Tác hại từ việc không xuất tinh được đến sức khỏe nam giới

Chủ Nhật, 13/11/2022 12:27 AM (GMT+7)

Nếu xuất tinh sớm làm giảm chất lượng các cuộc “yêu” thì không xuất tinh được lại là một nỗi bất an lớn hơn đối với đấng mày râu. Vậy nguyên nhân của hiện tượng không xuất tinh được là gì, có gây nguy hiểm đối với sức khỏe sinh sản của nam giới hay không?

1. Hiện tượng không xuất tinh được ở nam giới

Xuất tinh là quá trình giải phóng tinh dịch từ cơ quan sinh dục ra bên ngoài. Cơ chế xuất tinh ở nam giới thường diễn ra theo hai giai đoạn là giải thoát tinh dịch và xuất tinh thực sự.

Không xuất tinh được là hiện tượng nam giới không có khả năng phóng tinh trong quá trình quan hệ tình dục mặc dù vẫn cương cứng tốt. Ngoài ra, không xuất tinh còn có biểu hiện khác, dưới dạng có mộng tinh nhưng khi quan hệ thì lại không thể. Không xuất tinh có thể được xếp vào dạng rối loạn cương dương và trong tình trạng xấu nhất có thể xảy ra hiện tượng mất xuất tinh.

Đàn ông sau tuổi 40 thường có nguy cơ cao mắc chứng không xuất tinh nhưng vẫn có thể xảy ra ở những nam giới trẻ tuổi.

Xuat-tinh-som-o-nam-gioi

2. Nguyên nhân xuất hiện tình trạng quan hệ không xuất tinh

Không xuất tinh trong quan hệ tình dục khiến nam giới cảm thấy mệt mỏi, đời sống về tình cảm gặp khó khăn. Một số nguyên nhân được cho là dẫn đến trạng thái quan hệ không xuất tinh ở phái mạnh như là:

Rối loạn cương dương

Tình trạng rối loạn cương dương là nguyên nhân hàng đầu khiến cho nam giới khi quan hệ không xuất tinh được. Khi bạn mắc phải tình trạng này, phái mạnh vẫn có thể cương cứng “cậu nhỏ”. Tuy nhiên lại rất nhanh chóng bị xìu xuống mà không cương cứng trở lại được, dẫn đến việc xuất tinh bị ảnh hưởng hoặc không xuất tinh được.

Quá trình xuất tinh ngược

Xuất tinh ngược là thay vì việc xuất tinh ra bên ngoài qua lỗ sáo thì tinh dịch lại di chuyển vào bên trong bàng quang và đi ra bên ngoài theo đường nước tiểu dẫn đến quan hệ không xuất tinh ở nam giới. 

Thông thường, xuất tinh sẽ khiến cửa niệu đạo mở ra để giúp việc phóng tinh dịch ra bên ngoài dễ dàng. Nhưng nếu cơ ở cổ bàng quang không co thắt được đồng nghĩa với việc cửa niệu đạo sẽ đóng lại. Khi đó, tinh dịch không thể phóng trực tiếp ra bên ngoài và sẽ đi ngược trở lại vào bàng quang. 

Nam giới tắc ống dẫn tinh

Ống dẫn tinh có nhiễm vụ vận chuyển tinh trùng. Tắc ống dẫn tinh vì thế cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn tới quan hệ không xuất tinh. Nếu có xuất tinh được sẽ khiến cho dương vật bị căng tức, đau và có thể xuất hiện máu trong tinh dịch.

xuat-tinh-khong-quan-he

Thoái hóa thần kinh hoặc tủy sống

Cánh mày râu vẫn có nhu cầu về tình dục nhưng việc xuất tinh diễn ra chậm mặc dù “cậu nhỏ” vẫn cương cứng bình thường. Bởi vì sự dẫn truyền từ dây thần kinh bị yếu đi hoặc nam giới bị tê liệt các đốt sống, chức năng thần kinh vận động khiến cho quan hệ không xuất tinh. 

