Tây Ban Nha: Ca lây nhiễm sốt xuất huyết đầu tiên qua quan hệ tình dục đồng giới

Chủ Nhật, 10/11/2019 03:49 PM (GMT+7)

Một công dân Tây Ban Nha đã bị lây nhiễm sốt xuất huyết sau khi quan hệ tình dục với đối tác bị nhiễm virút lây bệnh do muỗi đốt.

Bộ Y tế Tây Ban Nha đã xác nhận thông tin này. Ông Susana Jimenez thuộc sở y tế công cộng Madrid cho biết bệnh nhân 41 tuổi đã bị lây bệnh sốt xuất huyết sau khi quan hệ tình dục với bạn tình đồng giới. Người này bị nhiễm virút lây bệnh do muỗi đốt trong chuyến du lịch Cuba.

Bệnh nhân được phát hiện bệnh vào tháng 9. Các bác sĩ rất bối rối khi người này không đi du lịch đến những nơi mà căn bệnh này đang hoành hành.

muoivan

Theo ông Jimenez: "Đối tác của bệnh nhân có những triệu chứng giống với sốt xuất huyết nhưng nhẹ hơn sau khi trở về từ Cuba và Cộng hòa Dominica. Mẫu xét nghiệm tinh trùng của cả hai đã tiết lộ họ đều bị nhiễm sốt xuất huyết và virút trong người họ cũng chính là loại virút ở Cuba".

Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh châu Âu (ECDC) có trụ sở tại Stockholm, Thụy Điển  gửi email đến Hãng tin AFP, khẳng định: "Theo chúng tôi biết, đây là ca truyền nhiễm virút sốt xuất huyết ở nam giới có quan hệ đồng tính".

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, sốt xuất huyết lây truyền chủ yếu bởi muỗi Aedes Aegypti  (muỗi vằn). Bệnh phát triển mạnh ở vùng khí hậu nhiệt đới, nơi dân cư đông đúc. Muỗi gây bệnh sinh sản trong các khu vực có nước tù đọng. Trẻ em mắc phải bệnh này khá nguy hiểm, thậm chí gây tử vong.

Tuy nhiên, 5/2018, y học thế giới đã đặt ra giải thuyết về con đường lây nhiễm thứ hai của sốt xuất huyết là đường tình dục khi chứng kiến trường hợp một người đàn ông Ý hơn 50 tuổi bị sốt xuất huyết nặng sau chuyến du lịch tại Thái Lan. Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm (Rome, Ý) phát hiện virus trong tinh dịch của người đàn ông.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...