Thần dược gừng tươi có mặt trong mỗi gia đình

Thứ Hai, 24/08/2020 07:35 AM (GMT+7)

Gừng đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một phương thuốc tự nhiên chữa nhiều bệnh.

Gừng còn được biết đến với công dụng chống ung thư. Do vậy bạn nên bổ sung gừng vào chế độ ăn hàng ngày của mình dưới dạng viên nang hay trà gừng hoặc sử dụng như một loại gia vị trong nấu nướng.

Gừng còn có tác dụng chống viêm. Thực tế, nhiều loại thuốc chống viêm thường gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Trong khi đó, ăn gừng lại có tác dụng chống viêm, ngăn ngừa loét hiệu quả.

Vì gừng chống viêm rất tốt, nên rất nhiều loại thuốc viêm khớp có chứa thân rễ gừng khô. Một nghiên cứu cho thấy phần lớn người tham gia dùng gừng để trị viêm khớp đã giảm đau và sưng rõ rệt.

Gừng sống còn gọi là sinh khương có tác dụng phát tán phong hàn, chống nôn ói. Gừng khô còn gọi là can khương, có tính nóng hơn sinh khương, có thể làm ấm tỳ vị. Gừng đốt cháy tồn tính còn gọi là hắc khương. Hắc khương có vị đắng, thường được tẩm đồng tiện, có thể làm ấm can thận, giáng hư hỏa. Vỏ gừng được gọi là khương bì có tác dụng lợi tiểu. Nhờ vậy mà trong kỹ thuật bào chế, gừng cũng có thể giúp cho thầy thuốc đạt được một số mục đích quan trọng. Sinh địa nấu với gừng sẽ hạn chế bớt tính mát. Bán hạ chế với gừng để giải độc. Một số loại thuốc khác như: sâm, đinh lăng... cũng thường được tẩm gừng, sao qua để tăng tính ấm và dẫn vào phế vị.

Trên thực tế, 2/3 số người mang thai mắc chứng khó chịu, buồn nôn hay còn gọi là nghén. Gừng đã được sử dụng để chữa buồn nôn do say tàu biển và say xe. Nó cũng được sử dụng để giảm cảm giác buồn nôn ở bệnh nhân hóa trị.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Katie Boyd, nếu bạn không mang thai nhưng bị khó chịu trong kỳ kinh nguyệt, trà gừng cũng có thể giúp ích cho bạn. Cô tiết lộ: "Nó giúp giảm bớt chứng đầy hơi, đặc biệt là vào khoảng thời gian "đèn đỏ" ở phụ nữ".

Chuyên gia dinh dưỡng Hayley Cimring khuyên: Nếu bạn đang tìm kiếm một cách tự nhiên để tăng cường hệ thống miễn dịch của mình, bạn có thể cân nhắc sử dụng trà gừng. Gừng có đặc tính kháng vi-rút, kháng khuẩn và chống nấm, chưa kể đến nguồn vitamin C dồi dào". Đây là một phương thuốc tự nhiên tuyệt vời giúp hỗ trợ một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Rễ gừng có chứa các hợp chất gọi là gingerols, shogaol và paradols. Những hợp chất này có khả năng hỗ trợ cơ thể chống lại chứng viêm và các gốc tự do. Mặc dù uống trà gừng không phải là một phương pháp chữa bệnh, nhưng "phòng bệnh còn hơn là chữa bệnh".

cscp-1

Chứa hơn 400 thành phần khác nhau như vitamin B1, B1, B6, tinh bột, chất béo, các khoáng chất, K, sắt, canxi,….cùng 12 hoạt chất chống ôxy hóa. Gừng không chỉ có tác dụng trong việc chữa bệnh hoặc dùng làm gia vị nấu nướng, mà gừng còn là một nguyên liệu rất tốt trong việc điều trị sẹo thâm trên mặt.

Cách làm: Chỉ cần thoa một lát gừng tươi vào vùng da bị sẹo sau đó để khô, làm điều này 2-3 lần/ngày và bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy sự cải thiện trong vài tuần. Trong vòng vài tháng, vết sẹo của bạn sẽ gần như không thể phát hiện.

Nghiên cứu mới đây cho thấy gừng có tác dụng giảm Cholesterol máu, giảm các bệnh về tim mạch và huyết áp. Rất nhiều người thường hiểu nhầm việc uống trà gừng sẽ gây tăng huyết áp. Nhưng thực tế và khoa học đã chứng minh trà gừng không những làm tăng huyết áp cho người bị tụt huyết áp mà còn có tác dụng phòng ngừa và làm giảm huyết áp cao cho những người cao huyết áp.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....