Tại sao nên tiêm vắc xin HPV cho nam giới?

Thứ Bảy, 16/05/2020 02:52 PM (GMT+7)

Tiêm vacxin HPV cho nam giới đã được tiến hành tại Anh từ tháng 7 năm 2018. Ở Việt Nam, tỷ lệ nam giới có nhu cầu phòng các bệnh đường sinh dục bằng tiêm phòng HPV đang tăng lên. HPV có thể gây bệnh ở nam giới, chủ yếu là thông qua quan hệ tình dục.

tiem-vaccin

Tại sao nên tiêm vắc xin HPV cho nam giới?

Ung thư cổ tử cung không xảy ra ở nam giới, nhưng các bệnh ung thư khác có thể ảnh hưởng đến nam giới, chẳng hạn như ung thư hậu môn, dương vật, đầu và cổ, cũng có liên quan đến việc nhiễm vi-rút HPV loại 16 và 18.

Ngoài ra, HPV type 6 và 11 chịu trách nhiệm cho phần lớn các trường hợp nhiễm trùng mụn cóc ở bộ phận sinh dục.

Phụ nữ đã tiêm vắc xin HPV sẽ gián tiếp giúp bảo vệ đàn ông chống lại các loại ung thư và mụn cóc sinh dục vì nữ giới được tiêm vắc xin sẽ không truyền virut cho bạn tình của mình.

Lịch trình tiêm chủng HPV cho nam giới

Nam giới bắt đầu tiêm vắc xin bằng 9vHPV, 4vHPV hoặc 2vHPV trước 15 tuổi và tiêm 2 liều vắc xin HPV theo lịch dùng thuốc được khuyến nghị (0, 6 - 12 tháng) hoặc 3 liều vắc xin HPV theo lịch trình khuyến cáo (0, 1 - 2, 6 tháng), được coi là tiêm phòng đầy đủ.

Những người bắt đầu tiêm vắc xin bằng 9vHPV, 4vHPV hoặc 2vHPV vào hoặc sau 15 tuổi và tiêm 3 liều vắc xin HPV theo lịch tiêm phòng được khuyến nghị, được coi là tiêm phòng đầy đủ.

9vHPV có thể được sử dụng với liều cuối sau một loạt tiêm chủng bắt đầu với 4vHPV hoặc 2vHPV.

Đối với những người đã được tiêm phòng đầy đủ với 2vHPV hoặc 4vHPV, không có khuyến nghị ACIP nào về việc tiêm phòng bổ sung với 9vHPV.

Tại sao nên tiêm vacxin HPV càng sớm càng tốt?

Nhiễm trùng HPV có thể lây lan qua bất kỳ tiếp xúc da nào và thường được tìm thấy trên ngón tay, bàn tay, miệng và bộ phận sinh dục. Điều này có nghĩa là virus có thể lây lan trong bất kỳ loại hoạt động tình dục nào, bao gồm cả việc chạm vào.

Hầu hết những người không được tiêm chủng sẽ bị nhiễm một số loại HPV tại một số thời điểm trong cuộc sống. Trong hầu hết các trường hợp, virus không gây hại gì vì hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ loại bỏ các nhiễm trùng. Nhưng trong một số trường hợp, nhiễm trùng tồn tại trong cơ thể trong nhiều năm và sau đó, không có lý do rõ ràng, nó có thể bắt đầu gây ra tác hại.

Vắc xin phòng ngừa virus HPV được cấp phép sử dụng tại Việt Nam là Gardasil (Mỹ) và Cervarix (Bỉ). Mỗi loại vắc xin sẽ có sự khác nhau về số lượng chủng virus HPV có thể phòng ngừa, đối tượng tiêm, lịch tiêm cũng như tác dụng phòng ngừa. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đang cung cấp dịch vụ tiêm 2 loại vắc-xin HPV trên với các ưu điểm:

Được theo dõi đa khoa trước, trong và sau tiêm chủng tại Hệ thống y tế Vinmec và luôn có ekip cấp cứu sẵn sàng phối hợp với phòng tiêm chủng xử trí các trường hợp sốc phản vệ, suy hô hấp – ngừng tuần hoàn, đảm bảo xử lý kịp thời, đúng phác đồ khi có sự cố xảy ra.

Vắc xin được nhập khẩu và bảo quản tại hệ thống kho lạnh hiện đại, với dây chuyền bảo quản lạnh (Cold chain) đạt tiêu chuẩn GSP, giữ vắc-xin trong điều kiện tốt nhất để đảm bảo chất lượng.

Bố mẹ sẽ nhận tin nhắn nhắc lịch trước ngày tiêm và thông tin tiêm chủng của bé sẽ được đồng bộ với hệ thống thông tin tiêm chủng Quốc gia.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...