Thói quen khiến người cao tuổi bị bệnh đái tháo đường

Chủ Nhật, 27/01/2019 08:11 AM (GMT+7)

Đái tháo đường là bệnh lý có xu hướng tăng cao trong thời gian gần đây. Người cao tuổi mắc đái tháo đường ngày càng gia tăng và chiếm tỷ lệ rất cao. Vậy thói quen nào khiến người cao tuổi bị bệnh đái tháo đường, các bạn hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Empty

Thói quen ăn uống

Thói quen ăn uống là một trong những yếu tố rất quan trọng khiến người cao tuổi mắc bệnh đái tháo đường. Đa phần người Việt sử dụng gạo trắng trong bữa ăn hàng ngày, thay vì sử dụng gạo lứt. Sau khi ăn một lượng đường lớn được đưa vào cơ thể, chuyển tới các tế bào. Nhờ có insulin trong tuyến tụy mà lượng đường huyết trong máu được ổn định.

Người cao tuổi tuyến tụy hoạt động kém hiệu quả hơn. Do đó, khi nạp quá nhiều tinh bột vào cơ thể, lượng insulin tiết ra không đủ để chuyển hóa khiến họ mắc nguy cơ đái tháo đường cao.

Thường xuyên bị căng thẳng

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra rằng những người cao tuổi thường xuyên bị stress rất dễ bị đái tháo đường.  Tình trạng căng thẳng kéo dài làm thay đổi quá trình chuyển hóa glucose, khiến họ dễ có nguy cơ mắc bệnh hơn. Các bác sỹ khuyến cáo, họ nên tham gia các hoạt động giải trí để thiểu stress, tạo nên lối sống lành mạnh cho bản thân mình.

Thói quen lười vận động

Empty

Những người cao tuổi thường rất ít vận động nên nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao hơn gấp 3 lần so với những người còn lao động. Nguyên nhân là do lượng đường bị tiêu hao ít, trong khi lượng insulin tiết ra không đủ để phân hủy glucose. Do đó, thói quen lười vận động cũng khiến người cao tuổi bị mắc bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra, lười vận động khiến cơ thể tích trữ nhiều mỡ hơn. Cơ chế chuyển hóa glucose ở người béo phì rất hạn chế. Điều này khiến gia tăng nguy cơ mắc bệnh ở người cao tuổi mà bị béo phì.

Thói quen sử dụng thuốc bừa bãi

Người cao tuổi có thói quen sử dụng thuốc bừa bãi gây  ảnh hưởng đến tuyến tụy. Các tác dụng của thuốc khiến tuyến tụy bị tổn thương, gây rối loạn insulin của tuyến tụy. Quá trình chuyển hóa đường trở nên khó khăn hơn, nó là lý do mà họ dễ mắc bệnh tiểu đường.

Thói quen thức khuya

Người già hay thiếu ngủ, điều này làm thay đổi đồng hồ sinh học của cơ thể, gây ra tăng hàm lượng hoocmon gây stress và làm mất cân bằng glucose trong cơ thể. Do đó, người già rất dễ mắc bệnh đái tháo đường.

Thói quen bỏ bữa sángCác chuyên gia Úc phát hiện những người cao tuổi thường bỏ bữa ăn sáng lượng đường huyết bị hạ đột ngột, khiến họ thèm ăn đồ ngọt nhiều hơn. Khi đó, tuyến tụy sẽ kích thích sản sinh ra quá nhiều insulin quá mức, cũng là nguyên nhân gây ra bệnh.

Thói quen làm việc giờ giấc bất thường

Người cao tuổi thường xuyên có giờ giấc làm việc bất thường kéo dài, dẫn đến rối loạn nhịp sinh học là nguyên nhân gây ra bệnh đái tháo đường.

Bài viết trên đây đã đưa ra một vài thói quen khiến người cao tuổi bị bệnh đái tháo đường. Người cao tuổi nên có chế độ ăn hợp lý, thường xuyên tập thể dục, cũng như giảm bớt căng thẳng để có một sức khỏe tốt hơn

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....