Tại sao dùng bao cao su vẫn mắc bệnh tình dục?

Thứ Tư, 25/12/2019 03:36 PM (GMT+7)

Ngay cả khi dùng bao cao su, nếu quan hệ tình dục với người có nguy cơ cao như gái mại dâm, nam giới vẫn có thể lây bệnh.

ThS.BS Tạ Việt Cường, Phó giám đốc Trung tâm khám, điều trị và chăm sóc sức khỏe sinh sản (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho hay sùi mào gà và hội chứng tiết dịch niệu đạo (chủ yếu là lậu) là hai căn bệnh này lây qua đường tình dục. Bệnh nhân thường quan hệ với người có nguy cơ mắc bệnh cao như gái mại dâm, người có nhiều bạn tình.

Nhiều bệnh nhân cho biết chỉ đi massage chứ không quan hệ thực sự hoặc chỉ quan hệ bên ngoài, dùng bao cao su... nhưng bác sĩ Cường cho biết, việc đi massage, có những hành vi quan hệ ngoài luồng sẽ có nguy cơ mắc bệnh.

bcs1

Nhiều nam giới thử dịch vụ oral sex tại quán karaoke và mắc bệnh lậu mà không hay biết. Oral sex cũng là cách quan hệ tình dục có nguy cơ lây bệnh rất cao. Có thể, trong quá trình "tiếp khách", dịch tiết gây bệnh lưu lại trong miệng nhân viên. Người này sẽ trở thành ổ trung chuyển vi khuẩn cho người khác. Bệnh nhân nhiễm lậu ở miệng thường có các biểu hiện như viêm họng cấp, ho, khạc nhiều đờm.

Về việc dùng bao su vẫn có thể lây bệnh tình dục, điển hình là sùi mào gà. Theo bác sĩ Cường giải thích, sùi mào gà có thể ở gốc dương vật. Phần dương vật đeo bao cao su tránh được lây nhiễm dịch tiết gây bệnh nhưng phần gốc của dương vật thì không. Khi bộ phận này tiếp xúc virus, bệnh sẽ lây như thường.

Bác sĩ Cường cho hay, khi mắc bệnh sùi mào gà, mọi người thường nghĩ ngay đến việc quan hệ tình dục không an toàn. Họ không biết rằng bệnh hoàn toàn có thể lây ngay khi dùng bao cao su, thậm chí, còn lây qua tiếp xúc gián tiếp.

Còn các bệnh tiết dịch niệu đạo (như giang mai, lậu) có thể không lây nếu dùng bao cao su nhưng sẽ lây khi có hành vi quan hệ bằng miệng. 

Bác sĩ Cường nhấn mạnh: "Bệnh tình dục không chỉ lây qua việc quan hệ bằng bộ phận sinh dục. Tất cả đường quan hệ khác như miệng, hậu môn… đều có nguy cơ tương tự”. 

Bác sĩ Cường lưu ý, bao cao su không phải cách tránh lây bệnh an toàn nhất. Cách tốt nhất là quan hệ chung thủy một vợ, chồng, tránh quan hệ với người có nguy cao.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....