Tác hại bất ngờ khi ăn thức ăn để qua đêm

Thứ Tư, 19/08/2020 06:30 AM (GMT+7)

Nhiều người đã nghe nói về việc ăn thực phẩm để qua đêm không tốt vì nó có chứa lượng lớn nitrit gây ung thư.

Rau lá xanh

Món ăn thừa để qua đêm nguy hiểm nhất chính là rau lá xanh.

Rau xanh thừa qua một đêm dễ biến chất và sản sinh nitrite. Chất này có thể chuyển đổi thành nitrosamine và gây ung thư.

Nếu ăn số lượng ít thì độc tố chỉ đủ để gây ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, ngộ độc thực phẩm nếu không được cấp cứu kịp thời cũng có thể gây hại cho thận và đe dọa cả tính mạng.

Nitrit có thể oxi hóa huyết sắc tố Hemoglobin trong hồng cầu để hình thành methemoglobin không có khả năng vận chuyển oxi cho máu giống như Hemoglobinoxy, do đó gây ra tình trạng thiếu oxy. Trong điều kiện axit dạ dày, nitrit cũng có thể phản ứng với amin bậc hai, amin bậc ba, và amit trong thực phẩm để sản xuất mạnh mẽ chất gây ung thư N-nitrosamine. Đối với người lớn, nếu hấp thụ lượng nitrit từ 0,2-0,5g có thể gây ngộ độc, 3g có thể gây tử vong.

Trường hợp ngộ độc nitrit chủ yếu xảy ra do việc tiêu thụ các sản phẩm thịt muối mặn hoặc chứa muối nitrit quá cao, các loại rau củ muối ăn xổi hoặc sử dụng sai nồng độ nitrit.

cpcs-1

Ngoài nitrite, rau thừa qua đêm còn bị mất chất dinh dưỡng và chứa nhiều vi khuẩn hơn.

Để dùng thực phẩm tiết kiệm, bạn nên nấu lượng vừa ăn để không bị lãng phí, nếu thừa, buộc phải đổ bỏ.

Hải sản

Không chỉ với rau xanh, hải sản để lâu, vi khuẩn từ môi trường sẽ xâm nhập và tấn công, gây ô nhiễm thứ cấp cho thức ăn, một số món có "sức hút" lớn với vi khuẩn, nhanh chóng sinh ra độc tố với đặc tính mạnh.

Một trong những điều nguy hiểm nhất khi ăn hải sản thừa để qua đêm chính là chúng sẽ gây tổn thương nặng nề cho gan và thận. Khi hải sản để lâu, chúng sẽ tự phân hủy protein (giống như xác động vật chết).

Trứng lòng đào luộc 

Theo các chuyên gia thì trứng chín rất dễ bị vi khuẩn salmonella tấn công, chúng tự hỏng trong quá trình để lâu sau khi luộc, sinh ra các độc tố gây hại cho cơ thể.

Dù là món ăn bổ dưỡng, nhưng đây là thực phẩm có "sức hút" lớn đối với vi khuẩn mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Nấm

Cho dù là nấm hay mộc nhĩ được nuôi trồng hoặc tự mọc đều chứa khá nhiều dạng nitrat. Nếu nấu xong để thời gian quá dài, dưới sự tác dụng phân giải của các loại vi khuẩn, chất nitrat sẽ biến thành nitrit, dẫn đến nguồn dinh dưỡng bị hao hụt, muối nitrat có thể phân hủy sinh độc tố, gây khó chịu cho dạ dày. Đặc biệt nấm và mộc nhĩ đã nấu cũng không nên để trong tủ lạnh.

Canh luộc, canh nấu

Nếu bạn để canh còn thừa trong nồi nhôm, nồi sắt, một số chất có thể sẽ bị kết tủa và có hại sức khỏe nếu ăn phải.

Ngoài những thực phẩm trên, các món ăn khác để qua đêm vẫn có thể ăn được, nhưng cần phải có cách cất trữ đúng cách tránh hại sức khỏe. 

Nếu muốn bảo quản, cách tốt nhất là không cho bất kỳ gia vị nào như muối vào canh. Dùng thìa sạch để múc canh. Còn nếu đã nấu mà không sử dụng hết, tốt nhất bạn nên cất chúng trong nồi đất hoặc trong tủ lạnh.

Tốt nhất nên ăn trong vòng 5-6 giờ, nếu để thức ăn quá lâu sẽ sinh ra nitrite và aflatoxin.

Hoặc nếu bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh, bạn cần làm nóng toàn bộ món ăn đến 100 độ C và giữ sôi trong hơn 3 phút trước khi sử dụng.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...