Tắm khi bị quai bị có sao không?

Thứ Ba, 22/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Quai bị là một bệnh lý cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là nam giới. Người mắc bệnh có thể gặp phải biến chứng nguy hiểm, nặng nề nhất là vô sinh. Vậy nên, khi bị quai bị việc chăm sóc ra sao đóng vai trò vô cùng quan trọng. Và vấn đề nhiều người quan tâm nhất là: tắm khi bị quai bị có sao không?

Tắm khi bị quai bị có sao không?

Quai bị hay bệnh viêm tuyến mang tai dịch tễ là một bệnh truyền nhiễm cấp tính. Bệnh này thường lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp, nó có thể trở thành dịch đối với trẻ em và thanh thiếu niên.

Bệnh truyền nhiễm này do siêu vi trùng paramyxovirus. Bệnh thường xuất hiện vào mùa xuân. Quai bị là căn bệnh truyền nhiễm có thời gian ủ bệnh khá lâu từ 6 đến 9 ngày. Có trường hợp kéo dài đến 2 tuần.

Tuy nhiên, bệnh này cũng dễ nhận biết bởi các triệu trứng lâm sàng như sưng vùng mang tai, ở trẻ em thường kèm theo sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi buồn nôn. Bệnh thường kéo dài từ 5 đến 7 ngày nếu không có biến chứng. Theo các bác sĩ chuyên khoa, hiện tại bệnh quai bị chưa có loại thuốc đặc trị để chữa. Hầu hết những người bị quai bị thường dùng các bài thuốc nam để điều trị.

Theo quan niệm dân gian, khi bị quai bị tuyệt đối phải kiêng tiếp xúc với gió, nước lạnh đặc biệt là không được tắm rửa. Tuy nhiên, thời gian gần đây có nhiều người chia sẻ lên mạng xã hội là bị quai bị có thể tắm bình thường. Điều này khiến cho nhiều ông bố, bà mẹ trẻ rất băn khoăn.

Vậy, Tắm khi bị quai bị có sao không? Với vấn đề này, các chuyên gia đã đã khẳng định, khi bị quai bị bệnh nhân hoàn toàn có thể yên tâm tắm mà không cần kiêng cữ gì cả. Tuy nhiên, cần tắm nhanh để làm sạch cơ thể và không nên tắm bằng nước lạnh. Ngoài ra, bệnh nhân, người nhà cũng nên đảm bảo phòng ốc luôn sạch sẽ để các vi khuẩn không có cơ hội gây hại.

Quai bị có thể gây biến chứng gì?

Đau quai bị chắc chắn là được tắm rồi và nó không gây biến chứng gì cho sức khỏe bệnh nhân. Bệnh quai bị thường ít gây biến chứng. Nhưng nó không phải là không có. Biến chứng thường gặp nhất của bệnh quai bị là viêm mang não.

Các bác sĩ chia sẻ, đây là biến chứng lành tính. Nó xuất hiện khi các triệu chứng sưng vùng mang tai đang giảm dần. Khi đó trẻ em sẽ bị đau đầu nhiều, thường xuyên nôn ói và mệt mỏi.

Một biến chứng nguy hiểm từ bệnh quai bị gây nhiều lo lắng cho bậc cha mẹ đó là tình trạng viêm tinh hoàn ở các bé trai hay viêm buồng trứng ở bé gái. Tuy nhiên, viêm tinh hoàn là biến trứng thường gặp hơn.

Viêm tinh hoàn gây nên hậu quả teo tinh hoàn. Người bệnh muốn biết mình có bị teo tinh hoàn hay không thì nên theo dõi khoảng vài tháng và đi kiểm tra ở các bệnh viện.

Tuy nhiên, người bị bệnh cũng có thể an tâm vì tỉ lệ teo tinh hoàn do virus quai bị khá thấp. Bình thường nó chỉ rơi vào khoảng 0,6%. Nếu bị teo tinh hoàn 1 bên thì bên còn lại vẫn hoạt động bình thường không gây ảnh hưởng đến hoạt động sinh dục và sinh sản. Tóm lại, nếu bị đau quai bị, người bệnh vẫn có thể tắm bình thường.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...