Tầm quan trọng của khám tiền hôn nhân

Thứ Tư, 23/11/2022 09:41 AM (GMT+7)

Bên cạnh tình yêu và sự đồng cảm, một trong những yếu tố quan trọng góp phần duy trì hạnh phúc chính là đời sống tình dục hòa hợp cũng như sức khỏe của hai vợ chồng. Đó là lý do các cặp đôi thường được khuyến khích đi khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Tiền hôn nhân là giai đoạn từ lúc một người bắt đầu có khả năng sinh sản đến khi kết hôn, bao gồm cả trẻ vị thành niên khi đã bắt đầu có khả năng sinh sản, cho đến những người lớn tuổi hơn (thậm chí 30 - 40 tuổi) mà chưa từng kết hôn. Đây là những đối tượng cần được quan tâm đến những vấn đề thuộc nội dung chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân.

Thực tế hiện nay, các cặp đôi thường chỉ bắt đầu đi khám sức khỏe tiền hôn nhân khi chuẩn bị kết hôn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể đi khám sớm hơn để sàng lọc các vấn đề sức khỏe. Theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, tốt nhất nên đi khám sức khỏe tiền hôn nhân tối thiểu là 3 - 6 tháng trước khi kết hôn để có nhiều thời gian chuẩn bị hơn.

1. Vì sao cần khám sức khỏe tiền hôn nhân

Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp những bạn trẻ chuẩn bị kết hôn có thể bước vào đời sống vợ chồng một cách tự tin với lối sống tình dục an toàn, sẵn sàng chào đón một em bé khỏe mạnh. Đối với những người vốn chưa có kinh nghiệm trong đời sống tình dục trước đó, khám sức khỏe tiền hôn nhân và nhận được sự tư vấn của bác sĩ sẽ giúp bạn trẻ chuẩn bị kiến thức, tâm lý đúng cho cuộc sống tình dục vợ chồng, tránh được những rắc rối trong đời sống tình dục, những bệnh tật mới xuất hiện liên quan đến đường sinh sản hoặc xuất hiện những hậu quả của các bệnh tật có từ trước ảnh hưởng đến sự sinh sản, thai nghén.

 Với những cặp đôi đang muốn có con, khám tiền hôn nhân là sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình sinh nở và đẻ ra những đứa con khỏe mạnh. Khám tiền hôn nhân giúp phát hiện và điều trị sớm (nếu có thể) một số bệnh tật có thể ảnh hưởng đến vấn đề tình dục, mang thai, sinh đẻ về sau. Mẹ tương lai nếu mong muốn có con sớm nhất cũng cần hiểu rõ và tiêm vắc xin cũng như bổ sung khoáng chất, chế độ dinh dưỡng sao cho hợp lý để chuẩn bị điều kiện sức khỏe để mang thai và sinh đẻ an toàn. Ngoài ra, điều này cũng một phần giúp phụ nữ kiểm soát sự mang thai, thời điểm có con và số lượng con cái một cách tốt nhất. Khám tiền hôn nhân giúp các cặp đôi bước vào cuộc sống vợ chồng một cách tự tin và hạnh phúc

2. Những lợi ích khi đi khám sức khỏe tiền hôn nhân

- Trang bị kiến thức sinh hoạt vợ chồng: Đối với những bạn trẻ chưa có kinh nghiệm về tình dục, việc khám sức khỏe trước khi kết hôn sẽ trang bị cho họ kiến thức, tâm lý về đời sống chăn gối. Nhờ vậy, các cặp đôi sẽ tránh được những khúc mắc phát sinh trong sinh hoạt vợ chồng, tiến tới hòa hợp tình dục – nền tảng quan trọng của một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Các cặp đôi sẽ được trang bị kiến thức về tình dục, kiểm tra sức khỏe sinh sản… để chuẩn bị cho cuộc sống lứa đôi

- Tầm soát các bệnh truyền nhiễm: Trước khi bước vào đời sống hôn nhân, hai bạn cần làm các xét nghiệm tầm soát các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, HIV, HCV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhờ đó, bạn sẽ hạn chế được khả năng lây bệnh cho bạn đời (nếu chẳng may bị bệnh) cũng như có kế hoạch điều trị bệnh sớm.

