Thụ tinh nhân tạo và những điều cần biết

Thứ Sáu, 30/11/2018 05:00 AM (GMT+7)

Hiện nay đã có rất nhiều phương pháp để điều trị hỗ trợ khả năng sinh sản giúp các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn, có được đứa con mà họ mong muốn. Phương pháp được đa phần các cặp vợ chồng lựa chọn là thụ tinh nhân tạo.

thu-tinh-nhan-tao

Thụ tinh nhân tạo là gì?

Thụ tinh nhân tạo là một phương pháp điều trị, hỗ trợ sinh sản nhằm giúp những cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn có con. Ở phương pháp này, bác sĩ sẽ bơm trực tiếp tinh trùng vào tử cung của người phụ nữ giúp thụ thai dễ dàng. Do đó, thụ tinh nhân tạo còn được gọi là bơm tinh trùng vào buồng tử cung.

Chất nhầy bao quanh cổ tử cung sẽ ngăn không cho tinh trùng bơi vào tử cung hay vòi trứng. Nhờ vào phương pháp thụ tinh nhân tạo mà tinh trùng có thể xâm nhập vào tử cung hoàn toàn. Thậm chí là khi bác sĩ không tìm ra bất kỳ lý do gây vô sinh, hiếm muộn thì cũng có các cặp vợ chồng đề nghị mang thai bằng cách thụ tinh nhân tạo.

Đối tượng có thể thực hiện phương pháp này

Nguyên nhân phổ biến nhất mà các cặp vợ chồng chọn thụ tinh nhân tạo liên quan mật thiết đến chất lượng tinh trùng của chồng. Lượng tinh trùng ít hoặc khả năng vận động của tinh trùng kém là nguyên nhân khiến bạn không thể thụ thai tự nhiên. Một nguyên nhân nữa phải kể tới là chồng bạn bị rối loạn xuất tinh hoặc vợ chồng bạn vô sinh không rõ nguyên nhân.

Bạn có thể phải tìm đến phương pháp thụ tinh nhân tạo khi khó thụ thai bằng quan hệ tình dục bình thường hay cảm thấy khó có thể quan hệ tình dục qua đường âm đạo, ví dụ như  bạn hoặc chồng có khuyết tật thể chất hoặc gặp phải vấn đề về tâm lý tình dục.

thu-tinh-nhan-tao1

Ngoài ra, bạn sẽ được tư vấn sử dụng phương pháp hỗ trợ sinh sản này nếu vợ chồng bạn có một trong những vấn đề sau đây:

Nếu bạn có vấn đề như lạc nội mạc tử cung hay có các bất thường cơ quan sinh dục, bác sĩ sẽ khuyến khích bạn thực hiện thụ tinh nhân tạo để gia tăng cơ hội mang thai.Nếu chồng bạn nhiễm HIV, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bạn cũng có thể được tư vấn thụ tinh nhân tạo nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh lây nhiễm cho chính bạn và con.Thụ tinh nhân tạo có chắc chắn thành công?

Đây cũng là một lời khẳng định dường như không có cơ sở chắc chắn và chính xác của rất nhiều người. Không phải cứ lọc được ra các “chiến binh” thật khỏe mạnh để bơm vào trứng là đã chắc chắn sẽ mang thai. Bởi vì, kết quả thành công hay không sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khách quan và chủ quan khác như sức khỏe của người vợ, kỹ thuật, tay nghề chuyên môn của bác sĩ.

Thụ tinh nhân tạo có phải là phương pháp tiềm ẩn nhiều rủi ro?

Chưa có khẳng định nào chứng minh rằng thụ tinh nhân tạo là phương pháp tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi nếu nguy hiểm thì phương pháp này đã không được áp dụng nhiều như hiện nay và mức độ phổ biến hầu như là trên phạm vi toàn thế giới. Đã có rất nhiều cặp vợ chồng vui mừng vì có con nhờ phương pháp này thì không có lý do gì nó lại gây nguy hại cho người thực hiện cả. Hơn nữa, khi mà kỹ thuật thụ tinh ngày càng tân tiến và được nâng cao nên chắc chắn một điều rằng sẽ luôn đảm bảo được tính an toàn đồng thời cũng mang lại tỉ lệ thành công cao nhất.

Hy vọng rằng với những thông tin trên, bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích về quá trình thụ tinh nhân tạo.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....