Thái Nguyên: Hơn 5.300 bà mẹ mang thai được khám sàng lọc trước sinh

Thứ Năm, 16/11/2023 09:57 AM (GMT+7)

Sàng lọc trước sinh là thăm dò cần thiết với thai nhi nhằm phát hiện, chẩn đoán dị tật bẩm sinh nếu có. Các dị tật có thể là rối loạn do di truyền hoặc do hình thái. Tất cả phụ nữ mang thai đều cần sàng lọc, đặc biệt là những người ngoài 35 tuổi và có cảnh báo đặc biệt về sức khoẻ

Nhận thức và quán triệt chủ trương, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có hơn 5.350 người, trong tổng số gần 15.800 bà mẹ mang thai, được sàng lọc trước sinh. Thông qua đó đã phát hiện 3 trường hợp thai nhi bị dị tật, trong đó có 2 trường hợp dị tật trước sinh đã đình chỉ thai nghén (1 trường hợp dị tật hở ống thần kinh, 1 bị bệnh Down).

Về sàng lọc sơ sinh, toàn tỉnh đã khám, sàng lọc được hơn 3.100 trẻ, trong tổng số trên 10.300 trẻ được sinh ra. Qua đó phát hiện 8 trẻ mắc bệnh thiếu men G6PD.

download (2)

Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành Y tế, hiện nay, số trường hợp được khám sàng lọc trước sinh, sơ sinh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chưa cao. Do đó, thời gian tới, ngành Y tế tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu sâu sắc hơn về lợi ích của việc khám sàng lọc trước sinh, sơ sinh. Nhằm giảm thiểu số người bị tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Lưu Phương Linh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...