Tắc nghẽn ống dẫn trứng là nguyên dân dẫn đến vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới

Chủ Nhật, 03/02/2019 05:56 AM (GMT+7)

Tắc nghẽn vòi trứng là bệnh của phụ nữ hiện nay rất hay gặp phải. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân của bệnh vô sinh hoặc hiếm muộn ở nữ giới. Cùng chúng tôi tìm hiểu về bệnh này qua bài viết dưới đây nhé!

Empty

1/ Tắc nghẽn vòi trứng là bệnh gì?

Theo nghiên cứu của các bác sĩ chuyên khoa bệnh tắc nghẽn vòi trứng là bệnh thường hay gặp ở phụ nữ. Hậu quả của bệnh này là có thể dẫn đến việc khó thụ thai, hoặc không thể mang thai.

Bệnh này còn được gọi là bệnh tắc ống dẫn trứng, bệnh thường gặp ở những phụ nữ có quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ với người bị bệnh lậu, chlamydia. Hoặc cũng do nguyên nhân hết sức đơn giản đó là không vệ sinh đúng cách.

Như các bạn đã biết vô sinh là tình trạng vợ chồng sau một năm chung sống, quan hệ tình dục trung bình 2-3 lần/tuần. Mặc dù không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào mà người vợ vẫn chưa có thai. Nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn có thể diễn ra ở cả nam và nữ là như nhau.

Trong đó bệnh vô sinh hiếm muộn ở nữ giới do các bệnh lý về vòi trứng chiếm một tỷ lệ khá cao. Tắc nghẽn vòi trứng (chít hẹp vòi trứng) là tình trạng vòi trứng bị tắc nghẽn ở bên trái hoặc bên phải, cũng có trường hợp là bị tắc cả hai bên.

2/ Nguyên nhân tắc nghẽn vòi trứng ở phụ nữ

Empty

Nguyên nhân đa số chị em bị tắc nghẽn vòi trứng là do vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm đường sinh dục, đặc biệt là vi khuẩn lậu. Những chị em bị bệnh lậu, bị viêm vòi trứng mà hậu quả là hẹp hoặc tắc nghẽn vòi trứng vì vi khuẩn. Bên cạnh đó cũng có thể theo tinh trùng khi quan hệ tình dục, qua cổ tử cung để vào tử cung và lan lên 2 vòi trứng gây viêm, tắc nghẽn vòi trứng.

Bên cạnh đó còn có một số trường hợp bị tắc ống dẫn trứng do tình trạng viêm ruột thừa biến chứng hoặc những phụ nữ bị nhiễm khuẩn đường tiết niệu. Vệ sinh “vùng kín” không đúng cách, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt. Ngoài ra còn có yếu tố bẩm sinh, một số phụ nữ bị thiếu hụt một phần hay toàn bộ vòi trứng từ khi mới sinh ra. Tuy nhiên trường hợp này rất hiếm.

3/ Triệu chứng tắc nghẽn vòi trứng

Bệnh tắc nghẽn vòi trứng thường không có những triệu chứng điển hình và rõ ràng. Chính vì vậy những người mắc phải rất dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Bệnh này chỉ được phát hiện khi có dấu hiệu vô sinh hiếm muộn. Sau đây là một số triệu chứng dễ thấy nhất của bệnh tắc nghẽn vòi trứng.

Có cảm giác khó chịu vùng bụng: Các bạn có thể cảm thấy khó chịu ở vùng bụng dưới. Có thể gặp tình trạng đau bụng dưới với những mức độ khác nhau. Ngoài ra có thể bị đau lưng, sưng, kèm theo đó là hiện tượng tiểu nhiều, tiểu gấp.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều: Những người có vấn đề ở vòi trứng sẽ ảnh hưởng đến buồng trứng và chức năng của nó. Từ đó dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều.

Bị vô sinh, hiếm muộn: Khi vòi trứng bị tắc nghẽn, hoặc bị tổn thương thì đều có thể ảnh hưởng đến những chức năng trên. Điều này khiến cho tinh trùng và trứng khó hoặc không gặp được nhau, gây ra vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.

Những biểu hiện khác: Dịch tiết âm đạo tăng bất thường. Có cảm giác đau khi giao hợp. Bị rối loạn chức năng tiêu hóa, mệt mỏi, nghiêm trọng hơn ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của nữ giới.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nguyên nhân dẫn đến vô sinh từ bệnh tắc nghẽn vòi trứng. Đây là một bệnh khá phổ biến nhưng ít người biết về nó, chị em phụ nữ hãy thăm khám thường xuyên để phát hiện và điều trị kịp thời.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....