- Phát hiện sớm các bệnh lý sinh sản Khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân là sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình sinh nở của người phụ nữ, tạo tiền đề cho sự ra đời của những em bé khỏe mạnh sau này. Trong trường hợp một trong hai người gặp vấn đề về sinh sản như u nang buồng trứng, tinh trùng yếu, vô tinh…, bác sĩ sẽ có giải pháp can thiệp kịp thời.

- Phát hiện các bệnh di truyền, có thể truyền sang em bé: Khi khám sức khỏe tiền hôn nhân, bác sĩ cũng sẽ khai thác tiền sử gia đình, tiền sử bệnh lý của vợ chồng bạn, trên cơ sở đó đánh giá liệu hai bạn có mang gen di truyền bệnh lý, có thể ảnh hưởng tới con cái sau này hay không. 

Nếu không biết được tình trạng sức khỏe của bản thân và bạn đời, hai bạn không thể lường trước những rủi ro có thể xảy ra sau khi về chung một nhà: vợ hoặc chồng vô sinh, bị bệnh truyền nhiễm, con sinh ra dị tật… Khi đó, tình cảm vợ chồng không tránh khỏi sứt mẻ, thậm chí gãy gánh. Vì thế, hãy thể hiện trách nhiệm với mình và bạn đời bằng cách đi khám để tầm soát sức khỏe tiền hôn nhân. 6 tháng trước khi kết hôn là thời điểm thích hợp để khám sức khỏe tiền hôn nhân, giúp cặp đôi phòng tránh những rủi ro sau này.

3. Các hạng mục khám sức khỏe tiền hôn nhân

3.1. Khám sức khỏe tổng quát

Không như nhiều người vẫn nghĩ rằng, khám tiền hôn nhân chỉ là khám sức khỏe sinh sản. Thực tế, khám tiền hôn nhân cho các cặp đôi phải bao gồm cả kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Bởi lẽ, nếu gặp phải bất kỳ vấn đề, hay bệnh lý của cơ thể, thì cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cũng như chất lượng sinh sản. Điều này thể hiện đặc biệt rõ ràng ở người phụ nữ: Nếu phụ nữ gặp phải bất kỳ bệnh lý nào cũng đều có thể khiến việc mang thai trở nên khó khăn, vất vả hơn, sức khỏe thai nhi cũng cần được quan tâm nhiều hơn.

Một số kiểm tra sức khỏe tổng quát thường được áp dụng là:

Kiểm tra sức khỏe chung: Mạch huyết áp, cân nặng, chiều cao, thị lực, các xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm bụng... Một số xét nghiệm có thể được chỉ định thường là: Kiểm tra đường huyết, Công thức máu, Tổng phân tích nước tiểu, X-quang ngực phẳng, Điện tâm đồ, kiểm tra chức năng gan, thận,...Khám bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: lậu, giang mai, hạ cam mềm, viêm gan siêu vi B, HIV, sùi mào gà, nấm...Xem xét tiền sử bệnh của cả vợ và chồng: đã mắc các bệnh nào trước đây, đã có những phẫu thuật nào, tim mạch, mắc bệnh truyền nhiễm, môi trường làm việc có tiếp xúc chất độc hại, các tai nạn, thương tích...Bệnh sử gia đình, bệnh về rối loạn tâm thần: người thân trong gia đình mắc những bệnh gì? Cao huyết áp, tim mạch...Bệnh truyền nhiễm: Bệnh sởi, thủy đậu, rubella, sốt xuất huyết, bệnh cúm, viêm não, bệnh lao, dịch tả, tiêu chảy...

kham-suc-khoe-tien-hon-nhan-la-can-thiet-trong-16371999635361327905319

3.2. Khám sức khỏe sinh sản

- Cho nữ giới: Soi tử cung, kiểm tra vòi trứng...Siêu âm tuyến vúSoi tươi dịch âm đạoKiểm tra hormone sinh dục: Estrogen, LH, FSH, progesterone (ở nữ)

- Cho nam giới: Xét nghiệm tinh dịch đồ, xét nghiệm dịch niệu đạo, nội tiết tố sinh dục

- Cho cả nam và nữ: Kiểm tra và phát hiện những bệnh lý di truyền của bản thân; Sàng lọc di truyền: Sàng lọc người lành mang gen bệnh giúp dự phòng các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho đứa con tương lai.

