Thêm lý do để phụ nữ không uống cà phê khi đang mang thai

Thứ Bảy, 31/08/2019 10:48 AM (GMT+7)

Bà bầu uống cà phê đúng lượng cho phép thì sẽ không phải lo sợ sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên nếu được, thì tốt nhất các mẹ nên hạn chế và thậm chí là bỏ thói quen uống cà phê mỗi ngày trong thời gian bầu bí, để đảm bảo an toàn.

ba-bau-uong-ca-phe

Trước đây, các phát hiện cho thấy phụ nữ mang thai tiêu thụ một lượng caffeine tương đương với 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày có thể dẫn tới việc sinh con nhẹ cân. Mới đây, các nhà khoa học tới từ Đại học Vũ Hán (Trung Quốc) cho hay không chỉ ảnh hưởng tới cân nặng của trẻ sơ sinh, việc tiêu thụ caffeine trong khi mang thai còn có thể thay đổi mức hormone stress và tăng trưởng theo cách có thể làm suy yếu sự tăng trưởng và phát triển gan của trẻ sơ sinh. Điều này cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan khi những đứa trẻ này trưởng thành.

Tác giả nghiên cứu là Yinxian Wen tới từ Đại học Vũ Hán cho biết thêm: “Tiêu thụ caffeine trong thai kỳ có thể gây hại lâu dài đối với sự phát triển của gan, dẫn đến tăng khả năng mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu - một tình trạng nghiêm trọng thường liên quan đến béo phì và đái tháo đường”.

Trong nghiên cứu, chuột con được tiếp xúc với caffeine trong bụng mẹ (do chuột mẹ được tiêu thụ caffeine) có mức độ IGF-1 (yếu tố tăng trưởng giống Insulin-1) thấp hơn và nồng độ hormone corticosteroid căng thẳng khi sinh cao hơn.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng caffeine trong khi mang thai gây ra sự dư thừa hoạt động của hormone gây căng thẳng ở người mẹ, gây ức chế hoạt động của IGF-1 đối với sự phát triển của gan trước khi sinh. Tuy nhiên, khi hoạt động của IGF-1 tăng lên và tín hiệu hormone căng thẳng giảm, các cơ chế bù trừ xảy ra sau khi sinh đã giúp tăng tốc độ tăng trưởng và phục hồi chức năng gan bình thường.

“Tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ do tiếp xúc với caffeine trước khi sinh rất có thể là hậu quả của hoạt động IGF-1 sau sinh được bù đắp, tăng cường”, tác giả Yinxian Wen nói thêm.

Dù đây mới chỉ là nghiên cứu trên động vật gặm nhấm, nhưng những bà bầu cũng nên cân nhắc kỹ trước khi uống cà phê hay tiêu thụ các loại thực phẩm giàu caffeine để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và con.

Bà bầu uống cà phê như thế nào để đảm bảo an toàn cho thai nhi?

Không cần phải tranh cãi việc nên hay nên uống cà phê mỗi ngày, mà việc mẹ bầu cần quan tâm là nên uống lượng cà phê thế nào là vừa đủ để mẹ khỏe, con an toàn?

Vâng, điều an toàn nhất bạn nên làm là hạn chế tối đa việc sử dụng cà phê trong suốt thời kỳ mang thai. Nhưng nếu bạn quá thèm cà phê, thì hãy thảo luận với bác sỹ của bạn trước nhé.

Theo các chuyên gia, mẹ bầu chỉ nên sử dụng 200mg caffein mỗi ngày. Mức caffein này sẽ giúp bạn và em bé an toàn. Tuy nhiên, để xác định khối lượng caffein trong 100g cà phê còn phụ thuộc vào cách pha chế, quy trình sản xuất của từng loại cà phê. Trọng lượng cà phê có trong ly cũng có sự chênh lệch nhất định. Và bạn cũng cần phải kiểm soát kỹ lượng caffein có trong các loại thực phẩm, đồ uống khác và cả thuốc để đảm bảo không vượt qua mức 200mg caffein mỗi ngày.

Bà bầu uống cà phê chỉ một tách nhỏ mỗi ngày không gây hại cho sức khỏe - Ảnh InternetTheo một nghiên cứu khoa học của Mỹ, một tách cà phê nhỏ mỗi ngày không gây hại cho sức khỏe mẹ và bé (tương đương mỗi tách chứa 100mg caffein). Mẹ cũng có thể ước lượng 200mg caffein mỗi ngày tương đương với 5 lon coca hoặc 6 tách trà nhỏ.

Nếu mẹ bầu nghiện cà phê, thì việc bỏ cà phê hẳn không phải là điều dễ dàng. Bác sỹ cũng khuyến cáo rằng, việc bỏ cà phê đột ngột có thể gây nhức đầu, chóng mặt, kích thích buồn nôn... Bạn đang mang thai, mà muốn bỏ cà phê thì trước tiên bạn nên hạn chế lượng cà phê khoảng 1 - 2 cốc/tuần. Để cắt giảm liều lượng cà phê đến mức tối thiểu trước khi bỏ hẳn.

Bà bầu không nên uống hơn 2 tách cà phê mỗi ngày. Tốt nhất là không uống tối thiểu trong 3 tháng cuối của thai kỳ, để tránh trường hợp sinh khó vì thời gian chuyển bụng sẽ kéo dài hơn.

Bà bầu uống cà phê đúng lượng cho phép thì sẽ không phải lo sợ sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên nếu được, thì tốt nhất các mẹ nên hạn chế và thậm chí là bỏ thói quen uống cà phê mỗi ngày trong thời gian bầu bí, để đảm bảo an toàn. Thay vào đó, các mẹ hãy thường xuyên uống nước lọc. Điều này sẽ rất có lợi cho cơ thể của các mẹ đấy.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....