Tắm muộn và những nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe

Thứ Tư, 27/09/2023 05:10 PM (GMT+7)

Tắm không chỉ giúp bạn sạch sẽ mà còn khiến bạn cảm thấy thoái mái và thư thái. Tuy nhiên vì công việc bận rộn chúng ta không thể tắm quá sớm, mà phải đợi đến tối muộn khi mọi việc đã hoàn tất. Thói quen tắm khuya tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với sức khỏe, thậm chí còn có thể cướp đi sinh mạng.

Tắm khuya được tính sau 11h tối hàng ngày. Đây là thời điểm nhạy cảm, nếu tắm vào lúc này sẽ gây nên những căn bệnh nguy hiểm và có thể dẫn đến đột quỵ, đột tử.. Thời điểm tốt nhất để tắm hàng ngày là khoảng từ 5 đến 7 giờ sáng hoặc từ 19 đến 20 giờ tối. 

Những tác hại của việc tắm khuya

1.Tăng nguy cơ bị đột tử, đột quỵ 

Tắm khuya sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, mạch máu sẽ bị co lại một cách đột ngột, cản trở quá trình lưu thông máu. Và đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đột quỵ hoặc mạch vành. Đối với người có tiền sử bệnh cao huyết áp hoặc tim mạch thì nguy cơ bị đột quỵ khi tắm khuya sẽ càng cao hơn.

2. Cản trở quá trình tuần hoàn máu 

Tắm khuya với nước lạnh sẽ làm tăng nguy cơ bị co thắt mạch máu. Khi các mao mạch máu bị có thắt sẽ cản trở quá trình tuần hoàn và dẫn đến những hiện tượng như đau đầu, đau vai gáy,... Thói quen tắm khuya kéo dài thì các bệnh này sẽ có thể phát triển thành bệnh kinh niên khó chữa.

3. Tăng nguy cơ bị nhiễm lạnh phổi 

Phổi rất dễ bị tổn thương do những tác động từ bên ngoài như nhiệt độ. Do đó, khi bạn tắm khuya quá nhiều sẽ làm cơ quan này bị tác động. Khi phổi yếu hơn , hệ miễn dịch suy giảm sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp khác như viêm phổi, viêm phổi tắc nghẽn,...

dot1609684312_6899

4. Dễ bị cảm lạnh và sốt cao 

Vào mùa hè, nhiệt độ cơ thể cao kèm theo cảm giác nóng bức. Lúc này lỗi chân lông đang mở để thoát nhiệt ra ngoài, nếu bạn đi tắm vào ban đêm sau 22h dễ có nguy cơ bị cảm lạnh. Không chỉ vậy, nếu cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, suy nhược. Tắm đêm sẽ khiến bạn dễ mắc các chứng bệnh khác như sốt cao, ho, sổ mũi,....

5. Gây lão hóa sớm hơn 

Một trong những tác hại của việc tắm khuya mà bạn cần biết đó chính là gây lão hóa sớm. Tắm muộn sau 22h sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi oxy trong cơ thể, gây rối loạn hoạt động trao đổi chất Vô tình đẩy nhanh tốc độ lão hóa, khiến bạn già trước tuổi.

6. Nguy cơ mắc bệnh về xương khớp 

Nếu bạn không muốn tăng nguy cơ mắc bệnh về xương khớp, hãy từ bỏ thói quen tắm khuya ngay từ hôm nay. Nhiệt độ của nước với cơ thể vào ban đêm sẽ gây đau nhức các khớp, tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan như viêm khớp, thấp khớp,...

Những lưu ý khi buộc phải tắm đêm

- Một số người do tính chất công việc, không thể sắp xếp thời gian để tắm sớm, thì khi tắm khuya hãy chú ý đến những vấn đề sau: 

- Tắm trước 23h và đi ngủ sau đó khoảng 2 tiếng. Nếu tắm sau 11h đêm bạn chỉ nên thay quần áo rồi đi ngủ và tắm vào sáng hôm sau.

- Tắm khuya với nước ấm, tránh tắm nước quá lạnh hay quá nóng.Không nên tắm đêm quá lâu, việc tắm cần được diễn ra nhanh chóng, càng nhanh càng tốt.

- Nếu gội đầu khi tắm, hãy làm sấy tóc thật khô trước khi đi ngủ

- Không dội nước đột ngột lên người khi tắm khuya. Hãy dội nước từ từ, dội vào 2 cánh tay, đến 2 chân rồi mới dội nước lên cơ thể.

- Không ngồi trước quạt hay điều hòa sau khi vừa tắm xong.

Tắm khuya không có lợi cho sức khỏe, ngược lại, nó còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khác đối với chúng ta. Do đó, hãy loại bỏ thói quen xấu này để bảo vệ sức khỏe cho chính mình ngay từ hôm nay bạn nhé. 

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....