Thực phẩm tốt cho tinh hoàn của nam giới

Thứ Sáu, 09/12/2022 09:49 AM (GMT+7)

Một trong những cách tốt nhất để giữ cho tinh hoàn khỏe mạnh là thực hiện một chế độ ăn uống giàu thực phẩm có hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Một quá trình có hại được gọi là stress oxy hóa (đôi khi được gọi là tổn thương gốc tự do) có thể gây hại cho tinh hoàn.

Tinh hoàn của nam giới đóng một số vai trò quan trọng trong đời sống tình dục lành mạnh, ham muốn tình dục và khả năng sinh sản của nam giới. Có ba lý do chính để quan tâm đến sức khỏe của tinh hoàn, bao gồm:

- Tinh hoàn là nhà máy sản xuất testosterone: Hormone này rất quan trọng để có một ham muốn tình dục lành mạnh và duy trì và duy trì sự cương cứng mạnh mẽ.

- Tinh hoàn sản xuất tinh trùng: Vì vậy chúng rất quan trọng đối với khả năng sinh sản khỏe mạnh của nam giới và đối với các cặp vợ chồng đang cố gắng có con.

- Nguy cơ ung thư tinh hoàn: Loại bệnh này hiếm gặp, nhưng đây là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới từ 15 đến 35 tuổi.

Do đó, tinh hoàn là một cơ quan quan trọng của hệ sinh sản. Đóng vai trò quyết định trong việc thụ tinh và duy trì nhu cầu sinh lý ở phái mạnh. Để trả lời cho câu hỏi ăn gì tốt cho tinh hoàn; các bác sĩ đã tiến hành rất nhiều nghiên cứu để tìm hiểu.Dưới đây là các loại thực phẩm được cho là có hiệu quả đáng kể trong việc nâng cao sức khỏe tinh hoàn:

5d42a46b617cafe3ac551308_tinh-trung-khoe-manh

- Cá béo: Các loại cá như cá hồi, cá thu và cá ngừ chứa axit béo omega-3 axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA). Nghiên cứu trên động vật và con người cho thấy axit béo omega-3 rất quan trọng đối với khả năng sinh sản của nam giới. Một đánh giá về các nghiên cứu đã được công bố cho thấy chất lượng tinh trùng tốt hơn ở những người đàn ông bổ sung axit béo omega-3 hoặc những người ăn chế độ ăn nhiều cá béo so với những người đàn ông không có lượng axit béo omega-3 cao. Vai trò của Omega-3 đối với khả năng sinh sản của nam giới rất có ý nghĩa vì khi xuất tinh của con người có chứa hàm lượng DHA rất cao và khoảng 60% axit béo không bão hòa đa trong tinh trùng là axit béo omega-3. DHA có thể đóng một vai trò trong việc sản xuất tinh trùng.

- Thịt bò: Thịt bò là một loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm. Trong đó có L-carnitine có trong loại thịt này giúp tinh hoàn khỏe mạnh và sinh tinh ổn định hơn. Bên cạnh đó, thịt bò còn chứa hàm lượng lớn vitamin B giúp giảm bớt hiện tượng tinh trùng dị dạng; nâng cao sức khỏe sinh sản ở nam giới.

- Tỏi: Nếu đang phân vân chưa biết ăn gì tốt cho tinh hoàn thì bạn không nên bỏ lỡ loại thực phẩm này. Trong một tép tỏi có chứa rất nhiều allicin, giúp tăng cường máu đến tinh hoàn. Việc này giúp tăng cường sức khỏe tinh hoàn và giảm thiểu các tình trạng viêm nhiễm. Mặt khác, trong tỏi còn chứa vitamin B6. Chúng giúp kiểm soát quá trình tiết hormone testosterone, từ đó tăng số lượng tinh trùng được sản xuất.

