Thực phẩm nào giúp người cao tuổi phòng ngừa loãng xương

Chủ Nhật, 27/01/2019 07:16 AM (GMT+7)

Loãng xương là vấn đề quan tâm hàng đầu ở những người cao tuổi. Vậy bệnh loãng xương là gì? Ăn gì để phòng ngừa loãng xương? Bài viết sau đây sẽ bật mí cho bạn những thực phẩm giúp phòng ngừa loãng xương ở người cao tuổi.

Empty

1. Loãng xương là gì?

Loãng xương là bệnh rất phổ biến nhất hiện nay và xảy ra ở 90% ở những người cao tuổi.  Với người cao tuổi thì xương có xu hướng trở nên xốp hơn nhưng một số người có nguy cơ mắc chứng xốp xương tốt hơn và có thể dẫn đến loãng xương.  

2. Các thực phẩm phòng ngừa loãng xương

Sữa : trong sữa có chứa các chất như canxi, cacbonhydrate, calo, magie, kali.. đặc biệt là vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn. Vì vậy hãy uống 1 ly sữa mỗi ngày để giảm các triệu chứng loãng xương tốt nhất.

Sữa chua : sữa chua không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn mà còn cung cấp canxi giúp xương chắc khỏe. Tỉ lệ loãng xương ở phụ nữ cao hơn so với nam giới, vì vậy hãy ăn sữa chua mỗi ngày để giảm nguy cơ loãng xương, đảm bảo sức khỏe và làm đẹp da.

Empty

Hải sản : tôm, tép, cua.. chứa nhiều canxi. Bạn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau tùy theo khẩu vị của người bệnh. Tuy nhiên cũng không nên ăn quá nhiều vì có thể gây béo phì sẽ gây áp lực lên xương nhiều hơn.

Thực phẩm giàu vitamin K : súp lơ xanh, bắp cải, cải xoăn có vai trò quan trọng trong việc hình thành xương

Chè xanh : chè xanh có chứa chất chống oxy hóa góp phần làm giảm nguy cơ loãng xương ở người cao tuổi. Tuy nhiên không nên lạm dụng mà uống quá nhiều, bạn nên uống vào buổi sáng hoặc sau bữa ăn 30 phút sẽ giúp hấp thụ tốt hơn cho xương.

Thịt bò : là loại thịt đỏ có chứa nhiều protein. có đến 50% thành phần cấu tạo của xương là protein. Vì thế có thể bổ sung protein bằng cách ăn thịt bò trong khẩu phần ăn của mình.

Giá đỗ : trong giá đỗ có chứa hormone oestrogen thực vật và isoflavon giúp giảm hẳn khả năng loãng xương. Đặc biệt đối với phụ nữ mãn kinh thì nguy cơ gãy xương và mỏng xương tăng cao cần phải ăn nhiều loại thực phẩm này.

Chuối : trong chuối có chứa hàm lượng của sắt, natri, vitamin, dầu thực vật tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là kali giúp ngăn ngừa mất đi canxi ở cơ thể. Hãy ăn chuối mỗi ngày để giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng và hấp thụ canxi tốt hơn.

Ngũ cốc : chất đạm có từ 8-14% chứa trong ngũ cốc, có khả năng chống lại bệnh loãng xương. Vào mỗi bữa ăn bạn có thể ăn thêm hoa quả sấy khô hoặc mầm lúa mỳ cũng rất tốt cho xương.

Trứng : chứa rất nhiều canxi, photpho, protein, selen.. giúp bảo vệ xương. Ngoài ra đối với người bị bệnh sỏi thận, cao huyết áp thì cũng nên hạn chế ăn.

Cá hồi : trong cá hồi không những chứa lượng omega-3 mà còn chứa vitamin D dồi dào rất có lợi trong việc tái tạo lại mật độ xương. Hãy ăn cá hồi 2 lần/1 tuần để bổ sung vitamin D cho xương. Ngoài ra bạn cũng có thể hấp thụ vitamin D cho xương bằng cách phơi nắng vào sáng sớm.

Các loại rau : rau muống, đậu nành, măng khô, súp lơ, rau dền, rau bí cũng chứa rất nhiều canxi tốt cho xương.

Mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn có thêm hiểu biết về những thực phẩm giúp người cao tuổi phòng ngừa loãng xương. Hãy đọc và áp dụng ngay hôm nay để giúp xương trở nên chắc khỏe hơn.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...