Ảnh hưởng từ tác dụng phụ của thuốc

Việc nam giới đang sử dụng một số loại thuốc như thuốc dạ dày, thuốc trầm cảm, thuốc an thần, thuốc chẹn alpha,... cũng có thể dẫn tới tình trạng quan hệ không xuất tinh. Bởi vì trong các loại thuốc này có chứa thành phần gây ức chế hệ thần kinh trung ương. Từ đó ảnh hưởng lớn đến hormone testosterone giảm khả năng hưng phấn khiến cho phái mạnh không xuất tinh được bình thường.

Thủ dâm với tần suất quá nhiều

Việc thủ dâm quá nhiều sẽ khiến dương vật quen với tần suất của hoạt động này và điều này sẽ gây cản trở khi quan hệ thật, bởi nam giới sẽ khó đạt được cực khoái dẫn đến tình trạng chậm xuất tinh hoặc không xuất tinh được.

Nhịn xuất tinh nhiều lần

Việc nhịn xuất tinh thường xuyên sẽ khiến chon nam giới không thể giải tỏa được tâm lý, sự hung phấn cũng như cảm giác ham muốn. Nếu tình trạng diễn ra lâu dài có thể khiến gây ra sức ép tâm lý, để lâu sẽ khiến nam giới khó phóng tinh được

3. Tác hại từ việc không xuất tinh được ở nam giới

Việc không xuất tinh được khi quan hệ tình dục có thể khiến cho phái mạnh phải đối mặt với những hậu quả có thể kể đến như là:

Bệnh vô sinh

Khi gặp phải hiện tượng quan hệ không xuất tinh cũng tức là tinh trùng không gặp trứng để bắt đầu quá trình thụ thai. Nguy cơ về khả năng hiếm muộn, vô sinh là điều khó tránh khỏi nếu bạn không có biện pháp xử lý, điều trị chuyên khoa kịp thời.

Bệnh nam khoa

Nam giới gặp phải tình trạng không xuất tinh khi quan hệ trong thời gian dài sẽ khiến tinh dịch cũng như tinh trùng không thể giải phóng được ra bên ngoài. Từ đó dễ mắc phải vấn đề về xung huyết giữa các mao mạch tại tuyến tiền liệt và tinh hoàn. Hậu quả để lại đó là khi mạch máu đã đạt đến giới hạn nhất định sẽ bị vỡ ra dẫn đến nam giới bị mắc các bệnh về viêm tuyến tiền liệt hoặc viêm tinh hoàn.

Ảnh hưởng đến tâm trạng

Quan hệ không xuất tinh khiến phái mạnh không giải tỏa được nhu cầu tình dục ảnh hưởng đến tâm trạng. Tinh thần của họ dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, bực bội. Nếu kéo dài, không được điều trị đúng lúc sẽ làm cho đời sống quan hệ vợ chồng không hạnh phúc, không đạt được sự “khoái cảm” trong quan hệ tình dục.

dau-tuc-tinh-hoan-3

4. Điều trị chứng không xuất tinh

Để việc điều trị có kết quả, trước hết cần xác định chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng không thể xuất tinh và từ đó sẽ có hướng điều trị dễ dàng hơn.

Theo đó, bệnh nhân sẽ được tiếp nhận điều trị theo hai hướng chính là: điều trị theo nguyên nhân và điều trị theo triệu chứng.

Với từng nguyên nhân cụ thể, nam giới sẽ có hướng điều trị khác nhau. Vậy nên điều trị càng sớm sẽ giúp nam giới nhanh chóng tìm lại khoái cảm trong các cuộc “yêu”. Nếu để tình trạng này diễn ra quá lâu sẽ gây ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản của nam giới và vô sinh chính là hệ lụy lớn nhất. Vậy nên thay vì chần chừ không thăm khám, ngay khi có những biểu hiện bất thường, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị sớm nhất.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....