- Trứng: Trứng là loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm, lipid và các loại vitamin. Do hàm lượng dinh dưỡng cao mà trứng cũng được cho là loại thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe tinh hoàn.  Do đó, trứng cũng là một loại thực phẩm mà bạn nên lựa chọn để nâng cao hiệu suất tinh hoàn của mình.

- Bông cải xanh: Bông cải xanh là loại thực phẩm chứa nhiều nước, chất xơ và các loại vitamin thiết yếu cho cơ thể. Việc bổ sung bông cải xanh vào khẩu phần ăn giúp giảm nồng độ cholesterol. Từ đó giúp tinh hoàn hoạt động tốt hơn và giảm thiểu các nguy cơ tổn thương do xơ vữa mạch máu. Với những công dụng như vậy, bông cải xanh xứng đáng là một loại thực phẩm nam giới nên lựa chọn để bảo vệ sức khỏe sinh sản của bản thân mình.

- Hàu biển: Bên cạnh việc cung cấp các loại chất khoáng và vitamin; hàu biển cũng chứa nhiều dưỡng chất giúp tinh hoàn của bạn khỏe mạnh. Trong đó, phải kể đến là sắt, omega 3, kẽm, vitamin D,… Chúng giúp kiểm soát và điều hòa quá trình sinh tinh. Do đó, việc bổ sung đầy đủ các chất này sẽ đảm bảo quá trình tạo tinh trùng luôn ở điều kiện tốt nhất; tăng cường chức năng sinh lý ở phái mạnh.

20221115_an-gi-bo-tinh-hoan-3

- Socola: Socola là một loại phẩm được đánh giá rất cao trong việc cải thiện chất lượng sinh tinh ở nam giới. Trong các loại socola, đặc biệt là socola đen có chứa nhiều kẽm, selen và các vitamin khác. Các loại dưỡng chất này giúp tinh hoàn hoạt động mạnh hơn và hiệu quả hơn. Do đó, socola đen cũng thường được khuyên dùng cho các bệnh nhân có hiện tượng suy giảm ham muốn phái mạnh.

Bên cạnh việc chú ý đến vấn đề ăn gì bổ tinh hoàn thì phái mạnh cũng nên thay đổi lối sống và sinh hoạt lành mạnh hơn. Cụ thể đó là:

- Có một đời sống tình dục an toàn, lành mạnh: quan hệ tình dục có sử dụng biện pháp an toàn, chung thủy với một đối tác duy nhất là những cách giúp hạn chế nguy cơ mắc phải các bệnh xã hội nguy hiểm như HIV/AIDS, sùi mào gà, lậu, giang mai,... Nếu các bệnh này không được chẩn đoán và điều trị sớm có thể khiến nam giới bị vô sinh. Ngoài ra thói quen quan hệ tình dục với tần suất dày đặc cũng có thể làm tổn thương tinh hoàn, giảm chức năng sinh tinh,... Vì vậy nam giới hãy sinh hoạt tình dục an toàn với tần suất vừa phải để bảo vệ sức khỏe tinh hoàn;

- Thường xuyên vận động: duy trì tập thể dục thể thao sẽ giúp máu được lưu thông đến tinh hoàn tốt hơn, đảm bảo bộ phận này luôn được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng và nâng cao hiệu suất sinh tinh;

- Hạn chế tâm trạng căng thẳng, lo âu: stress do công việc, cuộc sống cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm rối loạn nội tiết và chức năng của tinh hoàn, thậm chí có thể dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương dễ tái phát và khó điều trị. Vì vậy cánh mày râu nên có một chế độ nghỉ ngơi hợp lý sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng;

- Chế độ dinh dưỡng khoa học: uống đủ nước, bổ sung đủ khoáng chất và vitamin cần thiết trong khẩu phần ăn; hạn chế đồ uống có cồn, bia rượu, thuốc lá, chất kích thích, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ,... là những biện pháp giúp bảo vệ sức khỏe tinh hoàn của nam giới và hạn chế nguy cơ mắc phải các bệnh lý nghiêm trọng khác.

Vũ Phương Dung

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....