Thái Nguyên chú trọng công tác tuyên truyền về giảm thiếu tảo hôn và hôn nhân cận huyết

Thứ Ba, 08/08/2023 03:51 PM (GMT+7)

Theo số liệu báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh, trong giai đoạn 2015 - 2020, toàn tỉnh có 508 cặp tảo hôn trong đồng bào vùng dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay toàn tỉnh đã chấm dứt tình trạng hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS và miền núi.

Thực hiện Đề án "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào DTTS và miền núi, giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 3429/QĐ-UBND ngày 07/12/2015 về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên”; Kế hoạch số 33/KH-UBND ngày 23/2/2021 về  thực hiện Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025” (Giai đoạn II). Theo đó, các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố đã tích cực triển khai nhiệm vụ của đề án như: Chủ động xây dựng, triển khai, nhân rộng mô hình điểm đối với địa bàn vùng DTTS có tỷ lệ hoặc nguy cơ cao về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống...

Nhằm thực hiện hiệu quả Đề án, Ban Dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức điều tra, khảo sát, thu thập thông tin, số liệu về tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS và miền núi bằng phiếu điều tra. Trên cơ sở đó, đánh giá thực trạng, lựa chọn nội dung, cách thức tuyên truyền, vận động phù hợp với từng địa phương, từng dân tộc. 

A16

Tuyên truyền, vận động và chăm sóc sức khỏe sinh sản đã được tỉnh Thái Nguyên triển khai hướng về cơ sở.

Với vai trò là cơ quan thường trực, hằng năm, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền nhiều lượt tin, bài; phát hành hằng trăm cuốn Sổ tay Hỏi - Đáp pháp luật về hôn nhân gia đình và tổ chức tập huấn cho hằng nghìn lượt người là bí thư chi bộ, trưởng xóm, Người có uy tín và người dân vùng DTTS và miền núi về nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Bên cạnh đó, các sở, ngành chức năng tỉnh Thái Nguyên cũng đã tích cực vào cuộc. Điển hình, như Sở Tư pháp đã đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua hình thức biên soạn, in ấn và phát hành các tài liệu, tờ rơi, sách Hỏi - đáp pháp luật có nội dung về đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật về hôn nhân gia đình, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Theo đó, từ năm 2016 - 2021, Sở Tư Pháp đã phát 2.200 tờ rơi; phát 670 tập đề cương giới thiệu Luật Hôn nhân và Gia đình; tổ chức 406 hội nghị phổ biến, giáo dục pháp luật về tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cho trên 40.000 lượt người là đồng bào DTTS.

Cùng với đó, các huyện, thành phố tỉnh Thái Nguyên cũng đã cung cấp 32.140 tờ rơi, pano, áp phích cho 14.738 người; tổ chức 1.672 lớp tập huấn cho 68.728 lượt người và 632 hội nghị cho 46.008 lượt người liên quan đến Luật Hôn nhân và gia đình, tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. 100% xóm, bản vùng DTTS và miền núi ngoài việc tuyên truyền đến người dân còn đưa vào hương ước, quy ước của xóm những nội dung liên quan đến tảo hôn.

Theo đó, phòng Dân tộc huyện Đồng Hỷ phối hợp UBND hai xã Cây Thị và Hợp Tiến tổ chức hai Hội nghị tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi cho 240 người là Bí thư Chi bộ, Trưởng xóm, trưởng các đoàn thể, Người có uy tín trong đồng bào DTTS và miền núi, nhóm vị thành niên, thanh niên là người DTTS trên địa bàn. Tại buổi tuyên truyền, các đại biểu đã được nghe các báo cáo viên cung cấp các thông tin cơ bản về Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình và tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống đến sức khỏe và đời sống Nhân dân…

Ông Lại Văn Hòa, Người có uy tín của xóm Trại Cau, xâ Cây Thị, một trong những người đã tham gia hội nghị tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS do Phòng Dân tộc huyện Đồng Hỷ phối hợp UBND hai xã Cây Thị và Hợp Tiến tổ chức cho biết, thông qua Hội nghị, tôi và nhiều đại biểu đã được cung cấp thông tin, củng cố và nâng cao kiến thức, trách nhiệm trong thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình. Từ đó, củng cố kiến thức, vận dụng vào thực tế để công tác tuyên truyền, vận động đồng bào chung tay đẩy lùi nạn tảo hôn và hôn nhận cận huyết thống ngày một hiệu quả hơn…

Bằng sự nỗ lực và nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác tuyên truyền, cơ quan công tác dân tộc tỉnh Thái Nguyên, các sở, ngành, huyện, thành phố đã triển khai có hiệu quả Đề án “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng DTTS giai đoạn 2015 -2025” và Tiểu dự án 2, Dự án 9 “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS và miền núi” thuộc Chương trình MTQG 1719. Từ đó, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành vi trong hôn nhân ngăn ngừa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số, sức khoẻ sinh sản và nguồn nhân lực trong vùng đồng bào DTTS trên địa bàn.

Trần Thanh Mai

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...