Tắm mướp đắng cho trẻ sơ sinh có tốt không?

Thứ Hai, 29/10/2018 10:47 PM (GMT+7)

Dân gian Việt Nam thường sử dụng mướp đắng để tắm cho trẻ sơ sinh với niềm tin giúp trẻ tránh mụn nhọn và giúp cơ thể thai độc tốt hơn. Tuy nhiên, mướp đắng có thực sự công dụng như vậy không thì vẫn là thắc mắc của nhiều người.

Tắm mướp đắng cho trẻ sơ sinh có tốt không?

Mướp đắng là loại thực phẩm phổ biến tại Việt Nam và nhiều quốc gia Đông Nam Á. Mướp đắng có vị khá đắng, khó ăn nhưng lại là thực phẩm tốt cho sức khỏe, có tác dụng chữa nhiều bệnh lý khác nhau.

Trong dân gian có rất nhiều bài thuốc chữa bệnh liên liên quan đến mướp đắng như: mướp đắng có thể dụng để rửa mặt, làm mịn da, trắng sáng, sạch sẽ hơn và làm mát cơ thể.  Mướp đắng phơi khô cũng có thể đun thành nước uống giúp thanh lọc cơ thể.

Đối với trẻ sơ sinh có da nhạy cảm, hay nổi mụn, phát ban, rôm sảy, nổi mề đay… có thể sử dụng mướp đắng nấu nước tắm. Theo quan niệm dân gian, cách này sẽ giúp trẻ loại bỏ độc tố trên da, giúp da sáng mịn và sạch sẽ hơn.

Empty

Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học hiện đại chứng minh, có nhiều trẻ sơ sinh tắm nước lá mướp đắng xong da dẻ nổi mụn, lở loét nặng hơn. Khi đưa đi khám được xác định là bị nhiễm trùng do tắm mướp đắng. Bởi cũng giống như các loại rau củ khác, mướp đắng cũng chứa vi khuẩn gây hại cho ra, tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển mạnh hơn trên da trẻ.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn có rất nhiều người sử dụng mướp đắng để tắm cho trẻ sơ sinh, song họ có cách tắm an toàn nên vẫn được chấp nhận. Theo nhiều người, để đảm bảo không làm tổn thương da bé, khi tắm bằng mướp đắng cần chọn mướp đắng tươi, mướp đắng đã nấu chín hoặc bột mướp đắng. Chỉ tắm mướp đắng khi da bé không bị chày xước, có vết thương hở, có mủ, có nhiệm trùng da; khi tắm không được chà xát mạnh; không tắm mướp đắng thường xuyên cho trẻ, mỗi tuần chỉ tắm từ 1 – 2 lần là đủ.

Hướng dẫn cách tắm an toàn cho trẻ sơ sinh

Với trẻ sơ sinh trước 3 tháng tuổi không cần phải tắm thường xuyên như các bé lớn nhưng cần tắm đúng cách để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho làn da bé. Dưới đây là cách tắm an toàn cho trẻ sơ sinh mẹ cần biết:

Cách tắm cho trẻ sơ sinh trước khi rụng rốn:

- Lau người cho bé: mẹ không cần tắm mỗi ngày mà chỉ cần lau người thường xuyên; dùng bông gòn lau mắt, mũi, tai, mặt.

- Chuẩn bị tắm: chọn nơi ấm áp, kín gió, sạch sẽ và dùng khăn tắm mềm để tắm cho bé. Có thể dùng bồn hoặc chậu đựng nước nước tắm cho bé.

- Cách tắm: cởi hết quần áo và quấn bé trong một chiếc khăn; giữa chắc bé trên tay, thấm khăn ướt, vắt và nhẹ nhàng lau. Chú ý các khe, nếp da dưới cổ, tay, đùi, mắt, tai.

tam 3_jegx

Cách tắm cho trẻ sơ sinh sau khi rụng rốn

- Chọn bồn hoặc chậu tắm: nên chọn loại bồn hoặc chậu tắm an toàn và sạch sẽ, có thể đặt thêm một chiếc khăn dưới đáy chậu/bồn để tránh bị trơn trượt.

- Nâng giữ bé: Sau khi cởi tã, quần áo cho bé, bạn đặt bé vào chậu/bồn như hình vẽ; Trẻ sơ sinh hay ngọ nguậy và da mềm dễ trượt tay, bạn nên giữ bé cẩn thận.

- Tắm cho bé: Bạn nên tắm trong 5-10p; Nhẹ nhàng đổ nước lên người bé. Xoa và rửa từ phần đầu xuống chân; Nhanh chóng quấn bé vào một chiếc khăn sau khi tắm rửa xong.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....