Tắm xà phòng nhiều lần trong ngày có thể bị nhiễm trùng da

Thứ Hai, 21/10/2019 01:46 PM (GMT+7)

Nếu lạm dụng xà phòng khi vệ sinh cơ thể quá nhiều sẽ làm rối loạn môi trường bề mặt da, rối loạn độ pH, các lợi khuẩn sẽ bị tiêu diệt, hại khuẩn chỉ bị kiềm chế tạm thời gặp môi trường thuận lợi sẽ tấn công cơ thể gây nấm, nhiễm trùng da.

Tiến sĩ Lê Thái Vân Thanh - Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM cho biết, hầu hết xà phòng đều có 5 thành phần chính gồm: Thành phần có tác dụng chính để làm sạch trên bề mặt da, thứ hai là chất tạo bọt, thứ ba là ngăn đóng ván, thành phần thứ tư là những hương liệu hoặc chất tạo màu sắc, cuối cùng là hỗn hợp các chất tùy theo nhu cầu của người tiêu dùng.

Việc tắm rửa có nên làm mỗi ngày hay không một phần phụ thuộc vào mức độ hoạt động trong ngày của bạn, bên cạnh các yếu tố về khí hậu, môi trường sống xung quanh. Tuy nhiên, việc tắm xà phòng nhiều lần cần được xem xét.

tamxaphong

Bởi làn da mỗi người cần môi trường PH, vi sinh vật có lợi và có hại, các yếu tố lý hóa cân bằng như quá trình đào thải các chất bã nhờn qua mồ hôi.

Da cần sự ổn định mới duy trì chức năng bảo vệ cơ thể. Nếu lạm dụng xà phòng khi vệ sinh cơ thể quá nhiều sẽ làm rối loạn môi trường bề mặt da, rối loạn độ pH, các lợi khuẩn sẽ bị tiêu diệt, hại khuẩn chỉ bị kiềm chế tạm thời gặp môi trường thuận lợi sẽ tấn công cơ thể gây nấm, nhiễm trùng da. 

Những động tác kỳ cọ, chà xát mạnh lên da vô tình làm tổn thương bề mặt da, tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm xâm nhập vào sâu bên trong da.

Đặc biệt, những người có làn da nhạy cảm hay cơ địa chàm, da sẽ bị khô, đỏ ngứa, có thể dị ứng da. Khi tắm kết hợp với chà xát mạnh và tẩy tế bào chết nhiều có thể gây tổn thương lớp thượng bì dẫn đến nhiễm trùng da.

Nên tắm rửa một lần và tránh lạm dụng xà phòng, không chà xát mạnh lên da bằng đá kỳ, xơ mướp khi tắm. Ngoài ra, bạn có thể tắm nước nóng pha với tinh dầu, gừng, chanh để làm sạch da nhẹ nhàng và thư giãn.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....