Thực hư việc cắt tóc máu bé sẽ yếu và dễ bệnh

Chủ Nhật, 25/08/2019 02:26 PM (GMT+7)

Một số người cho rằng cắt tóc máu đi rồi bé sẽ yếu và dễ bệnh, một số khác lại cho rằng nếu không cắt sau này tóc trẻ sẽ rất mỏng và yếu. Vậy sự thực ra sao?

cat-toc-mau-cho-tre-so-sinh

Theo quan niệm người xưa, các gia đình thường rất quan tâm đến thời điểm cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh, đặc biệt là tóc máu vì cho rằng sau khi cắt tóc máu cho trẻ sơ sinh thì tóc bé sẽ mọc dày, đen, mềm hơn. Thậm chí, nhiều gia đình còn chọn ngày cắt tóc cho trẻ sơ sinh với mong muốn sẽ mang lại may mắn cho bé.

Tuy nhiên, với y học hiện đại thì điều này hoàn toàn không đúng. Tính chất tóc của mỗi trẻ là hoàn toàn khác nhau và phụ thuộc vào gen di truyền từ bố mẹ. Do đó, việc cắt tóc sớm hay muộn đều phụ thuộc vào độ dài của tóc và mong muốn của cha mẹ, không hề liên quan đến yếu tố tâm linh.

Tóc máu ở trẻ sơ sinh là gì?

Tóc máu hay còn gọi là tóc non ở trẻ sơ sinh. Lớp tóc này đã có sẵn ngay từ khi bé mới sinh ra. Chúng được hình thành từ khi em bé còn trong bụng mẹ. Bắt đầu từ tuần thai thứ 24 trở đi, tóc máu được hình thành và cứ thế phát triển dài ra cho đến khi em bé chào đời.

Lớp tóc này có chức năng bảo vệ thóp non nớt của trẻ, giữ ấm phần đầu, đồng thời cũng sẽ rụng dần đi để chuẩn bị cho lớp tóc thực thụ sau này. Do đó, cắt tóc cho trẻ sơ sinh quá sớm sẽ không có lợi cho trẻ, các bậc cha mẹ nên chờ đợi da đầu trẻ đã cứng cáp, lớp thóp bảo vệ không còn mềm nữa thì hãy nên cắt tóc máu cho trẻ.

Nên hay không nên cắt tóc máu?

Da đầu trẻ sơ sinh còn rất mỏng, hệ thần kinh cũng chưa phát triển ổn định nên việc cắt tóc, nhất là cắt tóc bằng tông-đơ sẽ làm ảnh hưởng đến đầu trẻ.

Đồng thời, tóc là một môi trường bảo vệ cho trẻ khỏi những thay đổi bên ngoài, vì thế mẹ chỉ cần cắt tóc cho trẻ khi chúng quá rậm rạp, gây ngứa hay khó chịu, bức rứt cho trẻ, nếu không, tốt nhất mẹ nên đợi đến khi trẻ được 1 tuổi rồi mới cắt tóc, lúc này đầu trẻ đã cứng cáp hơn giai đoạn sơ sinh.

Nên cắt tóc khi trẻ đã tròn 1 tuổi

Lưu ý trước khi cắt tóc cho trẻ

– Tuyệt đối không cắt tóc cho trẻ dưới 5 tháng tuổi.

– Đảm bảo trẻ đã được “ăn no, ngủ kỹ” và đang có tâm trạng tốt. Tránh cắt tóc khi trẻ đang quấy khóc hoặc cáu kỉnh, gắt ngủ nếu mẹ không muốn mọi chuyện diễn ra theo hướng xấu.

– Nhiều người nghĩ rằng sẽ tốt hơn khi cắt tóc cho trẻ trong lúc chúng ngủ, điều này thậm chí còn khiến trẻ hoảng sợ hơn khi giật mình giữa chừng, từ đó trẻ sẽ càng sợ cắt tóc hơn hoặc sẽ xảy ra những tai nạn ngoài ý muốn.

– Hãy nhớ trẻ nhỏ không có lòng kiên nhẫn, vì thế hãy thực hiện thao tác nhanh nhất có thể.

– Nếu trẻ sợ thợ cắt tóc, thì mẹ hãy thử tự tay cắt cho trẻ, điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy an tâm hơn, mẹ đừng lo lắng khi mình cắt không đẹp vì trẻ vẫn chưa phân biệt được đẹp xấu đâu.

– Nên tắm sau khi cắt tóc để tránh gây ngứa ngáy cho trẻ.

Cắt tóc tại gia cho trẻ

Mẹ nên chọn chỗ thông thoáng để kê ghế cắt tóc cho trẻ. Và đừng quên chuẩn bị một đoạn phim mà trẻ thích để cho trẻ xem trong khi cắt tóc, hoặc nhờ ba nói chuyện vỗ về trẻ…

Đầu tiên làm ẩm tóc bé với khăn giấy hoặc một vài miếng bông gạc được thấm trong nước ấm.

Dùng ngón giữa và ngón trỏ giữ mái của bé. Bàn tay mẹ phải nằm trên đầu bé, như thế mẹ có thể kiểm soát chắc chắn chuyển động của trẻ và thực hiện động tác càng nhanh càng tốt.

Mẹo hay giúp trẻ không còn sợ cắt tóc

– Dùng kẹo “dụ dỗ” trẻ, khi trẻ đang bận bịu nhai kẹo thì bác thợ cắt tóc đã hoàn thành xong nhiệm vụ của mình.

– Cho trẻ xem phim hoặc chơi với đồ vật mà chúng yêu thích.

– Mẹ hãy thử cắt tóc trẻ trong lúc tắm. Khi trẻ bận chơi với nước, trẻ sẽ còn tập trung vào chuyện cắt tóc, hơn nữa tóc trẻ đang ướt nên rất dễ cắt, cũng rất dễ thu dọn tóc đã cắt.

– Đưa trẻ đến “thợ lành nghề”, những người chuyên cắt tóc cho trẻ em. Ở đây thường có rất nhiều đồ chơi và họ biết cách làm cho trẻ cảm thấy dễ chịu hơn trong khi cắt tóc.

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...