Tầm soát ung thư buồng trứng: Những điều cần biết

Thứ Sáu, 27/10/2023 10:35 PM (GMT+7)

Ung thư buồng trứng là một trong những bệnh ung thư sinh dục thường gặp nhất ở nữ giới, chỉ đứng sau ung thư cổ tử cung. Chỉ tính riêng tại Việt Nam, mỗi năm phát hiện hàng nghìn ca mới mắc ung thư buồng trứng. Chính vì vậy, việc tầm soát ung thư buồng trứng trở nên vô cùng cần thiết

Tầm soát ung thư buồng trứng là gì?

Ở giai đoạn đầu, bệnh ung thư buồng trứng thường không gây ra triệu chứng. Nếu có, người bệnh cũng sẽ dễ nhầm lẫn những triệu chứng này với những bệnh ít nghiêm trọng hơn khác. Tuy nhiên, ở thời điểm ung thư buồng trứng được coi là nguyên nhân có thể gây ra các triệu chứng, thì bệnh thường đã qua giai đoạn muộn hoặc di căn. Các xét nghiệm tầm soát ung thư được sử dụng để phát hiện bệnh ung thư ở những người chưa có bất kỳ triệu chứng nào. Ví dụ, chụp X quang tuyến vú sẽ giúp phát hiện ung thư vú ở giai đoạn sớm nhất. Ngay trước cả khi bệnh nhân biết được trong người mình có ung thư qua việc thăm khám bác sĩ. Đã có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện để đưa ra một xét nghiệm để tầm soát bệnh ung thư buồng trứng. Trong đó, bên cạnh việc khám phụ khoa thì hai xét nghiệm được sử dụng nhiều nhất để tầm soát đó là:

- Siêu âm qua ngả âm đạo (TVUS).

- Xét nghiệm máu đo chỉ điểm khối u CA-125.

Ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tầm soát ung thư buồng trứng

Để giảm tỷ lệ tử vong do ung thư buồng trứng, cần phải có một chương trình tầm soát. Việc này nhằm để phát hiện ung thư buồng trứng từ sớm. Vì đối với các phương pháp điều trị hiện nay, tỷ lệ tử vong do ung thư buồng trứng có liên quan mật thiết đến giai đoạn chẩn đoán bệnh.

Một báo cáo vào năm 2012 – 2018 của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) đã cho thấy ung thư buồng trứng phát hiện càng sớm thì tỷ lệ sống sót sau 5 năm càng cao. Đối với ung thư đã di căn xa, tỷ lệ sống sót của người bệnh sau 5 năm là 30,8%. Đối với ung thư buồng trứng lan sang các khu vùng lân cận, tỷ lệ sống sau 5 năm khoảng 74,2%. Còn đối với những phụ nữ phát hiện ung thư buồng trứng ở giai đoạn đầu, tỉ lệ sống sau 5 năm là hơn 90%. Tuy nhiên, chỉ số ít người làm được điều này. Còn lại là đa số bệnh nhân phát hiện bệnh tại thời điểm có triệu chứng lâm sàng rõ rệt. Và đây thường là giai đoạn mà ung thư đã di căn.

Vì vậy, việc tầm soát sẽ mang lại cho người bệnh một cơ hội, giúp họ phát hiện sớm ung thư. Nhờ đó, việc điều trị ung thư buồng trứng cũng sẽ dễ dàng và triệt để hơn.

ung-thu-buong-trung-4-2-630x385

Đối tượng nên tầm soát ung thư buồng trứng

Một số tổ chức tuyên bố rằng hai xét nghiệm tầm soát bệnh ung thư buồng trứng là: siêu âm qua ngả âm đạo (TVUS) và xét nghiệm máu đo chỉ điểm khối u CA-125. Hai xét nghiệm này được khuyến nghị dùng để sàng lọc những phụ nữ có tiền sử gia đình có nguy cơ cao.

- Người có tiền sử gia đình có nguy cơ cao: Là người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú hoặc ung thư buồng trứng, với nhiều hơn một người thân. Hoặc có các thành viên trong gia đình mắc bệnh ung thư với một số đặc điểm tương đồng. 

- Có đột biến gen BRCA: Phụ nữ có tiền sử này nên đến các cơ sở tư vấn di truyền để xét nghiệm BRCA1 và BRCA2. Trong đó, BRCA1 và BRCA2 là các gen ức chế khối u. Nó giúp các tế bào trong cơ thể tránh khỏi sự tăng trưởng không kiểm soát. Dẫn đến việc xuất hiện các khối u gây ung thư. Hầu hết mọi người khi sinh ra đều có BRCA1 và BRCA2.

Nội dung tầm soát ung thư buồng trứng

Các nghiên cứu đang được thực hiện để tìm ra sự kết hợp tốt nhất của các xét nghiệm tầm soát ung thư buồng trứng. Đo chất chỉ điểm khối u CA-125CA-125 là một loại protein có mức độ cao hơn bình thường. Nó có thể được đo bằng xét nghiệm máu. CA-125 cũng thường được sử dụng để theo dõi phụ nữ bị ung thư buồng trứng.

Các chuyên gia kỳ vọng rằng CA-125 có thể được sử dụng để biết một phụ nữ có nguy cơ bị ung thư buồng trứng hay không. Tuy nhiên, mức CA-125 có thể dương tính giả trong một số trường hợp, bao gồm: Lạc nội mạc tử cung, U xơ cơ tử cung, Bệnh xơ gan, Nhiễm trùng vùng chậu, Các bệnh ung thư khác, bao gồm ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú, ung thư phổi và ung thư tụy.

Ngoài ra, mức CA-125 cũng cao hơn bình thường ở phụ nữ khỏe mạnh. Mức độ này cũng có thể thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Vì vậy, nếu bạn có mức CA-125 cao hơn bình thường. Đây có thể là ung thư buồng trứng. Tuy nhiên, nó cũng có thể là một tình trạng phổ biến và ít nghiêm trọng hơn. Do đó, CA-125 không được khuyến cáo dùng để làm xét nghiệm sàng lọc bệnh nhân ung thư buồng trứng độc lập.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....