Thuốc tránh thai nam giới có thể xuất hiện trên thị trường trong khoảng 10 năm tới

Thứ Hai, 01/04/2019 10:05 AM (GMT+7)

Hội nghị hàng năm lần thứ 100 của Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ trình bày kết quả nghiên cứu về thuốc tránh thai hàng ngày cho nam giới mang lại hiệu quả tránh thai cao.

Thuốc tránh thai thử nghiệm ở nam giới được gọi là DMAU. Viên thuốc kết hợp cả hai hormone progestin và testosterone.

Theo TS. Stephanie Page (thuộc nhóm nghiên cứu của trường University of Washington) thì DMAU là một bước tiến lớn trong sự phát triển thuốc tránh thai dành cho nam giới. Nó có thể thay thế cho các biện pháp khác đang được sử dụng như tiêm tác động dài hoặc sử dụng gel đặc hiệu.

Tiến sĩ Christina Wang, Viện nghiên cứu sinh học Los Angeles (Mỹ) cho biết, Progestin gây ngừng sản xuất tinh trùng, làm giảm nồng độ testosterone tự nhiên. Nếu testosterone giảm quá thấp, nguy cơ cao mắc đông máu, trầm cảm và các vấn đề khác. Bởi vậy, khi dùng hai hormone riêng biệt, cơ thể sẽ bị phản ứng. Tuy nhiên, hai loại hormone này phối hợp sẽ giải quyết được các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra. Các phân tử giữ số lượng tinh trùng ở mức thấp trong khi vẫn duy trì ham muốn tình dục cho người uống thuốc.

Nghiên cứu đã được tiến hành trên 100 nam giới khoẻ mạnh từ 18 đến 50 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm ba liều khác nhau của DMAU (100, 200 và 400 mg) và hai công thức khác nhau bên trong các viên nang (dạng dầu và bột). Mỗi nhóm liều bao gồm 5 đối tượng được phân ngẫu nhiên để nhận một giả dược (placebo) và 12 đến 15 đối tượng tiếp nhận DMAU.

Các đối tượng được cho uống thuốc hoặc giả dược trong liên tục 28 ngày, mỗi ngày một lần với thức ăn và 83 người đã hoàn thành toàn bộ quá trình nghiên cứu này.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, thử nghiệm ở liều cao nhất của DMAU (400mg) xuất hiện các dấu hiệu ức chế rõ rệt hoóc môn testosterone của đối tượng nghiên cứu. Những người dùng DMAU 400mg đều tăng cân nhẹ và giảm nhẹ lượng cholesterol HDL. Các kết quả xét nghiệm về chức năng gan và thận ở mức an toàn.

thuocttnam

Hiện, các nghiên cứu dài hạn về DMAU đang được tiến hành. Theo tiến sĩ Wang: "Nếu những phản ứng được khắc phục, thuốc tránh thai dành cho đàn ông này có thể sẽ có mặt trên thị trường trong khoảng 10 năm nữa".

Các nhà khoa học đã nghiên cứu về biện pháp tránh thai ở nam giới trong nhiều thập kỷ. Ngoài thuốc tránh thai, các phương pháp khác, bao gồm cả gel đặc hiệu, cũng đang được phát triển.

Kết quả các cuộc điều tra cho thấy, nhiều người đàn ông quan tâm đến các hình thức ngừa thai bằng bao cao su và phương pháp phẫu thuật cắt ống dẫn tinh. Tuy nhiên, nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy, nam giới sẽ ưu tiên việc uống thuốc hơn những biện pháp kia.

MM

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...