Tăng cường truyền thông về công tác dân số - KHHGĐ trong trường học

Thứ Sáu, 08/11/2019 09:16 AM (GMT+7)

Thời gian qua, ngành y tế - dân số huyện Hải Lăng (Quảng Trị) tích cực phối hợp với các trường học trên địa bàn tăng cường truyền thông về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) cho học sinh.

Đây là điều kiện giúp các em bổ sung những kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) tuổi mới lớn, quan hệ giữa tình bạn khác giới…, từ đó rèn luyện kĩ năng sống trong tình bạn, tình yêu, chuẩn bị hành trang bước vào đời tự tin hơn.

quang tri

Một buổi chiều tại Trường Tiểu học và THCS Hải Phú, xã Hải Phú, hơn 50 học sinh lớp 9 được tham gia tiết học ngoại khóa với chuyên đề mất cân bằng giới tính khi sinh do cán bộ dân số thuộc Trung tâm Y tế huyện Hải Lăng trực tiếp đứng lớp. Tại tiết học, các em được nghe về các khái niệm giới tính khi sinh, tỉ số giới tính khi sinh, tỉ số giới khi sinh tự nhiên; thực trạng về mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam, tỉnh Quảng Trị và huyện Hải Lăng; nguyên nhân và những giải pháp khắc phục. Tiết học diễn ra sôi nổi khi các em được tham gia những câu hỏi đáp như: Suy nghĩ của em như thế nào nếu bố mẹ sinh con một bề là gái? Vị thế của bạn gái (đối với bạn trai)? Có nên siêu âm xác định giới tính khi sinh?...

Em Nguyễn Trà My, lớp 9A, Trường Tiểu học và THCS Hải Phú chia sẻ: “Em rất vui khi được tham gia các tiết học ngoại khóa, trong đó có chủ đề mất cân bằng giới tính khi sinh. Qua tiết học này, em được bổ sung nhiều kiến thức quan trọng, thấy được trách nhiệm của bản thân, gia đình và xã hội trong việc cần chung tay giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Không nên phân biệt nam hay nữ, cần phải suy nghĩ thông thoáng hơn, sinh trai hay gái đều tốt, có như thế mới không dẫn đến mất cân bằng giới tính, làm ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình cũng như sự phát triển chung của xã hội”. Cùng có những suy nghĩ giống bạn, em Nguyễn Đức Phú, học sinh lớp 9B, Trường Tiểu học và THCS Hải Phú nói: “Bố mẹ em còn đang trong độ tuổi sinh đẻ, sau tiết học ngoại khóa này em sẽ về nhà trao đổi với bố mẹ dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt; các thành viên trong nhà trai hay gái đều bình đẳng với nhau. Sau này lớn lên, có bạn gái, lập gia đình em cũng sẽ thực hiện tốt việc CSSKSS/KHHGĐ để xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”.

Hiện nay Hải Lăng có 3 trường THPT, 1 trung tâm giáo dục thường xuyên, 20 trường tiểu học và THCS. Ngay từ đầu mỗi năm học, ngành y tế - dân số Hải Lăng đã xây dựng kế hoạch phối hợp với ban giám hiệu các trường học trên địa bàn về lồng ghép nói chuyện chuyên đề trong các tiết học ngoại khóa cho học sinh về các chủ đề liên quan đến công tác dân số - KHHGĐ như nâng cao vai trò của gia đình trong chăm sóc sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân, mất cân bằng giới tính khi sinh, các biện pháp tránh thai, các con đường lây truyền HIV/AIDS và các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản… Bình quân mỗi năm, cán bộ dân số huyện Hải Lăng trực tiếp nói chuyện chuyên đề cho trên 3.500 lượt học sinh. Thông qua các buổi nói chuyện, giúp học sinh trang bị kiến thức và hiểu biết hơn về các kĩ năng sống. Từ đó, các em tích cực học hỏi, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với các bạn đồng trang lứa về chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục vị thành niên; động viên nhau cùng vươn lên trong học tập, lao động và trong cuộc sống.

Ngoài trực tiếp trao đổi, nói chuyện chuyên đề tại trường học, ngành y tế - dân số Hải Lăng phối hợp với các địa phương thành lập 4 câu lạc bộ (CLB) Tiền hôn nhân ở các xã Hải An, Hải Chánh, Hải Phú và Hải Hòa. Đây là các CLB dành cho lứa tuổi THPT nên hầu hết các thành viên đều đang ngồi trên ghế nhà trường. Bình quân mỗi năm, ngành y tế - dân số huyện phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức ít nhất 1 buổi giao lưu giữa các CLB Tiền hôn nhân. Tại các buổi giao lưu, các thành viên 4 CLB được tham gia các trò chơi và đố vui tìm hiểu kiến thức về chủ đề dân số, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, KHHGĐ…, các đội thi đã thể hiện vốn hiểu biết của mình về các câu hỏi đưa ra. Đây cũng là một hình thức tuyên truyền sinh động nâng cao nhận thức cho các CLB Tiền hôn nhân về giới tính, giới, vai trò chăm sóc sức khỏe sinh sản thanh niên, vị thành niên, phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn, các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Từ đó, các bạn thanh niên, vị thành niên thực hiện hành vi lành mạnh trong quan hệ tình bạn, tình yêu và hôn nhân, đồng thời còn giúp các bạn thanh niên, vị thành niên khác có được kỉ năng sống cần thiết để bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho mình, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng dân số của từng cá nhân và toàn xã hội.

Phó Trưởng phòng Dân số Trung tâm y tế huyện Hải Lăng Lê Đức Thản cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục duy trì giáo dục dân số, giới tính, CSSKSS/KHHGĐ trong các trường phổ thông, từng bước lồng ghép các nội dung về can thiệp giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh cho các đối tượng học sinh, học sinh nữ trong nhà trường. Duy trì có hiệu quả các buổi giao lưu giữa các CLB Tiền hôn nhân. Tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân góp phần nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức về sức khỏe sinh sản cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên”.

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....