Tại sao người già bị tai biến mạch máu não?

Thứ Hai, 17/09/2018 05:29 PM (GMT+7)

Tai biến mạch máu não là bệnh lý dễ gặp phải ở người cao tuổi. Tai biến không trực tiếp phát bệnh mà thường là hệ quả của nhiều căn bệnh khác. Dưới đây là một số nguyên nhân gây bệnh tai biến ai cũng nên biết.

Tại sao người già bị tai biến mạch máu não?

Tai biến mạch máu não là căn bệnh phổ biến và nguy hiểm ở người già. Bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng nặng nề. Dưới đây là một số nguyên nhân gây bệnh:

- Bệnh cao huyết áp: đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai biến mạch máu não ở người già. Người bị cao huyết áp thường có nguy cơ bị tai biến cao gấp 3 – 4 lần so với người có huyết áp bình thường. Nguyên nhân là bởi, cao huyết áp là sự tăng áp lực thường xuyên của dòng máu lên trên thành mạch khiến cho thành mạch bị giãn dần và tổn thương dẫn đến vỡ mạch máu não.

Empty

- Bệnh xơ vữa động mạch: là bệnh do động mạch bị xơ cứng và nhỏ hẹp hơn bình thường. Các mảng xơ mỡ thừa trong động mạch sẽ làm cho mạch máu ngày càng co lại dẫn đến tình trạng lưu thông máu gặp khó khăn. Máu không thể lưu thông, dồn lại sẽ dẫn đến tắc nghẽn.

- Bệnh tiểu đường: bệnh này làm cho quá trình xơ vữa động mạch diễn ra nhanh hơn ở những người bình thường, do đó hiện tượng những cục huyết khối hình thành trong lòng động mạch hay các mảng xơ vữa làm bít tắc lòng động mạch tù đó làm tắc mạch máu não, phình vỡ mạch máu gây xơ vữa động mạch.

- Các bệnh về tim: Có một số trường hợp bệnh nhân bị tai biến mạch máu não là do bệnh tim. Đó là những trường hợp bị bệnh rung nhĩ, hẹp van hai lá có rung nhĩ, u nhày nhĩ trái, viêm nội tâm mạc nhiễm khuẩn, tồn tại lỗ bầu dục. Nguyên nhân là do cục máu đông hoặc cục sùi từ buồng tim, van tim bị trôi theo dòng máu lên động mạch cảnh, làm tắc đột ngột dòng máu nuôi não, gây ra đột quỵ nhồi máu não.

Làm gì để phòng ngừa tai biến mạch máu não ở người già?

Tai biến mạch máu não là căn bệnh nguy cơ dẫn đến tử vong cao. Vậy nên, để phòng chống bệnh lý này cần:

- Xây dựng chế độ ăn uống khoa học: người cao tuổi cần chú ý đến chế độ ăn uống, tránh ăn các thực phẩm nhiều giàu mỡ, đường… Nên chú trọng tới các đồ ăn giàu protein, vitamin và muối vô cơ. Kết hợp với chế độ nghỉ ngơi, không nên lao động quá sức, tích cực luyện tập thể thao, bỏ rượu, thuốc lá…

- Chủ động phòng ngừa và điều trị bệnh cao huyết áp: ở người già huyết áp cao và xơ cứng động mạch luôn tồn tại, cho nên khi huyết áp cao đột ngột sẽ phá vỡ thành mạch làm phát sinh tai biến mạch máu não. Vậy nên, người già cần đi khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát bệnh này.

Empty

- Phòng và điều trị bệnh xơ vữa động mạch: Để đề phòng xơ vữa động mạch chúng ta nên thực hiện một số yêu cầu sau: Khống chế việc ăn uống, tránh sử dụng quá nhiều chất mỡ, bỏ thuốc lá, rượu bia, kết hợp hài hoà giữa làm việc và nghỉ ngơi. Đối với người đã mắc bệnh này thì ngoài việc thực hiện các yêu cầu nói trên cần phải uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ.

- Loại trừ những nguy cơ tiềm ẩn gây tai biến: Yếu tố tinh thần đóng vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt là tinh thần không ổn định (giận dữ, kích động, đau buồn, lo lắng, sợ sệt…) ăn uống thiếu hợp lý, táo bón, lao lực, vận động quá sức, uống thuốc sai chỉ định.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....