Thực phẩm nên tránh sử dụng khi cho con bú

Thứ Tư, 11/08/2021 02:07 PM (GMT+7)

Khi bạn đang cho con bú, thực đơn có nhiều thứ hơn ngoài thực đơn - với một vài lưu ý. Dưới đây là những đồ uống và thực phẩm nên tránh.

Quá nhiều caffeine

Một hoặc hai tách cà phê hoặc trà mỗi ngày, lên đến  300 miligam hoặc ít hơn, là an toàn khi bạn đang cho con bú  (và trong những tháng đầu thiếu ngủ, đó có thể là những gì bạn cần tiếp tục) . Tuy nhiên, nhiều hơn thế có thể khiến bạn và con bạn cảm thấy bồn chồn, cáu kỉnh và khó ngủ. Các nguồn caffein khác bao gồm trà, soda và sô cô la.

thuc-pham-lam-mat-sua-me-2_cd4fdabc691449f68a9d4d143f7e8231_grande

Cá chứa nhiều thủy ngân

Hướng dẫn tương tự của EPA về an toàn cá áp dụng cho phụ nữ mang thai cũng áp dụng cho phụ nữ đang cho con bú: Tránh các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao bao gồm cá mập, cá nhám da cam, cá kiếm, cá marlin, cá ngừ mắt to, cá ngói (Vịnh Mexico) và King cá thu . Giới hạn cá ngừ ở mức 8 đến 12 ounce một tuần cá ngừ đóng hộp hoặc không quá 4 ounce một tuần cá ngừ albacore trắng. 

Một số chất bổ sung thảo dược

Rất ít nghiên cứu đã được thực hiện về tính an toàn của các chất bổ sung thảo dược, vì vậy rất ít người biết về cách chúng ảnh hưởng đến em bé bú - cộng với những chất bổ sung này không được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) quản lý. Để giữ an toàn, hãy hỏi bác sĩ của bạn trước khi dùng bất kỳ phương pháp điều trị thảo dược nào và suy nghĩ kỹ trước khi uống trà thảo mộc hoặc pha cho con bú. 

Hiện tại, hãy gắn bó với các nhãn hiệu đáng tin cậy đối với các giống được coi là an toàn trong thời kỳ cho con bú (gia vị cam, bạc hà, mâm xôi, bụi đỏ, hoa cúc và tầm xuân). Đọc nhãn cẩn thận để đảm bảo rằng các loại thảo mộc khác không được thêm vào.

Những thực phẩm nào bạn tránh trong thời kỳ mang thai có thể ăn lại khi đang cho con bú?

Cá sống (bao gồm cả sushi và hàu), pho mát mềm chưa tiệt trùng, thịt nguội thực sự lạnh và thịt màu hồng (hoặc thậm chí màu đỏ) đều trở lại thực đơn vì bạn không còn mang thai và không có trong thực đơn " thực phẩm cần tránh khi cho con bú "danh sách. Bạn cũng có thể thỉnh thoảng uống đồ uống có cồn.

Mặc dù một số rượu có thể đi vào sữa mẹ của bạn, nhưng nó ít hơn đáng kể so với những gì bạn uống. Rượu, bia và rượu mạnh có thể an toàn để uống khi bạn đang cho con bú (tất nhiên là có chừng mực).

Quan sát con bạn trong khi bạn đang cho con bú

Trong khi hầu hết trẻ bú sữa mẹ bất kể hương vị gì, một số ít có khẩu vị kén chọn ngay từ đầu - phát hiện và từ chối ngay cả những gợi ý nhỏ nhất của tỏi hoặc gia vị mạnh. Bạn sẽ nhanh chóng cho biết loại nào phù hợp với em bé của bạn và có thể sửa đổi chế độ ăn uống của bạn cho phù hợp.

Nó không phổ biến và chưa được khoa học chứng minh, nhưng một số bà mẹ nhận thấy một số loại thực phẩm gây đầy hơi và khó chịu ở trẻ. 

Thực phẩm nên tránh khi cho trẻ bú sữa mẹ có  khí hư bao gồm bắp cải, bông cải xanh, hành tây, súp lơ trắng, đậu hoặc cải Brussels. Những thứ này có thể khiến bụng con bạn không ổn định, thậm chí trong một số trường hợp còn gây ra các triệu chứng đau bụng.

Một số bà mẹ nhận thấy rằng việc cắt bỏ sữa và caffein cũng có thể giúp giảm bớt sự khó chịu cho em bé. Hãy nhớ rằng những phản ứng này là không phổ biến, vì vậy đừng cho rằng bé sẽ nhạy cảm với những gì bạn ăn. Nó rất có thể chỉ là kinh doanh trẻ sơ sinh như bình thường. 

Phải mất từ hai đến sáu giờ kể từ khi bạn ăn một loại thực phẩm nhất định cho đến khi nó ảnh hưởng đến mùi vị và mùi thơm của sữa mẹ. Vì vậy, nếu em bé của bạn bị trớ, khạc nhiều hơn, từ chối vú mẹ hoặc quấy khóc vài giờ sau khi bạn ăn một loại thức ăn cụ thể, hãy thử loại bỏ chúng trong vài ngày để đánh giá phản ứng.

Trần Thu Minh

 
phamhuyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....