Thói quen xấu gây tích mỡ nên khai tử

Thứ Bảy, 05/09/2020 01:33 PM (GMT+7)

Những thói quen này là thủ phạm chính gây nên tình trạng tích lũy mỡ thừa của bạn.

Bạn tốn rất nhiều công sức và thời gian cho việc luyện tập và ăn kiêng nhưng kết quả giảm cân lại không như ý muốn. Rất có thể bạn đang duy trì những thói quen xấu dưới đây.

Ít ngủ, thức khuya

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm có thể ảnh hưởng trực tiếp đến 2 loại hormone có liên quan đến cơn đói là Leptin và Grehlin.

Bệnh béo phì có thể gây ngưng thở và khó có được tư thế ngủ thoải mái trên giường. Hội chứng Pickwickian là dạng rối loạn ngưng thở khi ngủ được tìm thấy trên người mắc bệnh thừa cân, béo phì mức độ vừa và nặng. Những người thừa cân dựa trên tỷ lệ cơ thể BMI cũng có nguy cơ thiếu ngủ, khó kiểm soát cân nặng.Ngủ ít tăng cân, thiếu ngủ mãn tính làm thúc đẩy hội chứng chuyển hóa, làm tăng căng thẳng, kích thích thèm ăn và gây thừa cân – béo phì, điều này làm rối loạn lượng đường trong máu. Mất ngủ là yếu tố nguy cơ gây tăng đường huyết.Những người có cùng tỷ lệ cơ thể BMI nhưng số người mắc chứng ngưng thở khi ngủ có giấc ngủ kém hơn, nồng độ Ghrelin (kích thích sự thèm ăn) trong máu cao hơn so với những người khác.

Thiếu ngủ không chỉ làm tăng cảm giác đói bụng mà còn làm giảm dung nạp glucose, tăng nguy cơ tiểu đường loại hai. Một đêm hạn chế giấc ngủ làm tăng nồng độ cortisol (hormone stress căng thẳng) và leptin vào sáng hôm sau.

Quên uống nước

Trên thực tế, nước tham gia tích cực vào quá trình đốt mỡ trở thành năng lượng cho các hoạt động. Việc ít uống nước khiên quá trình đốt mỡ bị đình trệ.

Để loại bỏ tình trạng này, bạn cần uống ít nhất từ 2 lít nước trở lên mỗi ngày. Hãy chuẩn bị sẵn một chai nước để uống vào bất kì lúc nào thấy khát.

Stress

cscp-1

Khi mức cortisol tăng cao sẽ gây ra các vấn đề về sức khoẻ và cân nặng. Chúng tác động đến sự vận hành của các cơ bắp, quá trình trao đổi chất nên gây ra tình trạng tích tụ chất béo dư thừa. Đây cũng là nguyên nhân khiến bạn tăng cân và những ngấn mỡ thừa đua nhau xuất hiện. Việc thực hiện các phương pháp giảm cân lúc này cũng sẽ bị gián đoạn nếu bạn vẫn giữ tâm trạng căng thẳng.

Thích ăn ngọt

Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của đồ ngọt. Tuy nhiên đồ ngọt chính là đường và đường khi vào trong cơ thể sẽ được chuyển hóa thành mỡ để tích trữ lâu dài ở bụng và đùi.

Chính vì lí do này, bạn hãy hạn chế bớt ngọt nếu không muốn làm bạn với mỡ ở bụng và đùi.

Ăn quá nhiều cơm

Cơm trắng được coi là một loại thực phẩm phổ biến nhất trong các gia đình. Tuy nhiên cơm trắng cũng là một nguồn đường bột đơn dễ hấp thụ và khiến bạn tích mỡ không kiểm soát nếu ăn nhiều.

Để tránh tinh trạng này, hãy tính toán kỹ lượng calo mà cơ thể cần mỗi ngày để từ đó tính được lượng tinh bột phù hợp cho múc đích giảm cân của mình.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...