Thực hư chuyện uống nước lạnh sẽ bị ung thư

Thứ Năm, 12/09/2019 08:41 AM (GMT+7)

Thông tin cho rằng uống nước lạnh, nhất là uống sau bữa ăn sẽ bị ung thư là không có cơ sở khoa học.

uong-nuoc-lanh

PGS-TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, trả lời: Thông tin cho rằng uống nước lạnh, nhất là uống sau bữa ăn sẽ bị ung thư là không có cơ sở khoa học. Với người bình thường, khi uống nước lạnh hoặc nước mát, cơ thể sẽ hấp thu và điều hòa nhiệt độ trở lại.

Tuy nhiên, nếu đồ uống lạnh quá mức có thể khiến các vi mạch trong dạ dày và ruột co thắt lại từ đó làm giảm chức năng tiêu hóa tức thì. Tuy nhiên, không có mối liên quan nào giữa uống nước lạnh với bệnh ung thư. Nếu có thì việc uống nước lạnh sẽ khiến người nhạy cảm dễ bị bệnh viêm họng, nhất là những người vừa đi từ ngoài trời nắng vào.

Còn thắc mắc của bạn về ăn trái cây khi đói, tôi cho rằng việc ăn trái cây trước hay sau bữa ăn là tùy từng đối tượng với thể trạng và vấn đề sức khỏe khác nhau. Trái cây là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

Với người bị thừa cân, béo phì nên ăn trước bữa ăn khoảng 1-2 giờ. Khi dạ dày đã lưng lửng mới ăn bữa chính sẽ giúp người thừa cân giảm lượng thức ăn đưa vào cơ, từ đó giúp giảm cân nặng.

Còn đối với người gầy, có thể ăn trái cây sau bữa ăn bởi đường trong trái cây là đường fructose dễ tích trữ năng lượng, nhất là khi đã no. Cần lưu ý không nên ăn trái cây sát giờ đi ngủ vì sẽ khiến cơ thể tích tụ năng lượng, làm chậm quá trình tiêu hóa.

6 không khi uống nước

Không uống nước đun đi đun lại nhiều lần do trong nước có một hàm lượng nhỏ các kim loại nặng không tốt cho sức khỏe như chì, cadimium, nitrat… khi nước đun đi đun lại nhiều lần, hơi nước bốc hơi nhiều lần dẫn tới hàm lượng các chất kể trên tăng lên. Khi hấp thu vào cơ thể sẽ có hại.

Không uống nước nhiều trước khi đi ngủ vì bạn sẽ phải đi tiểu, hệ bài tiết sẽ phải làm việc mệt mỏi và điều tất nhiên bạn sẽ ngủ không ngon. Nên hạn chế uống nước sau 18 giờ và nếu có uống thì uống trước khi đi ngủ 45 phút đến 1 giờ.

Không nên uống nước ngay sau khi bạn vận động mạnh vì sẽ không tốt cho tim. Hình minh họa.Không uống nước ngọt có ga thay nước lọc vì trong nước có ga có nhiều chất gây hại cho sức khỏe nếu bạn uống quá nhiều. Ngoài ra, nó còn làm bạn mập lên.

Không uống nước trong khi ăn vì nó khiến thể tích dạ dày tăng lên, hệ tiêu hóa của bạn cũng phải làm việc vất vả hơn, rất có hại.

Không uống nước ngay sau khi vận động nặng hay tập thể dục vì uống nước như vậy sẽ tạo áp lực cho tim và tác động tới tim. Tốt nhất, bạn nên uống chậm và uống thành ngụm nhỏ.

Không uống nước đun sôi để nguội đã quá hai ngày. Nước đã đun sôi nên chứa trong bình lọc đảm bảo chất lượng và uống hết trong ngày là tốt nhất.

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...