Tại sao cần xét nghiệm testosterone?

Thứ Năm, 06/10/2022 05:03 PM (GMT+7)

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như rụng tóc, giảm ham muốn tình dục khi chưa đến 40 tuổi thì hãy xét nghiệm nồng độ testosterone. Xét nghiệm này có thể giúp bạn làm sáng tỏ các tình trạng nền, vấn đề sức khỏe hoặc lối sống đang gây ảnh hưởng xấu đến sự sản sinh testosterone của cơ thể.

Xét nghiệm testosterone là gì?

Testosterone là hormone giới tính nam lưu thông trong máu. Hormone này sẽ kích thích sự phát triển những đặc điểm liên quan đến giới tính nam. Testosterone được tiết ra từ tuyến thượng thận (ở cả nam và nữ). Trong đó, một lượng nhỏ tiết ra từ buồng trứng (ở nữ) và một lượng lớn tiết ra từ tinh hoàn (ở nam).

dinh-luong-testosterone-la-xet-nghiem-quan-trong

Nhận biết nồng độ testosterone thấp qua những dấu hiệu nào?

Đối với nam giới, nồng độ của loại hóc môn nam giới có thể suy giảm một cách tự nhiên do các yếu tố như: Tuổi tác hoặc do bệnh lý. Sau tuổi 40, nồng độ testosterone ở nam giới sẽ sụt giảm.

Các triệu chứng dưới đây có thể cho thấy rằng nồng độ testosterone của một người đang thấp một cách đáng báo động:

  • Mệt mỏi toàn cơ thể.
  • Giảm ham muốn tình dục.
  • Mất khả năng sinh sản.
  • Mất khả năng cương cứng dương vật (rối loạn cương dương).
tim-hieu-ve-xet-nghiem-noi-tiet-danh-cho-nu-gioi-

Đối với nữ giới, nồng độ testosterone quá cao trong cơ thể có thể xuất hiện tình trạng rậm lông mặt, giọng trở nên trầm hoặc kích cỡ vú suy giảm và thậm chí là nổi mụn.

Nguyên nhân gây ra việc quá tải testosterone ở phái đẹp có thể là do hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Hội chứng này khiến họ khó có thể mang thai và gây cản trở kinh nguyệt.

Đối với trẻ nhỏ, những dấu hiệu về nồng độ testosterone bất thường ở trẻ sơ sinh cả 2 giới có thể trở nên cực đoan hơn so với người lớn. Những bài xét nghiệm testosterone thường được áp dụng cho các bé trai và gái không có mức độ phát triển bình thường hoặc dậy thì muộn.

Testosterone thấp gây ra những hệ lụy gì?

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Xuân Ninh, Viện Y học ứng dụng Việt Nam: Testosterone đóng vai trò trong việc hình thành các đặc điểm về lông tóc, khối lượng và sức mạnh cơ. Testosterone ở nam giới thấp hoặc quá cao ở phụ nữ có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Testosterone cũng giúp phụ nữ đảm bảo mật độ xương, giúp cơ săn chắc và có đủ năng lượng. Nam giới có nồng độ testosterone thấp có thể bị giảm các đặc điểm này nhưng khi quá nhiều ở phụ nữ có thể gây ra sự phát triển quá mức về lông tóc, khối cơ.

Nồng độ testosterone quá cao hoặc quá thấp ở nam và nữ có thể chỉ ra những vấn đề nghiêm trọng khác nhau. Nồng độ hormon này quá cao có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng hoặc ung thư tinh hoàn. Một số bệnh lí mạn tính hoặc vấn đề của tuyến yên có thể dẫn đến nồng độ testosterone thấp.

Các bé trai gặp vấn đề với sự thiếu hụt testosterone thường chậm lớn, không mọc lông trên cơ thể và cơ bắp phát triển chậm. Nồng độ testosterone quá cao sẽ gây trì hoãn kinh nguyệt hoặc rậm lông trên cơ thể ở các bé gái và gây dậy thì sớm cũng như cơ thể thô ráp ở các bé trai.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....