Ngoài ra, khi khám sức khỏe tiền hôn nhân, bạn có thể được chỉ định thực hiện các xét nghiệm bao gồm:

- Xét nghiệm sàng lọc HIV: Chẳng có lý do gì để ngăn cản một người nhiễm HIV kết hôn và có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc như bao người khác. Tuy nhiên, việc thực hiện xét nghiệm và phát hiện bệnh sớm sẽ giúp bạn chủ động phòng tránh lây nhiễm sang người bạn đời, cũng như quyết định có nên sinh em bé hay không. 

- Kiểm tra sàng lọc VDRL: Nếu đã quan hệ tình dục hoặc từng mắc một bệnh lây truyền qua đường tình dục, bạn sẽ được khuyên nên làm xét nghiệm này. Đây là xét nghiệm giúp phát hiện vi khuẩn có hại gây ra STD (các bệnh lây qua đường tình dục) như giang mai, sùi mào gà, lậu… Trong trường hợp cơ thể bạn có vi khuẩn gây bệnh STD, bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị để chữa khỏi bệnh hoàn toàn trước khi bạn kết hôn. 

- Xét nghiệm sàng lọc tế bào hình liềm: Chỉ một khiếm khuyết trong các tế bào hồng cầu cũng dễ dàng gây ra bệnh hồng cầu hình liềm, di truyền cả sang con cái. Do đó, hai bạn cần làm xét nghiệm sàng lọc tế bào hình liềm để xem hồng cầu của mình có bị khiếm khuyết hay không. Nếu có, hai bạn sẽ được khuyên nên đến bệnh viện để được theo dõi chặt chẽ trong quá trình mang thai và sau sinh, nhằm kịp thời phát hiện bệnh lý ở đứa trẻ.

- Xét nghiệm sàng lọc viêm gan: Muốn phát hiện sự hiện diện của các kháng nguyên được tạo ra bởi virus viêm gan B (thậm chí cả virus viêm gan A và C), các cặp đôi cần thực hiện xét nghiệm này. Trong trường hợp cơ thể chưa có kháng nguyên, bạn sẽ được chỉ định tiêm chủng phòng ngừa.

- Xét nghiệm huyết sắc tố: Xét nghiệm này cần thiết cho tất cả mọi người, và đặc biệt cần đối với các bệnh nhân đái tháo đường hoặc những ai có nguy cơ mắc bệnh này. Dựa trên kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ xác định mức độ glucose trong máu của bạn. Nếu nó vượt giới hạn cho phép, bạn cần được theo dõi chặt chẽ để không gặp phải các biến chứng khi mang thai như đái tháo đường thai kỳ, tiền sản giật, tăng huyết áp… 

- Xét nghiệm sàng lọc tâm lý: Đây là một xét nghiệm sàng lọc y tế thường bị bỏ qua. Thực tế, xét nghiệm này vô cùng quan trọng. Kết hôn có nghĩa là cuộc sống của bạn bước sang một trang mới. Bạn phải học cách sống chung với một người không có cùng tính cách, sở thích, lối sống… với mình. Bên cạnh đó, bạn còn phải hòa nhập cùng gia đình chồng. Việc sàng lọc tâm lý sẽ giúp xác định liệu bạn đã sẵn sàng thích nghi với cuộc sống mới hay chưa.

Khi thực hiện xét nghiệm sàng lọc tâm lý, bác sĩ sẽ khai thác tiền sử cũng như các triệu chứng gần đây của bạn, xem bạn đang hoặc có nguy cơ bị trầm cảm, rối loạn tâm trạng, tâm thần phân liệt và hưng cảm hay không. Bên cạnh đó, một bài kiểm tra sàng lọc tâm lý toàn diện cũng giúp xác định tình trạng rối loạn nhân cách và hành vi (nếu có) của bạn. Trên cơ sở đó, bác sĩ sẽ tư vấn tâm lý, tháo gỡ khúc mắc, tạo cho bạn tinh thần thoải mái để sẵn sàng bước vào cuộc sống hôn nhân.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....