Thực hư việc uống thuốc tránh thai hàng ngày ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Thứ Tư, 07/10/2020 05:07 PM (GMT+7)

Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày là phương pháp được nhiều chị em áp dụng, nhưng vẫn có những băn khoăn liệu thuốc có gây hại cho cơ thể.

Việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày được áp dụng ngày càng nhiều. Thuốc sẽ tác dụng lên hormon trong cơ thể giúp ngăn cản rụng trứng, ngăn cản khả năng thụ thai. Tuy nhiên việc uống thuốc tránh thai hàng ngày có ảnh hưởng gì không?

Tác dụng của thuốc tránh thai hàng ngày

Ngoài tác dụng tránh thai, việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày còn mang lại những lợi ích tuyệt vời khác cho phụ nữ như cải thiện tình trạng mụn trên da; làm đẹp da; điều hòa chu kỳ kinh nguyệt; giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm trong đó phổ biến nhất là u vú, ung thư nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng; ngăn ngừa loãng xương và giảm thiểu khả năng xuất hiện hội chứng tiền kinh nguyệt.

thuoc-tranh-thai-hang-ngay

Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày có hại không?

Thành phần chính của thuốc tránh thai hàng ngày là estrogen và progestogen. Hai hormone này đã được bộ Y tế cấp phép sử dụng trong quá trình điều chế thuốc tránh thai hàng ngày, có tác dụng tạo ra môi trường âm đạo không lý tưởng cho quá trình thụ tinh, ngăn ngừa khả năng rụng trứng và hạn chế tối đa khả năng thụ thai. Vì vậy việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày là không có hại. Hiện nay cũng chưa có bằng chứng nào chứng minh thuốc tránh thai hàng ngày có thể gây vô sinh.

Tuy nhiên, để sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày hợp lý và hiệu quả, bạn nên đi khám và sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Khi có mong muốn mang thai, hãy ngừng thuốc tránh thai và tìm hiểu sự phát triển của thai nhi qua từng tuần để có biết cách chăm sóc thai kỳ khỏe mạnh hơn: Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày có tác dụng phụ không?

Bên cạnh những tác dụng của thuốc tránh thai, do thuốc làm thay đổi nội tiết tố của nữ giới nên sẽ gây ra một số tác dụng phụ. Hầu hết những triệu chứng tác dụng phụ sẽ biến mất sau 2-3 tháng.

Một số tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Ra máu âm đạo giữa các chu kỳ kinh nguyệt. Buồn nôn: Trong thời gian đầu sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, có thể xuất hiện hiện tượng buồn nôn. Cách khắc phục là ăn no trước khi uống thuốc. Căng tức ngực: Do thuốc tránh thai hàng ngày làm thay đổi hormone trong cơ thể khiến cho ngực bị căng cứng trong 2-3 tuần đầu sử dụng thuốc.

Tăng cân: Việc sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày gây ra hiện tượng ứ nước ở phần hông đùi khiến trọng lượng cơ thể tăng lên. Tâm trạng bất ổn: Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể dẫn đến tâm trạng thay đổi liên tục, nguy cơ cao mắc bệnh trầm cảm nếu không sử dụng thuốc hợp lý.

Vấn đề về thị lực. Giảm ham muốn: Khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, việc thay đổi hormone khiến cơ thể giảm tiết dịch gây đau, dẫn đến không còn hứng thú trong sinh hoạt vợ chồng. Trường hợp đau khi quan hệ do sử dụng thuốc tránh thai không đúng liều lượng có thể dẫn đến đau vùng chậu mãn tính ở nữ giới.

thuoc-tranh-thai-hang-ngay2

Vô kinh: Trong quá trình sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, cơ thể có khả năng gặp phải hiện tượng mất kinh khi đến kỳ, là do ảnh hưởng của việc thay đổi hormone cùng với tác động bên ngoài như căng thẳng, ốm đau, vận động mạnh. Bạn cần đến gặp bác sĩ để điều trị kịp thời nếu xuất hiện các biểu hiện bất thường.

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...