Thực đơn cho người bị sốt xuất huyết

Thứ Tư, 20/11/2019 07:48 PM (GMT+7)

Chế độ ăn uống quan trọng nhất đối với người bị sốt xuất huyết là bù nước, điện giải.

Bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Viện trưởng Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết người bệnh thường sốt cao, mệt mỏi nên ăn uống kém. Sợ nhất là tình trạng sốc, thoát huyết tương gây cô đặc máu. Chế độ ăn uống quan trọng nhất đối với người bị sốt xuất huyết là bù nước, điện giải bằng cách uống oresol, bổ sung các loại nước trái cây như nước cam, canh, nước ép bưởi, nước dừa nhiều vitamin C và khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Do người bệnh thường có cảm giác chán ăn, miệng đắng, đặc biệt là trẻ con nên các món nên ưu tiên là cháo, súp. Đây là những món ăn vừa giàu dinh dưỡng lại dễ ăn và dễ hấp thu.

Ngoài ra, người bệnh nên uống thêm sữa để tăng cường dinh dưỡng. Không nên ăn cơm hoặc thức ăn cứng phải nhai nhiều, khó nuốt.

Thêm nữa, nên bổ sung món ăn giàu đạm từ trứng, thịt, sữa, thực phẩm giàu vitamin A, giàu kẽm như thịt bò, gà...cho người bệnh.

sotxuathuyet

Trẻ bị sốt xuất huyết đang giai đoạn bú mẹ, người mẹ cần cho bé bú nhiều hơn ngày thường để tăng cường sức đề kháng tự nhiên từ sữa mẹ. Cho bé ăn thành nhiều bữa nhỏ, uống thêm nước, không nên cho ăn dồn dập.

Tùy theo độ tuổi để tăng cường chất, tránh tình trạng nhẹ cân, suy dinh dưỡng. Các món ăn lúc này ưu tiên giàu vitamin D, A, kẽm, sắt, khoáng chất... Có thể nấu cháo cà rốt, thịt gà, uống nước cam, quýt, sinh tố... giúp trẻ tăng cường sức khỏe.

Kiêng thức ăn nhiều mỡ béo, thực phẩm xào rán, món có gia vị chua cay vì gây khó tiêu, giảm đề kháng, nhiệt độ cơ thể tăng. Khi khỏi bệnh, nên tuân theo chế độ ăn như ngày thường. 

Người bệnh sốt xuất huyết không nên uống nước vị ngọt như soda, không dùng mật ong và đường bởi đường sẽ khiến tế bào máu trắng diệt khuẩn chậm hơn. Ngừng uống rượu, cà phê và không hút thuốc khi đang bị bệnh.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....