Thời điểm "kim cương" giúp trẻ tăng trưởng chiều cao bố mẹ cần nhớ

Thứ Sáu, 27/09/2019 08:23 AM (GMT+7)

Giai đoạn 3 năm đầu đời, còn gọi là “giai đoạn kim cương” cho việc tăng trưởng chiều cao đối với những đứa trẻ.

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy từ 0 tới 18 tuổi, trẻ em không tăng trưởng chiều cao đều nhau qua các lứa tuổi, chiều cao sẽ tăng trưởng vượt trội trong 3 giai đoạn, đó là: Giai đoạn bào thai, 3 năm đầu đời và giai đoạn tiền dậy thì. Trong đó, quan trọng nhất là giai đoạn 3 năm đầu đời, còn gọi là “giai đoạn kim cương”.

Một công thức tính toán chiều cao của trẻ do WHO công bố cho thấy, chiều cao khi trưởng thành phụ thuộc rất nhiều vào chiều cao khi trẻ 3 tuổi. Do đó, các mẹ nên nắm bắt được các giai đoạn phát triển chiều cao của trẻ cùng các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao đẻ có thể kết hợp cùng dinh dưỡng, can thiệp kịp thời giúp trẻ phát triển chiều cao tối ưu.

chieucao

Về vấn đề chiều cao của trẻ, có 3 nội dung mà cha mẹ cần hiểu rõ:

Chiều cao của con không hoàn toàn phụ thuộc vào gen của cha mẹ: Điều này đã được minh chứng bởi các nghiên cứu khoa học. Gen di truyền chỉ ảnh hưởng 23% chiều cao của trẻ, ngoài ra còn có các yếu tố khác chiếm đến 77% như dinh dưỡng, môi trường sống, thói quen sinh hoạt (Vận động, đi ngủ sớm…)

Di truyền không phải là yếu tố tiên quyết trong chiều cao tương lai của con trẻ, thay vào đó là dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt hợp lý. Dinh dưỡng là yếu tố chiếm đến 32% trong việc phát triển chiều cao, nhất là chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong giai đoạn 3 năm đầu đời. Đây được xem là giai đoạn “kim cương” quyết định đến 60% khả năng tăng trưởng chiều cao của trẻ.

Sữa là loại thức uống đặc biệt, lỏng, dễ tiêu hóa và dễ hấp thu đối với trẻ. Đặc biệt với loại sữa có chứa dưỡng chất giúp phát triển chiều cao tối ưu là Nano Canxi (tốt nhất cho xương), Vitamin D3 (giúp hấp thu canxi cho cơ thể), Vitamin K2 (giúp tối ưu quá trình gắn canxi vào xương). Đây là bộ ba dưỡng chất hoàn hảo và cực kỳ cần thiết cho sự phát triển chiều cao tối ưu của trẻ. Các bậc phụ huynh nên cân nhắc chọn một loại sữa tốt, phù hợp cho con để giúp con cải thiện chiều cao.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....