Thực phẩm "vàng" tốt cho sĩ tử mùa thi

Thứ Tư, 22/07/2020 08:30 AM (GMT+7)

Lại một mùa thi căng thẳng sắp đến, thời tiết nắng gắt cộng với áp lực bài vở dễ khiến các sĩ tử rơi vào tình trạng kiệt sức, căng thẳng.

Các loại thực phẩm chúng ta nạp vào có tác động không nhỏ sức khỏe của bộ não bởi não là cơ quan tiêu thụ năng lượng nhiều nhất (chiếm 20% lượng calo của cơ thể).

Ngoài ra, não là trung tâm điều khiển mọi hoạt động của cơ thể như giữ cho tim đập, phổi thở, cảm nhận, suy nghĩ, vận động.

Các loại vitamin giúp cho não hoạt động tốt như vitamin nhóm B có trong ngũ cốc và các loại đậu, vitamin C có trong trái cây, rau quả, vitamin E có trong đậu phọng, giá sống, trứng, vitamin A có trong cà chua, bí đỏ, đu đủ, các khoáng chất như can xi, kẽm, Iod chứa trong các loại hải sản, tôm, cua...

Đồng thời bổ sung chất dinh dưỡng để não bộ hoạt động tốt thì thí cần chú ý nhiều đến sứa khoẻ của đôi mắt, một bộ phận không kém quan trọng với não trong mùa thi.

Đây chính là lý do tại sao cần giữ cho bộ não hoạt động trong tình trạng tốt nhất. Vậy chúng ta nên ăn gì để não có thể giúp chúng ta... nhớ lâu?

cong-suc-khoe-2

Cá và dầu cá

Trong cá và dầu cá chứa nhiều omega-3, hợp chất đóng vai trò quan trọng trong việc truyền nhận tín hiệu giữa các tế bào, là thành phần đặc biệt cần thiết cho việc phát triển não bộ. DHA trong omega-3 - thúc đẩy hình thành chất xám trong não và giúp cho trẻ nhỏ phát triển trí thông minh, sáng mắt, phát triển chức năng não bộ.

Chocolate đen

Chocolate giúp tăng khả năng lưu thông máu về mắt giúp mắt đỡ mệt mỏi và thị lực tốt hơn.. Sôcôla làm tăng nồng độ serotonine, một sứ giả của não có khả năng điều hòa tính khí và giấc ngủ.

Đây là một chất chống trầm uất, kích thích hệ thần kinh, chứa nhiều polyphenol với tác động chống ôxy hóa, giúp ngăn ngừa sự lão hóa tế bào và giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Bạn nên chọn loại sôcôla đen có chứa 60% cacao.

Nước

80% não bộ là nước do vậy uống đủ nước không những giúp tăng cường sức khỏe toàn thân mà còn giúp bộ não hoạt động nhanh nhạy, minh mẫn. Mỗi ngày các sĩ tử nên uống ít nhất 2 lít nước.

Sữa tươi

Sữa tươi là thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng cao các chất protein, canxi, amino axit rất cần thiết cho não bộ. Trong sữa tươi còn có nhiều nguyên tố có lợi cho hệ thần kinh như vitamin B1… Do đó nếu gặp phải tình trạng mất ngủ do căng thẳng, suy nghĩ nhiều có thể bổ sung 1 ly sữa ấm trước khi đi ngủ.

Trứng 

Trứng gà là món ăn rất giàu dinh dưỡng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, chất lecithin có trong lòng đỏ sau khi bị phân giải trong cơ thể sẽ sinh ra rất nhiều acetylcholine (là chất trung gian hóa học đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn truyền các xung động thần kinh, đảm bảo chức năng hoạt động của não bộ diễn ra thông suốt).

Mỗi ngày các bạn có thể ăn 1 quả vào buổi sáng hoặc thay thế bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối vì có thể gây khó tiêu.

Cá không những giàu canxi và protein tốt cho não bộ mà còn cung cấp các axit béo không no (omega) rất tốt cho hệ tim mạch, thần kinh. Các sĩ tử có thể bổ sung cá 3 bữa/tuần, ưu tiên các loại cá hồi, cá thu, cá basa, cá trích…

Trái cây

Các bạn nên ưu tiên bổ sung vào chế độ ăn các loại quả có màu vàng, đỏ như cam, quýt, đu đủ, dứa…vì chứa nhiều vitamin A rất tốt cho thị lực. Mỗi ngày bạn có thể ăn 1 quả chuối hoặc 1 quả táo hay 1 cốc cam ép vào các bữa phụ để cung cấp đủ khoáng chất và vitamin cho cơ thể.

Các loại hạt

Các loại hạt giàu chất béo, vitamin E và protein thực vật như hạt dẻ, hạnh nhân, lạc...có tác dụng tuyệt vời trong việc tăng cường chức năng bộ não và thúc đẩy hoạt động trí nhớ. Vitamin E là chất chống ô xy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi quá trình stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, vitamin E còn có tác dụng cải thiện nhận thức và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

Quả óc chó

Quả óc chó là loại thực phẩm đặc biệt tốt với trí não. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra, axit béo omega 3 có trong quả óc chó giúp duytrì chất béo cấu trúc, loại chất chiếm đến 60% bộ não. Loại chất béo cấu trúc này giúp bộ não hoạt động đúng chức năng. Bộ não là trung tâm xử lý của cơ thể, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho nó sẽ giúp tăng cường trí nhớ và nhận thức. Nó cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và các vấn đề hành vi.

Nguyễn Thị Thu Hương

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...