Thời gian mãn kinh kéo dài bao lâu?

Thứ Sáu, 13/08/2021 01:54 PM (GMT+7)

Mãn kinh là giai đoạn mà bất kỳ phụ nữ cũng phải trải qua. Ở giai đoạn này, cơ thể phụ nữ có nhiều sự thay đổi và nhiều người thắc mắc, nó kéo dài bao lâu?

Thời kỳ mãn kinh là một phần của quá trình trưởng thành về tình dục của phụ nữ và không phải là bệnh lý hoặc tình trạng sức khoẻ nói chung của cơ thể, mặc dù mọi người có thể gặp nhiều triệu chứng của thời kỳ mãn kinh.

Các triệu chứng có thể bao gồm khô âm đạo, bốc hỏa và thay đổi cảm xúc kéo dài trung bình 7,4 năm sau kỳ kinh cuối cùng. Mỗi cá nhân trải qua thời kỳ mãn kinh khác nhau và các triệu chứng có thể khác nhau về thời gian.

man kinh

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa JAMA, các triệu chứng mãn kinh kéo dài trung bình 4,5 năm. Nghiên cứu cho thấy các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên mọi người nên chờ đợi khoảng thời gian 7 năm cho các triệu chứng của họ. 

Nghiên cứu cũng lưu ý rằng những phụ nữ gặp các triệu chứng thường xuyên trước khi mãn kinh hoặc trong giai đoạn đầu có thể có nguy cơ cao hơn trong thời gian dài hơn, với một số phụ nữ có các triệu chứng trong 11,8 năm.

Mặc dù mãn kinh được định nghĩa là bắt đầu một năm sau khi kết thúc kỳ kinh cuối cùng nhưng cũng có thể bắt đầu gặp các triệu chứng sớm hơn. Độ tuổi trung bình để một phụ nữ đến tuổi mãn kinh là 51 tuổi. Tuy nhiên, độ tuổi mãn kinh ở mỗi phụ nữ là khác nhau. Thời kỳ mãn kinh có thể xảy ra sớm khi phụ nữ ở độ tuổi bốn mươi hoặc muộn hơn khi ở độ tuổi cuối 50.

Sự bắt đầu của thời kỳ mãn kinh cũng có thể xảy ra sau phẫu thuật làm giảm chức năng buồng trứng hoặc nội tiết tố, chẳng hạn như cắt bỏ tử cung, phẫu thuật hoặc các phương pháp điều trị ung thư khác. Trong những trường hợp này, các triệu chứng có thể bắt đầu nhanh chóng do tác dụng phụ của các thủ thuật này.

Trần Thu Minh

Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....