Tầm soát ung thư vú sớm bằng cách chụp nhũ ảnh

Thứ Năm, 13/10/2022 10:57 AM (GMT+7)

Chụp nhũ ảnh (X-quang tuyến vú) là bước quan trọng trong chẩn đoán sớm ung thư vú. Đây được xem là phương pháp tầm soát ung thư vú nhanh chóng, hiệu quả, không xâm lấn và ít tốn kém.

 1. Chụp nhũ ảnh là gì?

Chụp nhũ ảnh hay còn gọi là chụp X-quang vú là một cuộc kiểm tra sử dụng tia X liều thấp, hữu ích trong việc tầm soát và chẩn đoán ung thư vú. Chụp nhũ ảnh có thể phát hiện ra bất thường trong mô vú, đặc biệt là ung thư vú, dù là nhỏ.

Chụp nhũ ảnh đã được sử dụng trong khoảng 30 năm và trong 15 năm gần đây, nhiều tiến bộ kỹ thuật đã cải thiện đáng kể kết quả phát hiện các bệnh lý về tuyến vú và ung thư vú.

chụp nhũ ảnh

Hình ảnh chụp nhũ ảnh (X-quang tuyến vú)

2. Khi nào nên chụp nhũ ảnh?

Nên chụp nhũ ảnh tầm soát định kỳ mỗi năm một lần và chụp nhũ ảnh chẩn đoán khi có những thay đổi bất thường của vú, chẳng hạn như một khối u, đau vú, da vú dày hoặc tiết dịch núm vú, hoặc thay đổi kích thước hoặc hình dạng vú. Những dấu hiệu này có thể do tình trạng bệnh lý tuyến vú lành tính, không phải ung thư gây ra. Chụp nhũ ảnh kết hợp với các xét nghiệm khác có thể giúp bác sĩ xác định bạn có bị ung thư vú hay không.

3. Độ tuổi nào thích hợp để chụp nhũ ảnh?

- Đối với chụp nhũ ảnh tầm soát: Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ có nguy cơ ung thư vú trung bình nên chụp nhũ ảnh tầm soát thường xuyên bắt đầu từ tuổi 45. Và thủ thuật này nên được thực hiện hàng năm cho tất cả phụ nữ tuổi từ 45-54. Sau độ tuổi đó, bạn có thể chuyển sang chụp kiểm tra mỗi 2 năm một lần.

- Đối với chụp nhũ ảnh chẩn đoán: Phụ nữ trên 30 tuổi nên chụp nhũ ảnh để chẩn đoán nếu có các triệu chứng, chẳng hạn như sờ thấy khối u, da vú dày lên hoặc lõm vào, tiết dịch hoặc thụt vào núm vú, vết loét ăn mòn ở núm vú hoặc đau vú.

‎‎Những phụ nữ có nguy cơ cao bị ung thư vú hoặc đã mắc ung thư vú nên được kiểm tra định kỳ bằng phương pháp chụp nhũ ảnh.

Tuy nhiên, chụp nhũ ảnh thường không được thực hiện ở phụ nữ trẻ vì mô tuyến vú của họ quá dày và tia X đi qua khó khăn. Do đó, kết quả chụp nhũ ảnh cung cấp ít thông tin, không giống như siêu âm là một xét nghiệm phù hợp hơn để phân tích tuyến vú ở phụ nữ trẻ.

4. Đối tượng nào nên tư vấn bác sĩ trước khi chụp nhũ ảnh?

chụp nhũ ảnh 3

- Những phụ nữ đang thực hiện các chụp chiếu nào hoặc điều trị tia xạ thì nên báo cáo với bác sĩ ngay khi có chỉ định chụp nhũ ảnh.

- Những phụ nữ đang mang thai hoặc nghi ngờ có thai, bạn cũng nên thông báo cho bác sĩ để tránh những nguy cơ rủi ro gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

- Với phụ nữ lớn tuổi và mắc các bệnh lý nghiêm trọng khác, chẳng hạn như bệnh tim hoặc đột quỵ, nên cân nhắc những lợi ích và nguy cơ khi thực hiện phương pháp này.

Khi chụp nhũ ảnh, bạn có thể cảm thấy khó chịu khi vú bị ép nhưng điều này không ảnh hưởng tới các mô vú của bạn. Nếu bạn đã phẫu thuật cấy ngực trước đây, những túi cấy ghép này có thể cản trở hiển thị hình ảnh một số mô vú.

Còn có thể gặp một số rủi ro khác tùy thuộc vào tình trạng bệnh cụ thể của bạn. Bạn hãy chủ động thảo luận tất cả những mối quan tâm với bác sĩ của bạn trước khi thực hiện phương pháp này để đưa ra quyết định phù hợp nhất.

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....