa học.

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....