Thủ dâm sai cách gây hại cho sức khỏe

Thứ Ba, 07/09/2021 08:04 AM (GMT+7)

Thủ dâm là một hoạt động tình dục phổ biến. Đó là một cách tự nhiên và an toàn để khám phá cơ thể của bạn, mang lại khoái cảm cũng như giải phóng căng thẳng tình dục. Nhưng nếu thủ dâm sai cách thì lại có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thủ dâm là gì?

Thủ dâm là các hình thức tự thỏa mãn nhu cầu khoái cảm tình dục của từng cá nhân. Khác với hoạt động tình dục tự nhiên là có sự tham gia cơ quan sinh dục ngoài của hai giới nam và nữ.

Thủ dâm là hình thức kích thích bằng tay vào các cơ quan sinh dục, thường là vào điểm cực khoái và tự thỏa mãn tình dục. Hoạt động này bao gồm cả việc sử dụng dụng cụ hỗ trợ và kích thích ngoài bộ phận sinh dục. 

Cũng có những thiết bị hỗ trợ được sử dụng để kích thích sự giao hợp. Cùng với giao hợp, đây là hai hình thức thực hiện tình dục phổ biến nhất của con người. Một số người chỉ có thể đạt cực khoái thông qua thủ dâm chứ không phải giao hợp.

Thủ dâm xuất hiện ở cả nam và nữ, nhưng thường thì nam giới có nhu cầu thủ dâm nhiều hơn nữ giới. Hầu như nam giới ai cũng có ít nhất một lần trong đời thủ dâm.

Mỗi giới sẽ có cách thủ dâm khác nhau:

Thủ dâm nam: Thủ dâm ở nam giới sẽ là những kích thích để tạo cảm giác và hưng phấn cho dây thần kinh dương vật.

Thủ dâm nữ: Thủ dâm ở nữ giới thì lại là sự thâm nhập vào bên trong âm đạo để tạo nên những kích thích. Thường thì  phụ nữ thủ dâm sẽ tác động vào điểm G, điểm nhạy cảm nhất để thỏa mãn được nhu cầu của bản thân.

thu-dam-nu-gioi-16301706322171586268643

Nữ giới thủ dâm nhiều có thể gây viêm niệu đạo, khô âm đạo. Ảnh minh hoạ

Những bệnh lý thường gặp do thủ dâm sai cách

Nghiện thủ dâm, thủ dâm quá nhiều không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, làm suy giảm hứng thú quan hệ tình dục mà còn là nguyên nhân gây xuất tinh sớm hoặc rối loạn cương dương, khô âm đạo… là những bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc yêu.

Gây xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm là một rối loạn chức năng sinh lý ở nam giới. Căn bệnh này thường gặp khá nhiều ở nam giới với tình trạng xuất tinh sớm hơn so với mong muốn của cả nam giới và bạn tình.

Xuất tinh sớm được phân thành các mức:

Nhẹ: Xảy ra trong khoảng 30 giây đến 1 phút sau khi dương vật thâm nhập âm đạo.

Vừa phải: Xảy ra trong khoảng 15-30 giây sau khi dương vật thâm nhập âm đạo.

Nghiêm trọng: Xảy ra trước khi sinh hoạt tình dục, khi bắt đầu sinh hoạt tình dục, hoặc trong vòng khoảng 15 giây sau khi dương vật thâm nhập âm đạo.

Xuất tinh sớm dù không ảnh hưởng đến tính mạng của nam giới song nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra hàng loạt vấn đề nghiêm trọng như: Tâm lý tự ti, mặc cảm, sức khỏe giảm sút, yếu sinh lý, suy giảm ham muốn, khả năng vô sinh, hiếm muộn cao...

Do đó, khi nhận thấy có dấu hiệu của bệnh, nam giới nên có các biện pháp can thiệp kịp thời, chia sẻ với bạn tình giúp nâng cao hiệu quả và rút ngắn thời gian điều trị. Đồng thời nên xây dựng lối sống lành mạnh giúp phòng tránh bệnh hiệu quả.

Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là trạng thái dương vật cương không đủ cứng hoặc không đủ khả năng duy trì sự cương cứng để tiến hành thỏa mãn hoạt động tình dục trọn vẹn. Tình trạng này là một trong các biểu hiện của bệnh yếu sinh lý ở nam giới.

Có 2 loại rối loạn cương dương:

Rối loạn cương dương nguyên phát: Bệnh nhân chưa từng đạt được hoặc duy trì sự cương cứng dương vật.

Rối loạn cương dương thứ phát: Là dương vật bệnh nhân cương cứng bình thường, nhưng một thời điểm nào đó lại không đạt được độ cứng mong muốn.

