Thuốc uống cho trẻ bị quai bị

Thứ Ba, 18/12/2018 10:37 PM (GMT+7)

Nhìn con đau đớn vì bị quai bị, không ít bà mẹ đau xót lòng thế nhưng khi bị quai bị mẹ nên cho con uống thuốc gì thì tốt nhất? Hiện nay chưa có thuốc để đặc trị quai bị, thế nhưng vẫn có một số thuốc giảm triệu chứng để hỗ trợ chữa bệnh cho trẻ.

tre-bi-quai-bi-03

Mỗi trẻ sẽ có thể có một mức độ quai bị khác nhau, nặng hoặc nhẹ. Vậy nên mà bác sĩ sẽ có chỉ định dùng các loại thuốc tây phù hợp để cải thiện sức khỏe của bé.

Thuốc giảm đau hạ sốt

Hầu hết khi bị quai bị đều bị viêm tuyến nước bọt hay viêm tinh hoàn, cơ thể sốt nhẹ. Mẹ nên cố gắng chườm ấm chỗ đau và nên cho trẻ súc miệng nước muối đi kèm các loại thuốc giảm sốt.

Thế nhưng việc lạm dụng thuốc hạ sốt cho trẻ là điều vô cùng nguy hiểm. Mẹ đừng thấy con bị sốt mà quên việc tuân thủ đúng liều lượng mà bác sĩ đã kê. Đừng để trẻ bị biến chứng nguy hại khi dùng quá liều.

Thuốc corticoid

Với các trẻ bị quai bị thì corticoid được dùng trong các trường hợp đặc biệt đó là viêm tinh hoàn. Đây là loại thuốc chống viêm và giảm đau cho trẻ, phần đa corticoid sẽ được dùng liều cao và giảm dần sau đó trong suốt quá trình điều trị.

Thế nhưng corticoid lại có rất nhiều tác dụng phụ vậy nên mẹ hãy cân nhắc khi sử dụng, cần hết sức lưu ý chỉ định của bác sĩ. Có thể bạn chưa biết corticoid chỉ có thể giúp giảm đau, kháng viêm chứ không hạn chế được nguy cơ teo tinh hoàn. Ngoài ra, chúng có thể gây ra viêm loét dạ dày tá tràng, xuất huyết tiêu hóa hay ức chế miễn dịch… đây là tác dụng phụ mà không ai mong muốn.

Các thuốc kháng sinh, trợ tim

benh-quai-bi-o-tre-em-1

Đây là loại thuốc mà bác sĩ sẽ kê cho những trẻ gặp phải biến chứng đó là viêm não hay viêm màng não.

Thuốc an thần nhẹ

Thuốc an thần nhẹ áp dụng theo chỉ định của bác sĩ. Tác dụng của thuốc an thần là giảm bớt mệt mỏi và căng thẳng của bệnh tật và giúp trẻ dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Các loại vitamin nhóm E, B, C

Tuy không phải là thuốc thế nhưng các loại vitamin nhóm E, B, C sẽ giúp mẹ tăng cường sức cho bé yêu và hồi phục nhanh chóng hơn.

Các chất điện giải

Khi sốt do quai bị hay các nguyên nhân khác thì rất dễ làm cơ thể bé bị mất nước. Các đơn thuốc của bác sĩ khi khám thấy bé bị sốt thường sẽ có dung dịch bù nước hay điện giải.

Khi trẻ bị quai bị thì mẹ đừng quên sử dụng kết hợp các biện pháp khác như chườm ấm chỗ đau, sưng để bé cảm thấy dễ chịu. Dù là bị quai bị nhưng mẹ phải đảm bảo vệ sinh cá nhân hàng ngày cho trẻ. Trẻ nên được rửa tay hàng ngày với xà phòng; các đường mũi họng cần được vệ sinh thường xuyên bằng nước muối hay dung dịch sát khuẩn chỉ định… Hãy động viên trẻ ăn uống đủ chất để có thể nâng cao sức đề kháng với nhiều dưỡng chất cần thiết.

Quai bị là một bệnh dễ lây lan, nhất là khi trẻ tới trường học, các khu vui chơi công cộng. Mẹ nên chủ động phòng ngừa cho trẻ để không ảnh hưởng đến sự phát triển hay sức khỏe của trẻ. Nếu không may trẻ bị quai bị thì bố mẹ cũng nên tìm hiểu, bổ sung kiến thức và mang trẻ tới các cơ sở y tế (nếu cần thiết) để giúp trẻ có thể khỏi bệnh nhanh chóng nhất.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....