Tiến sĩ dinh dưỡng chỉ cách phát hiện hàn the trong giò chả

Thứ Hai, 14/09/2020 02:15 PM (GMT+7)

Không ít người vì muốn thực phẩm ngon hơn nên đã bất chấp cho hàn the vào dù biết đó là một chất cấm sử dụng trong chế biến và bảo quản thực phẩm.

Ảnh hưởng xấu của hàn the đến sức khỏe

Hàn the là tên gọi để chỉ các khoáng chất hay hợp chất hóa học trong hóa học gọi là Borac. Hàn the là chất chống oxy hóa và có tính sát trùng nhẹ, trước đây được sử dụng trong công nghiệp thực phẩm do một số ưu điểm, như có thể giữ thực phẩm được tươi ngon trong thời gian dài, không bị ôi thiu nên hay được dùng để ướp cá, thịt.

Hàn the cũng có thể làm tăng độ dẻo của thực phẩm, do vậy, thường được cho vào bún, phở, giò, nem chua...

Với liều từ 5 gram trở lên hàn the đã có thể gây ngộ độc cấp tính, có thể dẫn đến tử vong. Dùng với liều lượng thấp có thể gây ngộ độc mạn tính, ảnh hưởng đến gan, thận, gây biếng ăn và suy nhược cơ thể.

hanthe

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàn the khi vào trong cơ thể sẽ tác dụng với axit trong dịch vị dạ dày giải phóng ra axit boric. Hoạt chất này có tác dụng ức chế thực bào, làm giảm sức đề kháng của cơ thể, nó có đặc tính gắn kết với thực phẩm làm cho thực phẩm khó được tiêu hóa hơn bình thường rất nhiều.

Hàn the không bị thải loại hoàn toàn mà nó có khả năng tích tụ lên đến 15% lượng tiếp nhận vào cơ thể. Về lâu dài sẽ gây ngộ độc mạn tính, dần dần làm suy thận, suy gan dẫn đến tình trạng da xanh xao, biếng ăn ở trẻ nhỏ, cơ thể suy nhược, thậm chí còn làm teo tinh hoàn, vô sinh hoặc các tai biến hệ tiêu hóa đối với ai sử dụng nhiều.

Trẻ em dùng hàn the lâu ngày sẽ phát triển chậm trong tuổi trưởng thành. Phụ nữ mang thai nếu bị nhiễm độc hàn the thì dư lượng hàn the có thể được thải trừ qua rau thai và sữa, gây nhiễm độc tới thai nhi và trẻ nhỏ.

Cách  nhận biết thực phẩm có chứa hàn the

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng – Trưởng khoa Dinh dưỡng người lớn (Viện Dinh dưỡng Quốc Gia) cho biết, người tiêu dùng có thể nhận biết bằng khứu giác, thị giác, vị giác… tuy nhiên những phương pháp này chỉ là cảm nhận chủ quan của mỗi người, nên cho độ chính xác không cao.

Giò có hàn the sẽ mùi nồng, lá gói giò chả sẽ khô, không dính như giò chả thường. Giò ngon khi cắt ra sẽ có màu trắng ngà phớt hồng. Bề mặt lát cắt của miếng giò sẽ có nhiều lỗ rỗ do giò làm từ thịt nạc ngon…

Nếu giò bở, không có mùi thơm, không có lỗ rỗ trên bề mặt thì giò đó đã bị trộn với quá nhiều bột. Còn nếu giò giòn, dai, mịn bất thường thì đã bị pha với hàn the trong khi chế biến.

Ngoài ra, để nhận biết thực phẩm có chứa hàn the, người tiêu dùng nên sử dụng que test nhanh. Khi ấn que test nhanh vào thực phẩm như giò, chả nếu thấy xuất hiện màu đỏ thì sản phẩm ấy có chứa hàn the.

Hà Thu Thủy

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...