Thử nghiệm thành công vắc xin phòng bệnh tình dục do virus herpes gây ra

Thứ Sáu, 27/09/2019 08:36 AM (GMT+7)

Các nhà khoa học từ Trường Y khoa Perelman (thuộc Đại học Pennsylvania – Mỹ) đã phát triển một loại vắc-xin chống lại mụn rộp sinh dục, tình trạng gây ra bởi virus herpes cực kỳ phổ biến.

Nghiên cứu này vừa công bố trên tạp chí khoa học Science Immunology. Nghiên cứu thử nghiệm trên loài gặm nhấm, bao gồm chuột và heo Guinea (bọ ú, một loại chuột lang), là 2 loài sẽ phát triển bệnh tình dục giống con người khi tiếp xúc với herpes. Vắc-xin đã tạo ra phản ứng "miễn dịch khử trùng", là dạng miễn dịch mạnh nhất.

Theo đó, sau 28 ngày được tiêm chủng, 63 cá thể chuột và chuột lang đã có thể tiếp xúc với mầm bệnh mà không có bất kỳ dấu hiệu nhiễm bệnh nào, dù bản thân herpes rất dễ lây.

Vắc-xin đặc biệt này chứa các RNA thông tin (mRNA), vốn có thể tạo ra các protein cần thiết cho phản ứng miễn dịch mạnh. Nó kích thích cùng lúc 3 loại kháng thể: một loại ngăn chặn virus herpes xâm nhập vào tế bào, 2 loại khác bảo đảm virus này mất khả năng "tắt" các chức năng bảo vệ hệ thống miễn dịch của cá thể bị nó tấn công.

benhtd

Herpes từ lâu vẫn khiến các nhà nghiên cứu y khoa thế giới đau đầu. Nó có 2 chủng gây bệnh tình dục phổ biến là HSV-1 (thường gây mụn rộp ở quanh miệng và một số nơi trên cơ thể) và HSV-2 (gây mụn rộp ở khu vực sinh dục). HSV-2 chủ yếu lây qua quan hệ tình dục trực tiếp, trong khi HSV-1 có thể lây qua tiếp xúc, ví dụ một nụ hôn. Thống kê của Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy có tới 1/6 người từ 14-49 tuổi bị ảnh hưởng bởi herpes. Bởi vậy, đây là một phát minh quan trọng. 

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....