Tháo vòng tránh thai cần lưu ý những điều gì?

Thứ Năm, 03/01/2019 03:26 PM (GMT+7)

Là một trong những biện pháp tránh thai hàng đầu mang lại hiệu quả cao và đơn giản khi thực hiện, vòng tránh thai được đông đảo chị em phụ nữ yêu thích và sử dụng. Do đưa thiết bị tránh thai vào trong cơ thể nên những những lưu ý sau khi tháo vòng tránh thai là điều chị em cần chú ý.

Empty

Tác dụng của vòng tránh thai là gì?

Vòng tránh thai là thiết bị y tế được sử dụng nhằm mục đích không cho trứng gặp tinh trùng, đồng thời ngăn trứng làm tổ trong tử cung sẽ phát triển thành bào thai. Ưu điểm của phương pháp này đó là nó mang lại hiệu quả cao, đảm bảo tới 99% và có hiệu quả gần như tức thì ( tính từ thời điểm đặt vòng cho đến khoảng 5 năm sau).

Ngoài ra việc đặt vòng tránh thai cũng được cho là khá đơn giản, mang lại cảm giác thoải mái và tương đối bền, sử dụng đơn giản và đặc biệt là không hề tốn kém.

Việc sử dụng vòng tránh thai cũng giúp phụ nữ có thể hạn chế lượng máu mất trong chu kì kinh nguyệt, giảm đau bụng kinh, thành phần progesterone giúp làm giảm sự xuất hiện của u xơ tử cung.

Theo các bác sĩ chuyên khoa việc thực hiện phương pháp đặt vòng tránh thai nên được thực hiện với các chị em trong độ tuổi sinh sản, nghĩa là 18 - 49 tuổi. Tuổi càng cao càng không nên đặt vòng bởi lẽ những lo ngại máu kinh sẽ ra nhiều hơn và không đủ sức khỏe để tháo vòng.

Tháo vòng tránh thai như thế nào an toàn?

Sau khoảng thời gian dài tránh thai, khi vợ chồng mong muốn có em bé thì vấn đề tháo vòng tránh thai được đặt ra. Mặc dù là phương pháp tránh thai đơn giản song việc tháo vòng cần lưu ý một số vấn đề sau:

Empty

- Phụ nữ đến thời kì tháo vòng nhưng không đủ điều kiện sức khỏe hoặc đang trong thời gian mắc bệnh cấp tính thì tốt hơn hết nên tạm thời ngưng quá trình lấy vòng ra cho đến khi hồi phục sức khỏe.

- Trường hợp chị em bị viêm nhiễm bộ phận sinh sản thì trước tiên cần thực hiện điều trị dứt điểm viêm nhiễm, sau đó mới tiến hành tháo vòng tại các địa chỉ y tế chuyên khoa.

- Nên thực hiện thủ thuật tháo vòng vào ngày gần sạch kinh, nghĩa là khi hành kinh sắp hết để việc tháo vòng được dứt khoát, dứt điểm và không gây chảy máu, rong kinh.

- Việc đặt vòng tránh thai vào tử cung của chị em dù thời gian ngắn hay dài đều ảnh hưởng phần nào đến tử cung. Vì vậy, sau khi tháo vòng tránh thai chị em không nên có con ngay sau khi tháo vòng. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển của thai nhi và cả sản phụ. Theo các bác sĩ chuyên khoa thời điểm có con tốt nhất là 2, 3 tháng sau khi tháo vòng để tử cung ổn định.

- Sau khi tháo vòng, cần tuân thủ yêu cầu của bác sĩ để uống thuốc kháng viêm, kháng sinh đầy đủ, để có thể tránh được các nguy cơ gây viêm nhiễm và dính buồng tử cung.

- Nếu không may vòng lọt vào bụng phải tiến hành phẫu thuật nội soi để lấy ra, nên nghỉ ngơi 2, 3 tuần trước khi trở lại làm để không ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan sinh sản.

- Nên tìm đến các địa chỉ y tế chuyên khoa để tháo vòng tránh thai. Tuyệt đối không tự thực hiện tại nhà vì có thể gây viêm nhiễm, chảy máu.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....