Tìm hiểu 8 thói quen có hại cho vùng kín của chị em phụ nữ

Thứ Ba, 10/12/2019 10:19 AM (GMT+7)

Vệ sinh vùng kín bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa khác; Không thay đồ sau khi tập thể dục; Đi xe đạp nhiều;... là những thói quen có hại cho vùng kín.

phu-nu

1. Vệ sinh vùng kín bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa khác

Trong điều kiện thông thường, chỉ cần dùng nước sạch là có thể làm sạch vùng kín. Vì vùng kín có cơ chế tiết dịch để tự làm sạch. Do đó không nên làm sạch vùng kín bằng xà phòng, dù là sữa tắm hay xà bông có độ kiềm rất thấp. Vì các chất này sẽ phá vỡ cân bằng pH ở vùng kín, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn ưa kiềm phát triển. Mặt khác các chất có tính kiềm còn có thể gây kích ứng cho các mô mềm và vô cùng nhạy cảm ở khu vực này. Nếu đi du lịch mà bạn muốn được tắm nước muối hay tinh chất, nên giữ vùng kín trong một lớp vỏ bọc để hạn chế vùng này tiếp xúc với hoá chất.

2. Không thay đồ sau khi tập thể dục

Thông thường, khi tập thể dục hay các hoạt động vận động khác, mồ hôi tiết ra nhiều sẽ trở thành môi trường vô cùng lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi. Nếu sau đó không nhanh chóng tắm rửa, đổi quần áo sạch sẽ thì các vi khuẩn này sẽ xâm nhập vào sâu bên trong vùng kín gây tác hại xấu đến sinh lý phụ nữ, làm phá vỡ thế cân bằng như viêm nhiễm vùng kín, yếu sinh lý nữ…  Chính vì thế mỗi khi đi qua những nơi bụi bặm hoặc khi luyện tập thể dục thể thao hay làm việc nặng mà mồ hôi ra nhiều, cần vệ sinh vùng kín và thay quần áo sạch sẽ ngay.

3. Xăm mình

Một hình xăm ở bất cứ nơi nào trên cơ thể đều gây ra hiện tượng sưng tấy và viêm nhiễm. Càng gần vùng kín, làn da trên cơ thể phụ nữ càng nhạy cảm. Các hoá chất, phẩm màu trong thuốc xăm sẽ đầu độc toàn bộ khu vực hình xăm và các vùng lân cận thông qua đường máu. Nhiều người cho rằng hình xăm ở khu vực lân cận vùng kín sẽ khiến mình càng thêm gợi cảm. Thực tế cũng đã có nhiều người xăm hình ở phía dưới thắt lưng mà không hề biết rằng việc làm này của mình gây hại rất lớn đến sinh lý nữ.

4. Đi xe đạp nhiều

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí y học, những người phụ nữ thường xuyên đua xe đạp đường dài có nguy mắc các bệnh như tê liệt bộ phận sinh dục do ngồi trên yên xe quá lâu. Sau khi rời khỏi chiếc xe đạp, chắc chắn phụ nữ sẽ phải đối mặt với cảm giác đau, ngứa, rát vùng kín từ đó rất dễ dàng dẫn đến các bệnh viêm nhiễm vùng kín. Vì thế, tốt nhất nên chọn một môn thể thao khác để tập luyện. Trong trường hợp thực sự yêu thích việc đi xe đạp, nên đầu tư một chiếc quần độn để bảo vệ vùng kín không bị tổn thương. Đi xe đạp cũng không nên kéo dài quá 30 phút một ngày để hạn chế ảnh hưởng xấu đến sinh lý nữ. Vì vậy bạn nên tránh xa thói quen này, đây là thói quen có hại cho vùng kín của chị em.

5. Dùng dầu trẻ em bôi vào vùng kín

Một số chị em mắc chứng khô âm đạo thường dùng các chất có tác dụng bôi trơn để dễ dàng hơn trong quá trình quan hệ. Thông thường các sản phẩm dành cho trẻ em có độ an toàn rất cao. Tuy nhiên nếu sử dụng dầu massage trẻ em để bôi vào vùng kín thì nó sẽ ảnh hưởng không tốt cho sinh lý, thậm chí gây yếu sinh lý nữ. Vì các chất bôi trơn có chứa dầu sẽ dễ dàng tạo thành một lớp màng ở thành âm đạo. Lớp màng này khá vững chắc và rất khó để có thể tẩy rửa. Nếu tẩy rửa không sạch, chúng sẽ là nơi trú ngụ tuyệt với của vi khuẩn. Do đó nếu cần dùng dầu bôi trơn, nên sử dụng các loại có nguồn gốc từ nước để dễ dàng trong vấn đề tẩy rửa và giúp vùng kín được khoẻ mạnh hơn.

6. Sử dụng giấy vệ sinh sau khi đi vệ sinh

Việc dùng giấy vệ sinh để lau chùi vùng kín sau khi đi vệ sinh cũng dễ khiến cho vùng kín của bạn bị viêm nhiễm. Nguyên nhân là vì nhiều loại giấy vệ sinh được sản xuất và tái chế không theo đúng quy trình vệ sinh an toàn và bị nhiễm bẩn nên các chủng loại vi khuẩn có hại vẫn còn tồn tại trên giấy. Khi sử dụng các loại giấy này, những vi khuẩn có hại vẫn còn tồn tại trên giấy sẽ xâm nhập và gây hại cho âm đạo. Vì vậy, hãy chọn giấy vệ sinh có chất lượng tốt, tránh không dùng giấy có mùi thơm để bảo vệ vùng kín luôn sạch sẽ.

7. Tẩy lông vùng kín

Việc tẩy lông khi khu vườn quá rậm rạp sẽ khiến âm đạo của bạn thông thoáng và vệ sinh hơn. Tuy nhiên nếu như bạn tẩy quá nhiều quá sạch sẽ lại chính là nguyên nhân khiến cho vùng âm đạo dễ bị nhiễm khuẩn, tổn thương. Đặc biệt nếu trong quá trình cạo và nhổ lông nếu gây ra các vết xước hoặc vết rách sẽ tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn xâm nhập vào vùng này. Việc tẩy lông mu là thói quen có hại cho vùng kín của chị em.

8. Dùng băng vệ sinh hàng ngày

Sử dụng băng vệ sinh hàng ngày quá thường xuyên sẽ khiến cho vùng kín bị ẩm ướt, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển. Từ đó vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập vào âm đạo và gây bệnh cho phụ nữ. Do đó bạn đọc không nên dùng băng vệ sinh hàng ngày, điều này được xem là thói quen có hại cho vùng kín của chị em.

Các thói quen kể trên thực sự không tốt cho vùng kín của chị em. Hãy bỏ ngay nếu bạn đang có những thói quen này để giữ cho vùng kín luôn khô thoáng, sạch sẽ.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....