Khi bị rối loạn cương dương, nam giới có ham muốn tình dục, nhưng dương vật cương không đủ cứng để giao hợp. Hoặc cương không đúng lúc, lúc không giao hợp thì cương nhưng khi giao hợp thì không. Dương vật cương cứng không đủ lâu, giao hợp không trọn vẹn.

Khi bị rối loạn cương dương, nhiều nam giới cũng thấy tình trạng cực khoái của họ kém mãnh liệt hơn, số lượng tinh dịch xuất ra cũng ít hơn và thời gian để cương cứng trở lại cũng dài hơn. Chất lượng tinh trùng kém không đảm bảo chất lượng của hợp tử.

Việc tạo ra hợp tử xuất phát từ việc tinh trùng kết hợp với noãn, những bệnh nhân bị rối loạn cương khó có thể cương cứng, do đó khó có thể xuất tinh vào bên trong cổ tử cung của bạn tình, do vậy ảnh hưởng tới khả năng sinh sản tự nhiên.

Viêm niệu đạo do thủ dâm sai cách

Viêm niệu đạo là một căn bệnh viêm nhiễm xảy ra ở niệu đạo gây nên tình trạng sưng và viêm. Bệnh có thể gặp ở nam giới trong bất cứ độ tuổi nào. Tuy nhiên, thường gặp nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 24 - 30 do hoạt động tình dục bừa bãi, không sử dụng bao cao su, có nhiều bạn tình và hay thủ dâm.

Việc nhận biết các biểu hiện đầu tiên của viêm niệu đạo là vô cùng quan trọng, điều này sẽ giúp nam giới phát hiện và điều trị ngay trong giai đoạn mới phát bệnh. Khi bị viêm nhiễm, các triệu chứng xuất hiện phụ thuộc vào mức độ nặng hay nhẹ của bệnh.

Đa số người bệnh sẽ có những biểu hiện bất thường liên quan đến đường tiểu: Cảm giác nóng rát khi đi tiểu, tiểu rắt, thường xuyên đi tiểu; Niệu đạo sưng đỏ, đau ống niệu đạo và đau lan ra cả 2 bên tinh hoàn và gây viêm nhiễm ở tinh hoàn; Đau khi quan hệ tình dục; Viêm nặng ở miệng sáo có dịch mủ hoặc máu tiết ra… Một số trường hợp sẽ có biểu hiện toàn thân giống như triệu chứng cúm sốt.

Lúc thủ dâm, các bạn gái cũng hoàn toàn có thể gặp những nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa. Những triệu chứng như đau bụng dưới âm ỉ, tiểu khó có thể đã báo hiệu cho việc bị nhiễm nhuẩn vùng kín. Tại đây có cả đường niệu đạo và đường âm đạo.

Đau âm ỉ vùng bụng dưới có thể do tư thế thủ dâm trong thời gian lâu gây ra co cơ nhẹ vùng bụng, hoặc đó là báo hiệu về những thương tổn hay nhiễm khuẩn bên trong âm đạo, tử cung, nghiêm trọng hơn nếu đau bụng đi kèm những triệu chứng ngứa, rát, tiết dịch bất thường, có mùi khó chịu, chảy máu, đau… ở vùng kín.

Thủ dâm có gây vô sinh?

Về bản chất, thủ dâm không gây vô sinh nếu thực hiện với mức độ và tần xuất hợp lí, khoa học. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng thủ dâm có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe sinh sản.

Theo các chuyên gia y tế, nếu nam giới thủ dâm 4 -5 lần/ngày và trong 6 - 8 năm sẽ làm cho tiền liệt tuyến và tinh hoàn "mệt mỏi" vì chúng phải hoạt động hết công suất để đáp ứng được nhu cầu xuất tinh. Việc này khiến tiền liệt tuyến bị sung huyết quá độ dẫn tới viêm nhiễm, ảnh hưởng đến Lixithin, chất nuôi dưỡng tinh trùng, làm tinh trùng dễ chết yểu và có nguy cơ cao gây ra vô sinh nam giới.

Lời khuyên của bác sĩ

Thủ dâm là hoàn toàn bình thường ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, nên dành thời gian cho học tập cũng như công việc nhiều hơn so với việc quá chú trọng vào "chuyện ấy" khiến cho cuộc sống mất cân bằng. Nếu có dấu hiệu bị nghiện "tự sướng" cần có những biện pháp dưới đây để tránh xa khỏi sự cám dỗ:

Tham gia vào các hoạt động thể thao như chạy bộ, đi bộ, tập gym,…

Dành thời gian cho bạn bè, chăm sóc các mối quan hệ mà trước đây hay bỏ qua.

Thử sức mình trong các hoạt động mới để bản thân trở nên bận rộn hơn.

Hạn chế ở nhà một mình.

Khi có những biểu hiện của nghiện thủ dâm cũng cần đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn và điều trị thích hợp.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....