Thái Bình nhân rộng mô hình “Hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái”

Thứ Sáu, 27/12/2019 03:34 PM (GMT+7)

Nhằm tăng cường công tác bình đẳng giới, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, thời gian qua, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã và đang nhân rộng mô hình “Hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái” trên địa bàn tỉnh.

Đây cũng là một trong những giải pháp giúp kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, khi tỷ số giới tính khi sinh tại Thái Bình vẫn ở mức cao - 110,5 bé trai/100 bé gái.

thai binh ho tro phu nu tre em gai

Học sinh khối THCS được tìm hiểu kiến thức về sức khỏe vị thành niên qua tờ rơi khi tham gia câu lạc bộ “Các bạn gái tiêu biểu”.

Năm 2015, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã triển khai mô hình “Hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái” tại 6 xã thuộc hai huyện Tiền Hải và Vũ Thư với sự tham gia của các em học sinh đang theo học tại các trường THCS, THPT. Tham gia mô hình, các em được truyền thông, nói chuyện chuyên đề về giới, bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh. Mục tiêu của mô hình “Hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái” là nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình, cộng đồng và xã hội; nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh cho cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, giáo viên và học sinh các trường THCS, THPT. Từ đó, giúp các em học sinh có thái độ, hành vi đúng đắn, trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong gia đình và xã hội.

Để triển khai hiệu quả mô hình “Hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái”, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã tổ chức các buổi truyền thông, nói chuyện chuyên đề về giới, bình đẳng giới và mất cân bằng giới tính khi sinh tại các nhà trường. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các vấn đề thực trạng giới tính khi sinh, nguyên nhân và hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh, một số giải pháp khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; các quy định của pháp luật và việc xử lý các hành vi vi phạm lựa chọn giới tính thai nhi, bình đẳng giới, bạo lực gia đình. Hình thức tuyên truyền chú trọng vào tuyên truyền trực quan như kẻ vẽ pa nô, áp phích. Trong năm 2019, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã tổ chức nói chuyện chuyên đề về giới, bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên cho gần 2.000 học sinh và phụ nữ từ 15 - 49 tuổi, cấp phát trên 160 quyển tài liệu, tờ rơi nội dung liên quan đến quyền của phụ nữ và trẻ em gái.

Cùng với giải pháp tuyên truyền “mưa dầm thấm lâu”, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh còn thành lập câu lạc bộ (CLB) “Các bạn gái tiêu biểu”. CLB “Các bạn gái tiêu biểu” Trường Tiểu học và THCS An Thanh (Quỳnh Phụ) được thành lập từ tháng 5/2019 với 32 thành viên. Phần lớn gia đình các em đều sinh con một bề là gái. Tại CLB, ngoài việc được cung cấp kiến thức về bình đẳng giới, các em còn có cơ hội chia sẻ với thầy cô, bạn bè chuyện gia đình để cùng nhau vượt qua những khó khăn do định kiến giới mang lại. Em Đào Thị Phương Thanh, học sinh lớp 8A, Trường Tiểu học và THCS An Thanh, chủ nhiệm CLB chia sẻ: Tại các buổi sinh hoạt CLB, chúng em được cung cấp kiến thức về giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, các biện pháp phòng, chống xâm hại tình dục, bạo lực học đường. Bên cạnh đó, chúng em còn được tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao, các trò chơi lành mạnh, bổ ích do CLB tổ chức. Chúng em sẽ cố gắng là những tuyên truyền viên tích cực trong việc giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, bảo vệ sức khỏe phụ nữ và trẻ em gái.

Thầy giáo Phạm Văn Dương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS An Thanh cho biết: Với 32 thành viên trong CLB, chúng tôi chia thành 3 nhóm theo độ tuổi và đặc điểm riêng để dễ sinh hoạt gồm: nhóm nhi đồng (từ lớp 1 - hết kỳ I lớp 3), nhóm đội viên (từ kỳ II lớp 3 - lớp 6), nhóm thanh thiếu niên (từ lớp 7 - lớp 9). Mỗi nhóm sẽ có giáo viên phụ trách riêng. Trong các buổi sinh hoạt CLB, chúng tôi tổ chức nói chuyện, giao lưu giữa các em với nhau bằng hình thức sân khấu hóa. Vào tiết chào cờ sáng thứ hai mỗi tuần, chúng tôi dành từ 10 - 15 phút để các thành viên trong CLB tuyên truyền tới học sinh toàn trường.

Hiện nay, toàn tỉnh có 45 CLB “Các bạn gái tiêu biểu” đã được thành lập tại 8 huyện, thành phố, với hơn 2.000 học sinh nữ tham gia, sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Các góc sinh hoạt về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh được thành lập tại nhiều trường THCS, THPT. Các CLB đều được Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh hỗ trợ cơ sở vật chất gồm tủ đựng tài liệu, sách, tờ rơi truyền thông, quạt và pa nô khẩu hiệu nội dung “Phụ nữ và trẻ em gái có quyền và cơ hội học tập, nâng cao hiểu biết như nam giới và trẻ em trai”.

Với những hoạt động thiết thực, CLB “Các bạn gái tiêu biểu” đang góp phần giúp các địa phương đạt được mục tiêu nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái, phát triển mô hình “Hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái”. Thời gian tới, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, thị trấn tiếp tục duy trì sinh hoạt CLB “Các bạn gái tiêu biểu” tại trường THCS định kỳ 1 quý/lần. Tích cực tổ chức các buổi truyền thông, nói chuyện chuyên đề, tư vấn về bình đẳng giới, mất cân bằng giới tính khi sinh tại các địa phương, các nhà trường, thực hiện ký cam kết không lựa chọn giới tính thai nhi với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Qua đó góp phần từng bước giảm tình trạng bất bình đẳng giới, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số trong tình hình mới.

Theo Báo Thái Bình.

Phạm Thanh Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....