Tại sao người cao tuổi bị đau lưng?

Thứ Ba, 16/10/2018 10:01 AM (GMT+7)

Tuổi tác khiến cho sức khỏe của người cao tuổi ngày càng yếu đi. Hệ xương khớp chính là cơ quan chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Đau lưng là hiện tượng thường gặp ở người cao tuổi. Vậy, nguyên nhân do đâu?

Tại sao người cao tuổi bị đau lưng?

Đau lưng, đau xương khớp,đau cột sống ở người cao tuổi là triệu chứng thường thấy. Trong đó, đau lưng ở người cao tuổi là bệnh phổ biến nhất. Với người cao tuổi, đau lưng chủ yếu là do thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, gai đôi cột sống. Cụ thể:

Đau lưng do thoái hóa cột sống

Thoái hóa cột sống thường hay xảy ra ở vị trí sụn khớp và đĩa đệm. Nó xuất hiện do hiện tượng trọng lực của cơ thể quá nặng tác động hàng ngày lên cột sống và tác động của trọng lực đè lên vai gáy rồi tác động xuống hệ thống đốt sống.

Khi cột sống của người cao tuổi bị thoái hóa thì triệu chứng đau lưng ở người cao tuổi được phát hiện khá sớm. Hiện tượng đau lưng gây khó chịu cho người cao tuổi nên cần được đi khám sớm nhất có thể.

Empty

Đau lưng do viêm

Các bác sĩ cũng chỉ ra, người cao tuổi có thể bị đau lưng do viêm: trong trường hợp các nguyên nhân gây viêm có thể xảy ra ngay tại cột sống như: viêm đĩa đệm, lao cột sống, ung thư cột sống, viêm khớp cùng chậu... và cũng có nhiều trường hợp đau lưng nhưng lại do viêm nhiễm ở một cơ quan khác trong cơ thể như: viêm phần phụ ở nữ giới (viêm tiểu khung, viêm buồng trứng...), viêm dạ dày - tá tràng, viêm tiết niệu (do sỏi hoặc do vi khuẩn)...

Các loại bệnh này thường gây đau lưng một cách âm ỉ, đặc biệt hay xảy ra vào ban đêm, đau lưng cùng lúc với các triệu chứng chính của bệnh. Những nguyên nhân này gây đau lưng ở người cao tuổi nhiều hơn người trẻ.

Bên cạnh thoái hóa cột sống, người cao tuổi còn có thể bị đau lưng do một số nguyên nhân khác như: mang vác nặng, thay đổi tư thế đột ngột hoặc bưng, bê không cân xứng...

Biện pháp khắc phục chứng đau lưng ở người già

Chứng đau lưng khiến cho cuộc sống của người cao tuổi trở nên mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm sinh lý. Vậy nên, điều trị chứng đau lưng ngay lập tức là cách tốt nhất khiến người cao tuổi có cuộc sống nhẹ nhàng, thoải mái.

Đầu tiên là phải nhận biết sớm chứng bệnh đau lưng do nguyên nhân nào, có thể tự chẩn đoán qua các dấu hiện điển hình của bệnh. Tuy nhiên, tốt nhất nên đến cơ sở y  tế để khám.

Empty

Sau khi đã biết được nguyên nhân thì sẽ tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả. Bên cạnh việc chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ thì người bệnh cũng nên chú ý những điều sau:

- Không nên mang vác nặng, nhất là tư thế khom lưng ôm đồ rồi đứng thẳng.

- Người lớn tuổi cần tập thế khi đứng, bụng thót phẳng, hướng xương chậu về phía sau để giú giảm phần dưới của cột sống.

- Chỉnh lại tư thế ngồi làm việc cho đúng, không làm quá lâu, thỉnh thoảng nên đứng dậy, đi lại cho cột sống thư giãn.

- Nên tập thể dục với các cử động làm thư giãn xương, khớp, các bắp thịt.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....