Thực hư chuyện củ nghệ có khả năng chữa bệnh ung thư

Thứ Bảy, 26/09/2020 02:09 PM (GMT+7)

Củ nghệ vàng được hình thành từ phần rễ cây, có hình trụ tròn được chia thành nhiều nhánh khác nhau. Bên ngoài, vỏ nghệ có màu nâu xám, vân ngang sẫm màu. Bên trong, nghệ có màu vàng tươi. Nghệ tươi có mùi thơm, vị cay, hơi nồng. Sau khi phơi khô, nghệ có sự chuyển màu rõ rệt.

Trong nghệ có 0,3% chất tạo màu curcumin tinh thể ánh tím, nâu đỏ không tan trong nước nhưng tan trong rượu, dung dịch có huỳnh quang màu xanh lục, ete, clorofoc hoặc tan trong axit, dung dịch kiềm, chất béo.Công thức curcumin đã được xác định: 1-5% tinh dầu có màu vàng nhạt, thơm. Trong tinh dầu có 1 cacbon không no, 5% paratolylmetyl cacbinol và 1% long não hữu tuyến, curcumen, tinh bột, chất béo, canxi axalat,…

cscp-1

Nhiều nghiên cứu về curcumin đã tập trung vào tiềm năng của nó để điều trị hoặc làm giảm các triệu chứng của một số loại ung thư khác nhau. Nguyên nhân là vì mối tương quan giữa chứng viêm mãn tính và sự phát triển của ung thư. Các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của curcumin có thể chứng tỏ có lợi trong việc chống lại bệnh tật.

Và thực tế, một đánh giá y tế năm 2019 được công bố trên tạp chí Nutrients cho hay chất curcumin có thể ngăn chặn sự gia tăng của các tế bào ung thư vú, do đó làm chậm sự phát triển của khối u. Đánh giá tương tự cũng cho thấy curcumin đang được khám phá để tìm ra công dụng trong việc chữa trị ung thư phổi, đại trực tràng, tuyến tuỵ và một số loại khác. Dù chưa đi đến cuối cùng nhưng các nghiên cứu đã tìm thấy kết quả đáng mong chờ trong các thí nghiệm trên động vật và trong ống nghiệm.

Khó khăn lớn nhất trong việc sử dụng curcumin điều trị ung thư là cơ thể con người không thể hấp thu với số lượng đáng kể. Các nhà dược học đang cố gắng vượt qua trở ngại này. Nhưng cho đến khi họ thành công, cả củ nghệ và curcumin đều chưa từng được sử dụng để điều trị ung thư.

Mặc dù nghệ vàng là dược liệu lành tính, nhưng để an toàn hơn đối với sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo những đối tượng sau đây không nên sử dụng nghệ vàng:

Phụ nữ mang thai

Bệnh nhân trào ngược dạ dày

Người bị thiếu máu

Người bị huyết áp hoặc tiểu đường

Bệnh nhân sỏi thận

Người chuẩn bị phẫu thuật

Tuyệt đối không nên sử dụng nghệ vàng khi gặp các vấn đề về túi mật

Nam giới đang muốn có con thì nên thận trọng khi dùng nghệ, bởi nó có ảnh hưởng đến khả năng hấp thu chất sắt. 

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...