Thực phẩm giúp trẻ phát triển trí thông minh

Thứ Hai, 20/07/2020 04:45 PM (GMT+7)

Trẻ trong độ tuổi phát triển, điều quan trọng nhất là bổ sung thực phẩm đúng cách để giúp trẻ đón đầu "thời kỳ vàng". 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia sức khỏe và dinh dưỡng, 6 loại thực phẩm sau đây được đánh giá là đứng đầu danh sách thực phẩm bổ não. Nếu bạn là người đi chợ, hãy bổ sung ngay vào thực đơn từ hôm nay.

Trứng

cong-suc-khoe-1

Trứng rất giàu protein và lecithin, có tác dụng giúp tăng cường bộ nhớ, cải thiện sự "chú ý" vô cùng hiệu quả, giúp trẻ tập trung một cách đặc biệt hơn vào điều đang diễn ra trong cuộc sống hoặc những bài học hàng ngày.

Một quả trứng sẽ cung cấp 186mg cholesterol, khoảng 62% nhu cầu hàng ngày cho cơ thể. Những người có tiền sử huyết áp và cholesterol cao không nên ăn nhiều trứng.

Tuy nhiên, đối với những người bình thường không mắc bệnh, trứng cực kỳ cần thiết để cơ thể bạn duy trì các hoạt động. Trứng có nhiều công dụng như bảo vệ não và giảm nguy cơ ung thư, hỗ trợ giảm cân, bảo vệ thị lực và ngăn ngừa lão hóa da và tóc. Ngoài ra, nếu bạn ăn trứng hàng ngày, nó sẽ giúp cơ thể bạn giảm nguy cơ tim mạch, bảo vệ xương chắc khỏe hơn.

Bí ngô (bí đỏ)

Chuyên gia Đông y cho rằng bí đỏ có tác dụng tốt trong việc làm sạch tim và tỉnh não, điều trị các chứng bệnh âm hư hoặc bốc hỏa.

Những người mắc các bệnh đau đầu, chóng mặt, phiền muộn, háo nước, trí nhớ kém… nên thường xuyên ăn bí đỏ. Ngoài ra chúng có thể làm giảm tình trạng suy nhược thần kinh, suy giảm trí nhớ và yếu thị lực.

Bí đỏ chứa 87 - 88% nước, 1,3 - 1,4% protid; 0,4 - 0,5% lipid. Thịt quả chứa 2,8% đường; ngoài ra, có caroten, xanthophin, sắt, đồng, mangan, kẽm, các vitamin B1, B2, C và một số chất khác. Nhân hạt chứa 3 - 4% chất vô cơ, 30% protid (globulin), 45 - 50% dầu béo; cucurbitin 0,4 - 0,8% (acid amin có tác dụng diệt giun sán).

Hạt bí ngô chứa nhiều kẽm, có thể giúp phát triển não, giúp não hoạt động linh hoạt, tư duy nhanh hơn, nhạy bén hơn.

Gạo nâu/ gạo lứt/ gạo xay thô

Đông y cho rằng, thường xuyên ăn gạo nâu có thể cải thiện "nhận thức" ở góc độ nhận biết vấn đề một cách nhanh nhạy hơn.

Ăn gạo nâu không chỉ giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng, mà còn kích hoạt các dây thần kinh hải mã hồi của não, cải thiện trí nhớ một cách đáng kể.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học từ Đại học Tufts cho thấy, sự thay đổi nhỏ này sẽ giúp khẩu phần ăn của bạn tăng hàm lượng chất xơ, cắt giảm 100 calo mỗi ngày.

Giới chuyên gia cũng phát hiện, cùng với khẩu phần ăn gạo nâu và gạo trắng, người ăn thực phẩm từ gạo nâu sẽ được đốt cháy calo tương đương 30 phút đi bộ.

Long nhãn

Trong Đông y, nhãn là một vị thuốc bổ, có tác dụng bổ khí huyết ở mức cao, tạo nên sự bình yên trong tâm trí.

Trong cuốn sách nổi tiếng "Thần Nông bản thảo kinh" của Trung Quốc chép rằng long nhãn có tác dụng an định thần kinh và trí lực, cường kiện thể chất, thông thần.

Trong cuốn sách "Bản thảo cương mục" nói rằng long nhãn là món khai vị ích tì, bổ hư trường trí. Trong mọi trường hợp, long nhãn giúp bồi bổ sức khỏe cả thể xác và tinh thần, nếu chúng ta luôn ăn một lượng phù hợp.

Long nhãn là phần cùi của quả cây nhãn, nó không chỉ đơn thuần là món ăn dinh dưỡng, cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể mà nó còn có tác dụng điều trị chứng táo bón, chứng thiếu máu, mất ngủ, giúp an thần và tăng cường hệ miễn dịch.

Hạt mè (vừng) đen

cong-suc-khoe-2

Hạt vừng đen được Đông y trân quý như một báu vật trong nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe. Vừng đen có thể dùng để bồi bổ gan thận, hỗ trợ não bộ, nhuận ngũ tạng.

Hạt vừng đen chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, chất béo, chất xơ, canxi và sắt. Nó không chỉ giàu axit béo không bão hòa mà còn chứa cả vitamin E, niacin, axit folic, lecithin… là những thành phần rất tốt cho não bộ.

Vừng đen chứa nhiều chất axit béo không bão hòa, có tác dụng tăng cường và kéo dài tuổi thọ cho các bộ phận trên cơ thể, trong đó đứng đầu là tác dụng "kiện não ích trí", bất kỳ ai cũng nên đưa vừng vào thực đơn ưu tiên trong gia đình.

Đặc biệt, vừng đen còn rất tốt sau khi bạn uống rượu, không chỉ làm giảm tổn thương gan cấp tính, bảo vệ, chống lại tổn thương gan mãn tính mà còn ngăn ngừa gan nhiễm mỡ. Điều này được lý giải là bởi vừng đen có thể điều chỉnh hoạt động của các enzyme chuyển hóa ethanol và chất béo, thúc đẩy quá trình chuyển hóa ethanol, cải thiện quá trình oxy hóa chất béo, từ đó làm giảm ảnh hưởng xấu của ethanol đối với gan và tích tụ mỡ trong gan.

Hạt óc chó

cong-suc-khoe-1

Quả óc chó chứa thành phần canxi cần thiết cho sự phát triển của não bộ. Đồng thời còn chứa nhiều chất phốt pho, sắt, các nguyên tố vi lượng và khoáng chất khác.

Quả óc chó chứa gấp đôi chất chống oxy hóa so với các loại hạt khác. Đồng thời chứa rất nhiều protein chất lượng cao có thể thay thế cho thịt, vitamin, axit béo Omega 3, tinh dầu, khoáng chất, chất xơ, gluten, sữa... nên rất tốt cho sức khỏe.

Hạt óc chó được xem là thực phẩm có hình dáng giống bộ não nhất, và chúng được xem là luôn tốt cho não bộ trong mọi trường hợp.

Nếu bị triệu chứng chóng mặt, hay quên, nên ăn bổ sung 1-2 quả óc chó vào 2 lần trong ngày, có thể cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh, đồng thời giúp giảm huyết áp.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...