Tại sao cần bổ sung DHA cho trẻ?

Chủ Nhật, 02/10/2022 06:40 AM (GMT+7)

DHA là một trong những thành phần chính cấu tạo nên não bộ con người và võng mạc mắt. DHA cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển hệ thần kinh và nhận thức của trẻ. Bên cạnh đó, DHA cũng hỗ trợ quá trình vận hành các chức năng bình thường của các tế bào khác trên cơ thể.

Tại sao cần bổ sung DHA cho trẻ?

  • DHA có liên hệ mật thiết với sự phát triển cơ thể trẻ sơ sinh

DHA có sự liên hệ chặt chẽ tới sự phát triển vòng đầu, cân nặng và chiều dài của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ở trong tử cung, thai nhi đòi hỏi lượng DHA được tăng lên tương ứng với lượng DHA của não tăng lên trong thời kỳ mang thai và trong các tháng sau khi sinh. Điều này được chứng minh ngay khi sinh, trọng lượng não của em bé bằng khoảng 70% trọng lượng não của người trưởng thành.

Cung cấp đầy đủ DHA cho mẹ trong quá trình mang thai có thể giúp làm giảm tỷ lệ trẻ sinh non và tỷ lệ suy nhược sau khi sinh.

154243-thuoc-nen-tranh-khi-mang-thai
  • Sự phát triển thể chất

DHA còn có liên hệ chặt chẽ với chu vi vòng đầu, cân nặng và chiều dài của trẻ sơ sinh. Bổ sung đầy đủ DHA cho thai nhi sẽ hỗ trợ các mạch máu phát triển tốt, có thể làm giảm tỷ lệ suy nhược sau khi sinh và bé sẽ nặng cân hơn.

Ngay sau khi chào đời, trọng lượng não của em bé được chứng minh là tương đương với khoảng 70% trọng lượng não của người trưởng thành. Vì thế thai nhi trong tử cung đòi hỏi phải được cung cấp một lượng DHA lớn để đáp ứng với sự tăng trưởng của bộ não giai đoạn thai nghén và những tháng đầu đời.

  • Sự phát triển thị giác

Trong giai đoạn mang thai và những năm đầu đời của trẻ, DHA tích lũy trong võng mạc - trung tâm tổng chỉ huy khả năng nhìn của mắt. Vì thế, DHA chiếm tỉ lệ rất cao trong võng mạc và đóng một vai trò quan trọng cho sự phát triển thần kinh thị lực, giúp hoàn thiện chức năng nhìn ở trẻ.

images5305821281-1666277535239288812073
  • Giúp phát triển não bộ

DHA chiếm tỉ lệ rất cao trong thành phần cấu tạo của chất xám. DHA tham gia tạo ra độ nhạy cho nơron thần kinh, đảm bảo việc truyền thông tin nhanh và chính xác. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, trẻ em được cung cấp DHA tốt trong suốt thời kỳ phát triển não bộ sẽ có chỉ số thông minh cao hơn. Theo nghiên cứu, trẻ độ tuổi từ 8 - 9 sẽ có chỉ số IQ cao hơn 8,3 điểm nếu được bổ sung đầy đủ DHA. Ngoài ra, tỷ lệ mắc bệnh chậm phát triển thần kinh cũng thấp hơn.  

Khi nào nên bổ sung DHA cho trẻ?

- Trẻ sơ sinh đến 6 tháng tuổi: Trẻ sinh non và sơ sinh bình thường đều đòi hỏi phải cung cấp đầy đủ lượng DHA, sữa mẹ có thể cung cấp đủ DHA cần thiết cho trẻ, vì vậy việc cho trẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ là rất quan trọng. Nếu sữa mẹ không đáp ứng đủ có thể sử dụng thêm các loại sữa và chế phẩm chứa DHA khác.

be 6 thang tuoi

- Trẻ từ 6 tháng tuổi - 1 tuổi là lúc cơ thể cần DHA để tạo ra lượng lớn Hormone cho sự phát triển của não bộ. Bổ sung DHA lúc này là cần thiết để não bộ phát triển toàn diện, chức năng mắt và khả năng vận động của trẻ cũng tốt hơn.

- Trẻ từ 1 tuổi đến 6 tuổi: Ở giai đoạn này, bé đã bắt đầu tiếp thu thông tin, kiến thức từ môi trường xung quanh vì vậy cần bổ sung DHA cho trẻ, giúp trẻ nâng cao khả năng xử lý thông tin của não bộ, tăng cường trí nhớ và phát triển tốt thị giác.

- Trẻ từ 6 tuổi đã bắt đầu bước vào giai đoạn học tập, não bộ cần hoạt động suy nghĩ, tiếp thu, học hỏi kiến thức mới lạ nhiều. Sự phát triển tốt của não bộ và học tập giai đoạn này sẽ là cơ sở tốt để trẻ phát triển trí thông minh sau này. Đây cũng là thời điểm các chuyên gia dinh dưỡng khuyên cha mẹ cần cho trẻ bổ sung DHA.

Nên bổ sung DHA cho trẻ vào thời gian nào trong ngày?

Bổ sung DHA cho trẻ vào buổi sáng: Đây là thời điểm cơ thể của trẻ rất sảng khoái và khỏe mạnh nhất, thích hợp để bổ sung DHA cho bé thông qua nguồn dinh dưỡng. Các bữa ăn nhẹ vào buổi sáng chứa nhiều chất béo nên có như bơ, trứng, sữa, cá, dầu oliu.. 

lam-nao-de-dam-bao-nhu-cau-dha-cho-ba-bauchelaferrforte-chelacalciumd3-golddha-4

Bổ sung DHA vào buổi tối: Theo nghiên cứu của nước Anh, bổ sung DHA cho trẻ vào ban đêm sẽ giúp cho cả mẹ bầu và trẻ nhỏ ngủ ngon và sâu giấc hơn. Việc bổ sung DHA vào buổi tối sẽ giúp cơ thể có nguồn năng lượng tích cực sáng hôm sau.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....