Thời gian gây ra sốc phản vệ là bao lâu?

Thứ Tư, 17/11/2021 12:36 AM (GMT+7)

Sốc phản vệ ngày càng phổ biến đối với nhiều người. Cùng tìm hiểu những con số thú vị về thời gian gây ra sốc phản vệ trong bài viết dưới đây:

Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng thường ảnh hưởng đến nhiều vùng trên cơ thể bạn cùng một lúc.

Nó có thể được kích hoạt khi tiếp xúc với bất kỳ chất gây dị ứng nào - chất mà bạn bị dị ứng. Các tác nhân phổ biến nhất là thức ăn, thuốc men, nọc độc côn trùng và nhựa mủ.

unnamed (1)

Hình minh họa.

Nếu không điều trị kịp thời, sốc phản vệ có thể nguy hiểm đến tính mạng. Điều cần thiết là đi điều trị khẩn cấp để giảm thiểu nguy cơ tử vong.

Các triệu chứng của phản vệ thường phát triển trong vòng vài giây hoặc vài phút sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng, nhưng có thể mất một giờ hoặc lâu hơn để phát triển trong một số trường hợp hiếm hoi. 

Phản ứng phản vệ có thể trở nên tồi tệ hơn nhanh chóng khi nó bắt đầu, đến mức bạn ngã quỵ, ngừng thở, bất tỉnh hoặc co giật trong vòng một đến hai phút sau khi bắt đầu - mặc dù có thể mất nhiều thời gian hơn để hoàn toàn trầm trọng hơn. Nếu không được điều trị nhanh chóng, phản ứng như vậy có thể gây tử vong.

Đôi khi các triệu chứng của phản vệ quay trở lại từ bốn đến tám giờ sau lần tiếp xúc ban đầu với chất gây dị ứng, hoặc thậm chí muộn hơn (được gọi là phản vệ hai pha). Phản ứng thứ hai này có xu hướng nhẹ hơn phản ứng đầu tiên, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể nghiêm trọng hơn hoặc thậm chí gây tử vong. 

Một số người mắc chứng sốc phản vệ kéo dài, trong đó các triệu chứng kéo dài vài giờ hoặc lâu hơn. Khả năng này là một lý do khiến điều quan trọng là phải được theo dõi trong một cơ sở y tế khẩn cấp, ngay cả khi các triệu chứng của bạn ban đầu được giải quyết bằng cách tiêm epinephrine. 

Do đó, Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của sốc phản vệ - và biết cách điều trị - là điều tối quan trọng để bảo toàn tính mạng. 

Nguyễn Phương Liên

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....