Tắc ống dẫn trứng ở nữ giới

Thứ Ba, 11/10/2022 07:12 AM (GMT+7)

Trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nữ giới, tắc ống dẫn trứng được coi là nguyên nhân thường gặp nhất. Khi vòi trứng bị tắc, trứng và tinh trùng không thể gặp được nhau và không thể diễn ra quá trình thụ tinh.

1. Hiện tượng tắc ống dẫn trứng là gì

Ống dẫn trứng là 2 ống mỏng, nằm ở 2 bên của tử cung, giúp dẫn trứng trưởng thành từ buồng trứng đến tử cung. Mỗi tháng, khi rụng trứng, một quả trứng được phóng thích từ một trong 2 buồng trứng. Trứng đi từ buồng trứng qua các ống dẫn và vào tử cung. Tinh trùng cũng cần bơi từ cổ tử cung, qua tử cung và qua các ống dẫn trứng để đến gặp trứng. Quá trình thụ tinh thường diễn ra trong khi trứng di chuyển trong ống.

Nếu một hoặc cả hai ống dẫn trứng bị tắc, trứng không thể đến tử cung. Tinh trùng không thể gặp trứng, gây cản trở quá trình thụ tinh và mang thai. Đây còn được gọi là vô sinh do yếu tố ống dẫn trứng. Điều này có thể xảy ra ở 1 hoặc cả 2 bên ống dẫn trứng và là nguyên nhân gây vô sinh ở tới 30% phụ nữ hiếm muộn. Cũng có thể ống dẫn trứng không bị tắc hoàn toàn mà chỉ bị tắc một phần. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mang thai trong ống dẫn trứng hoặc mang thai ngoài tử cung. Mặc dù tắc ống dẫn trứng có thể ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai của nữ giới, nhưng có thể được điều trị mang lại cơ hội mang thai. 

2. Nguyên nhân gây tắc ống dẫn trứng

Ống dẫn trứng thường bị tắc nghẽn bởi các mô sẹo hoặc dây dính vùng chậu. Những điều này có thể được gây ra bởi một trong các yếu tố sau đây:

- Tiền căn bị viêm nhiễm trong vùng chậu: Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục do chlamydia và lậu có thể gây sẹo và dẫn đến bệnh viêm vùng chậu.

- Lạc nội mạc tử cung: Mô nội mạc tử cung có thể tích tụ trong ống dẫn trứng và bài tiết, gây tắc nghẽn. Mô nội mạc tử cung ở bên ngoài các cơ quan khác cũng có thể gây ra sự kết dính, gián tiếp làm tắc nghẽn ống dẫn trứng.

- Từng mang thai ngoài tử cung và can thiệp bóc tách túi thai có thể làm sẹo ống dẫn trứng.

- U xơ tử cung: Những khối u này có thể chặn ống dẫn trứng, đặc biệt là nơi chúng bám vào tử cung.

- Từng can thiệp phẫu thuật ổ bụng: Các cuộc phẫu thuật trong quá khứ, đặc biệt là trên ống dẫn trứng, có thể dẫn đến tình trạng dây dính vùng chậu làm tắc nghẽn ống dẫn trứng.

tac-voi-trung_benhvienthucuc-600x294

Tắc ống dẫn trứng không có những biểu hiện cụ thể để phát hiện và điều trị sớm, bệnh âm thầm ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của phụ nữ và có thể dẫn tới vô sinh. Những phụ nữ bị tắc ống dẫn trứng thường không có bất kỳ triệu chứng nào khác thường, chu kỳ kinh nguyệt đều đặn khiến nhiều chị em nghĩ rằng khả năng sinh sản của họ vẫn ổn. Tắc ống dẫn trứng thường chỉ được phát hiện trong quá trình vợ/ chồng điều trị hiếm muộn. Nếu bạn không có thai sau 1 năm cố gắng (hoặc sau 6 tháng đối với phụ nữ từ 35 tuổi trở lên), bác sĩ sẽ yêu cầu chụp Xquang chuyên dụng để kiểm tra ống dẫn trứng của bạn, cùng với các xét nghiệm khả năng sinh sản cơ bản khác.

3. Điều trị tắc ống dẫn trứng

Nếu ống dẫn trứng bị tắc nghẽn do mô sẹo hoặc do các chất tiết gây kết dính, bác sĩ có thể giải phóng sự tắc nghẽn bằng phẫu thuật nội soi. Ngược lại, nếu ống dẫn trứng bị tắc nghẽn do dây dính quá mức, điều trị tái thông có thể khó thực hiện được. Biến chứng khi can thiệp tắc ống dẫn trứng phổ biến nhất vẫn là tình trạng thai ngoài tử cung. Nguyên nhân là vì ống dẫn trứng vẫn còn nguy cơ bị tắc một phần, trứng có thể vẫn được thụ tinh nhưng sự di chuyển của phôi và buồng tử cung lại gặp khó khăn. Chính vì thế, các phụ nữ đã phẫu thuật ống dẫn trứng nên gặp bác sĩ ngay khi phát hiện đã mang thai để được siêu âm kiểm tra thai ngoài tử cung càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, phẫu thuật tái thông ống dẫn trứng vẫn chứa các rủi ro tiềm ẩn giống như bất kỳ phẫu thuật nào, bao gồm nhiễm trùng, tạo thêm mô sẹo dây dính, tổn thương các tạng xung quanh, chảy máu...7. Bạn vẫn có thể mang thai sau khi điều trị can thiệp tắc ống dẫn trứng. Cơ hội mang thai của bạn lúc này sẽ phụ thuộc vào phương pháp điều trị và mức độ nghiêm trọng của sự tắc nghẽn trước đó cần đến can thiệp.

Có thể thấy, tắc ống dẫn trứng là một nguyên nhân gây vô sinh nữ. Nguyên nhân này khá thường gặp và cần giải quyết triệt để trước khi quyết định thực hiện các biện pháp hỗ trợ sinh sản nhân tạo.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....