Tầm quan trọng của việc rèn luyện kĩ năng sống cho trẻ

Thứ Tư, 13/03/2019 01:50 PM (GMT+7)

Với sự phát triển của xã hội hiện nay, việc trang bị cho trẻ kỹ năng sống là một điều vô cùng cần thiết. Hiểu được tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng sống cha mẹ sẽ lập ra những kế hoạch giáo dục con tốt nhất.

Empty

Lường trước được những hiểm họa

Nhiều tình huống tiềm tàng mối những hiểm nguy khó lường. Nếu trẻ biết cách ứng xử phù hợp thì thiệt hại sẽ là giảm thiểu tối đa. Ví dụ: Có người lạ rủ đi ăn và trong đồ ăn có thuốc mê, sau khi tỉnh dậy thì đã bị bắt cóc hay xâm hại… Nếu như trẻ không biết cách xử lý khi một mình thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Bởi vậy mới thấy được tầm quan trọng của kỹ năng sống cho trẻ em. Trẻ cần được hướng dẫn và dạy dỗ để đối mặt với những tình huống nguy hiểm trong cuộc sống.

Biết sử dụng đồ vật và sơ cứu khi xảy ra sự cố

Có những ông bố bà mẹ vì lo sợ con bị thương với những vật sắc nhọn mà vì thế không cho con động vào những đồ vật đó luôn. Tuy nhiên, những vật dụng này có khả năng gây sát thương nhưng lại không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày như: dao, kéo, búa, kim, đinh, điện… Không chỉ dạy trẻ biết cách sử dụng những vật dụng này, mà còn giúp trẻ biết tự sơ cứu khi bị vật dụng làm tổn thương.

ky-nang-song-cho-tre

Hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng sống ở trẻ em các bậc phụ huynh nên dạy con sử dụng dao, kéo... ngay từ sớm. Bởi vì chỉ khi trẻ sử dụng thành thạo những vật dụng đó thì trẻ mới biết làm thế nào để bản thân không bị tổn hại. Đồng thời các phụ huynh cần phải dạy con cách sơ cứu cơ bản khi bị thương như: làm sạch vết thương, sau đó băng bó cơ bản…

Ứng phó khi gặp sự cố

Trong tình huống bị tai nạn hay gặp nguy hiểm xảy nếu chỉ giỏi văn, giỏi toán mà không biết cách thoát hiểm thì mọi việc giỏi kia trở nên vô nghĩa. Lúc này, việc cần làm là phải biết cách thoát ra khỏi nơi nguy hiểm sao cho an toàn và hiệu quả. Những kỹ năng này bao gồm: thoát khỏi khi gặp hỏa hoạn, ngập lụt, động đất hay những tai nạn thương tích và xâm hại hay bắt cóc. Kỹ năng sống cho trẻ em là những kiến thức vô cùng quan trọng, thậm chí còn ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ.

Kỹ năng áp dụng lý thuyết vào thực tế

Trên thực tế, trẻ em ngày nay dùng máy tính rất giỏi, thao tác gì cũng biết nhưng chưa thực sự tự tin vào bản thân. Khi cho trẻ tiếp xúc với công nghệ, trẻ học hỏi và làm theo rất nhanh. Bởi vậy mà nhiều trẻ lại quá ham và mải mê với những trò chơi công nghệ.  Hãy dạy trẻ ứng dụng những kiến thức và hiểu biết trên mạng vào thực tế.

Trên đây là tầm quan trọng của việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mà các bậc phụ huynh nên biết.  Việc trau dồi kiến thức văn hóa trên trường là cần thiết, nhưng cũng nên dạy trẻ cách ứng phó với những tình huống ngoài đời thực, chỉ có như thế thì trẻ mới thực sự phát triển toàn diện.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....